Điều tra các vụ án có yếu tố huyền bí tại Hoa Kỳ: Sự tham gia của chuyên gia Tâm lý học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những điều huyền bí cũng có vị trí nhất định trong quá trình điều tra và xử án ở Mỹ, và thậm chí trong các chiến lược kinh doanh.

Các luật sư đôi khi sử dụng các nhà ngoại cảm để lựa chọn các bồi thẩm đoàn xử án, hoặc có thể xem xét các hiện tượng siêu nhiên để bào chữa cho thân chủ của họ. Chủ sở hữu của các di tích lịch sử, nhà hàng và các địa điểm khác được cho là bị ‘ma ám’ cũng tìm hiểu xem liệu thực sự có ma làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ hay không.

Chuyên gia tư vấn Loyd Auerbach đã giúp một số người trong các tình huống này.

Với bằng Thạc sĩ về cận tâm lý, ông là giám đốc của Văn phòng điều tra huyền bí (OPI), đã giảng dạy tại Đại học Atlantic ở Virginia và Đại học JFK ở California, đồng thời là sáng lập viên của Chương trình Chứng chỉ về Nghiên cứu Cận tâm lý trước đây tại Viện HCH - chuyên đào tạo bác sĩ thôi miên lâm sàng. Công việc của ông tại OPI không chỉ liên quan đến việc điều tra những điều huyền bí, mà còn tư vấn về những hiện tượng như vậy.

Với nền tảng trong giới luật, ông đặc biệt chuyên tư vấn cho các luật sư. Ông làm việc tại LexisNexis Group, chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý, nghiên cứu kinh doanh và quản lý rủi ro trực tuyến. Auerbach nói rằng các luật sư thường hỏi ý kiến ông về các lập luận liên quan đến các vấn đề huyền bí, siêu nhiên trong các vụ án.

Trường hợp giết người vì cho rằng cô ta là một 'phù thủy'

Một cặp vợ chồng ở San Francisco bị kết tội giết bạn cùng phòng của họ, người mà họ tin là phù thủy. Người vợ nghĩ rằng người bạn cùng phòng này, đang đánh cắp vẻ đẹp và năng lượng của cô ấy. Cặp đôi cho biết họ đặt niềm tin tâm linh rằng họ phải tự giải thoát khỏi phù thủy để sống.

Luật pháp cho phép những người nghĩ rằng họ đang bị tấn công thể xác được sử dụng vũ lực, trong một số trường hợp. Vị luật sư của họ quyết định sử dụng những điều luật này trong việc bào chữa cho thân chủ của họ. Luật sư đã đề nghị Auerbach làm chứng rằng một cuộc tấn công tâm linh có thể tạo ra niềm tin như vậy.

Tuy nhiên, công tố viên hỏi Auerbach rằng liệu - với niềm tin rằng một phù thủy có thể gây tổn thương về thể chất không - cặp đôi có thể thực hiện hành động khác để tự vệ, mà không cần thiết phải giết “phù thủy” hay không? Auerbach nói, có người tin rằng thực sự có những phương tiện khác để xử lý tình huống từ góc độ đó.

Cuối cùng, cặp đôi này đã bị kết án.

Trong một vụ án giết người khác, một luật sư bào chữa hỏi Auerbach rằng liệu tư tưởng “bị ma ám” có thể tạo thành một biện pháp phòng vệ tiềm năng hay không, vì thân chủ của anh ta cho rằng bản thân anh ta đã bị ma ám khi hành động. “Tôi đã khuyên luật sư để thân chủ của anh ta được khám chuyên khoa về các vấn đề tâm lý / tâm thần, vì lời bào chữa đó đã được đưa ra ở các tòa án khác”, Auerbach nói.

