Cây đa bồ đề 150 tuổi - nhịp đập trái tim của Hawaii, Mỹ sau vụ cháy thế kỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ cháy chưa từng có hoành hành khắp đảo Maui của Hawaii, Mỹ đã cướp đi sinh mạng của 93 người, tàn phá thị trấn lịch sử Lahaina và cũng làm cháy cây đa bồ đề 150 tuổi lớn nhất ở Mỹ. Giới chức địa phương cho biết ‘nếu bộ rễ khỏe mạnh, nó có thể sống lại’.

Theo The Guardian, qua nhiều thế hệ, cây đa bồ đề tại thị trấn lịch sử Lahaina là nơi tụ tập của người dân thị trấn và du khách khắp thế giới. Cây có cành lá xòe rộng rãi, cao hơn 18 mét và được neo giữ bởi nhiều thân cây trải rộng gần 4.000 mét vuông, và cũng là nơi sinh sống của rất nhiều các đàn chim. Năm nay, thị trấn tổ chức sinh nhật lần thứ 150 của cây bằng bánh kem.

Được trồng vào năm 1873, cây đa bồ đề này là một món quà từ Ấn Độ để kỷ niệm 50 năm phong trào đạo Tin Lành đầu tiên tại Lahaina. Lahaina từng được vua Kamehameha tuyên bố là thủ đô của Vương quốc Hawaii trong giai đoạn 1802 – 1845, hiện nay thuộc Mỹ.

Hiện trạng cây đa bồ đề sau trận bão lửa:

Trong suốt 150 năm qua, người dân thường tổ chức các sự kiện cộng đồng tại đây và nhiều người xem cây đa bồ đề này như là "trái tim của cộng đồng cư dân", dần trở thành một dấu ấn lịch sử của Hawaii.

Tự mình đi khảo sát mức độ tổn thất tại Lahaina hôm 9/8, một người dân địa phương tên Tiffany Kidder Win nói rằng cây đa khổng lồ vẫn đang bám víu sự sống dù cành lá của nó đã bị cháy.

"Cái cây bị cháy rụi nhưng khi nhìn vào thân và rễ cây, tôi nghĩ nó sẽ tiếp tục sống" – cô Tiffany Kidder Win nói.

Người ta kể rằng Phật Thích Ca đã giác ngộ dưới một cây đa bồ đề. "Cây đa bồ đề ở Lahaina gắn liền với nhiều giá trị lịch sử cũng như trải nghiệm của tất cả mọi người từng đến đây" – ông John Sandbach, một cư dân đã sinh sống gần 2 thập kỷ tại thị trấn, chia sẻ.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Cây đa bồ đề 150 tuổi - nhịp đập trái tim của Hawaii, Mỹ sau vụ cháy thế kỷ