Sự hỗ trợ của nhà ngoại cảm trong quá trình điều tra vụ án

Chuyên gia tư vấn về các hiện tượng siêu nhiên trong quá trình xử án tại Mỹ, Lloyd Auerbach.
Chuyên gia tư vấn về các hiện tượng siêu nhiên trong quá trình xử án tại Mỹ, Lloyd Auerbach. (Ảnh: Lloyd Auerbach qua ET)

Khi luật sư hoặc cảnh sát hỏi về các nhà tâm linh học, Auerbach hướng họ đến những người trung thực hơn để có thể nhận được những tư vấn của họ.

Các nhà tâm linh học không nhất thiết phải giải quyết các trường hợp, nhưng có thể cung cấp các hướng dẫn để tư vấn. Họ cũng làm việc theo nhiều cách khác nhau. Một số không muốn được thông báo chi tiết về vụ việc và chỉ đơn giản là sẽ tự đưa ra những gì họ có thể làm được. Những người khác lại muốn được nghe chi tiết về vụ việc để họ có thể tập trung vào việc tìm kiếm các hướng giải quyết mới.

Trong trường hợp đầu tiên, kết quả có thể gây ấn tượng đáng kinh ngạc đối với các nhà điều tra. Họ có thể nói: “Ồ, nhà ngoại cảm này không biết gì về vụ án và ông ấy đã đưa ra tất cả những chi tiết mà chúng tôi biết là sự thật”. Nếu họ biết tất cả các chi tiết đó thì liệu họ có biết sẽ tiến hành điều tra ở đâu không?

Trường hợp thứ hai có thể gây ra nhiều hoài nghi hơn. "Không có phép thuật nào ở đây cả", họ có thể nói. “Ông ấy chỉ có đầu óc dự đoán tốt dựa trên thông tin mà chúng tôi đã cung cấp”. Tuy nhiên, họ cũng thu được một manh mối mới để dẫn đến một hướng điều tra hữu ích.

Các nhà ngoại cảm có thể có những tài năng khác, Auerbach nói. Ông biết một nhà ngoại cảm có khả năng đặc biệt là hình dung ra hung thủ. Cô ấy đã làm việc tốt với một điều tra viên chuyên về phác thảo chân dung của hung thủ. Khi cô ấy mô tả khuôn mặt mà cô ấy “nhìn thấy”, nó thường giống với một trong những nghi phạm, điều này có thể giúp cảnh sát hướng sự chú ý nhiều hơn đến trường hợp của cá nhân đó.

Một trong những câu hỏi hữu ích nhất mà Auerbach ủng hộ cho các nhà ngoại cảm tư vấn cảnh sát là: "Chúng ta có thể tìm bằng chứng ở đâu?" Rốt cuộc, đây là những gì họ cần để buộc tội nghi phạm.

Những nơi bị ‘ma ám’ huyền bí có thể kinh doanh không?

Chủ sở hữu của các địa điểm "ma ám" đôi khi hỏi ý kiến của Auerbach. Hầu hết các địa điểm như vậy có xu hướng là nhà hàng, ông nói. Chủ sở hữu muốn biết phải làm gì với những câu chuyện ‘ma quái’ của họ. Sẽ tốt cho doanh nghiệp nếu công khai chúng? Kết quả có thể sẽ là gì?

Ông thường hỏi họ: "Đồ ăn ở nhà hàng của ông có ngon và hấp dẫn không?". Khách hàng có thể đến một lần do tò mò về ‘ma’, nhưng sẽ không quay lại trừ khi họ thích những trải nghiệm ở nhà hàng - bao gồm cả đồ ăn. Khách hàng quay lại sẽ tốt hơn cho công việc kinh doanh so với thực khách chỉ dùng một lần.

Auerbach đã giúp các chủ doanh nghiệp này xây dựng huyền thoại về ‘ma’ có lợi hơn cho công việc kinh doanh của họ. Ông giúp họ thu thập câu chuyện của các nhân chứng, điều tra các câu chuyện và lịch sử đặc điểm của chúng, đồng thời dựng lại những câu chuyện về ‘ma’ một cách hiện thực hơn.

Các câu chuyện ‘ma’ trên truyền hình hiện nay có thực sự đúng không?

Các chuyên gia truyền thông là nhóm khách hàng tư vấn lớn nhất của OPI. Nhưng Auerbach đã quan sát thấy một sự đảo ngược kỳ lạ trong cách điều tra điều huyền bí trong quá trình làm phim tư liệu để đưa lên các chương trình truyền hình ngày nay so với trước kia.

“Những người làm truyền hình ngày nay, họ hầu như không quan tâm đến việc trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực này - họ đã từng, nhưng bây giờ thì không”, ông nói. Đó là các nhà biên kịch hay phóng đại các câu chuyện, những người muốn có nhiều các sự kiện hơn.

Ông cũng nhận thấy sự thay đổi này trên các phương tiện truyền thông tin tức. Ví dụ: khi bộ phim “Ghostbusters” (tạm dịch: Biệt đội săn ma) ra mắt vào những năm 80, ông đã nhận được các câu hỏi của giới truyền thông với nội dung: “Chúng tôi biết trong đời thực không phải như vậy, các bạn [điều tra viên huyền bí] thực sự đã làm gì?”

Tuy nhiên, giờ đây, với những câu chuyện huyền bí, siêu nhiên được xây dựng dựa trên các hiện tượng gần giống với cuộc sống; những người quan tâm thường chỉ hỏi Auerbach để đưa họ đến các địa điểm đó để chứng kiến những hiện tượng đó. Ông nói, đây là một cách tiếp cận ít thực tế hơn so với những cách tiếp cận mà ông đã nhận được trong bộ phim “Ghostbusters”.

Ông khuyến khích các nhà điều tra nên cẩn thận, kiểm tra thông tin xác thực mà các “chuyên gia” huyền bí đã nói với họ.

Hơn 3.000 nhóm ‘săn ma’ nghiệp dư hiện đang tồn tại ở Hoa Kỳ, vào thời điểm viết bài này. Nhiều người trong số họ tự gọi mình là ‘chuyên nghiệp’ nhưng rõ ràng là không, Auerbach nói. Việc sử dụng một số thiết bị hoặc các thiết bị đo lường khác để đo trường điện từ không phải là công việc được thực hiện một cách "khoa học".

Các khóa học về cận tâm lý

Thật khó để tìm các khóa học về cận tâm lý học được công nhận ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Auerbach lưu ý, Vương quốc Anh có hơn 20 trường đại học cung cấp các lớp cận tâm lý học.

Auerbach cũng giảng dạy các khóa học dưới nhiều hình thức khác nhau - chẳng hạn như các lớp học trực tuyến tại Trung tâm Giáo dục Rhine.

Tuy nhiên, nhiều người trong giới học thuật hoài nghi về những hiện tượng như vậy, điều này khiến chúng không được nghiên cứu rộng rãi hơn.

“Tôi phải đối phó với những người hoài nghi mọi lúc, kể cả với một số người nổi tiếng trong nhiều năm. Mọi người vẫn luôn có những trải nghiệm này, tuy nhiên cộng đồng khoa học và học thuật thực chứng lại chỉ muốn loại bỏ câu chuyện có thực đó”, Auerbach nói. Ông nghĩ, sẽ thật tuyệt vời, nếu những người hoài nghi tự mình điều tra kỹ lưỡng những câu chuyện này, thậm chí bác bỏ chúng, thay vì chỉ lờ vờ để bác bỏ chúng hoặc gán những lời giải thích một cách máy móc, chẳng hạn như nói đó là ảo giác… cho chúng trên diện rộng.

“Chúng ta biết rằng có đến hàng triệu người có những trải nghiệm bị ‘ma ám’”, ông nói. "Chúng ta không thể bỏ qua chúng một cách dửng dưng như hiện nay được".

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Điều tra các vụ án có yếu tố huyền bí tại Hoa Kỳ: Sự tham gia của chuyên gia Tâm lý học