Chuyên gia tâm lý: ‘Cố lên’ là lời động viên, hỗ trợ không phù hợp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối mặt với sự suy sụp của người khác, nếu như nói với họ "Cố lên", "Đừng buồn nữa", “Không có chuyện gì đâu, đừng lo lắng quá”, là một sai lầm lớn! Chuyên gia tâm lý Dư Giai Dung tại Trung tâm Trị liệu Tâm lý Đồng hành Trẻ em Đài Bắc đã chỉ ra rằng, kiểu an ủi, động viên này được tâm lý học gọi là "hỗ trợ không hiệu quả". Muốn thực sự an ủi họ, điều cần làm là lắng nghe, biểu đạt sự thấu hiểu, tránh phê phán, để không làm điều xấu với ý định tốt.

"Liberty Times" dẫn lời Dư Giai Dung trên trang Facebook "Ghi chú về nhận thức cảm xúc, quan hệ tình cảm của nhà tâm lý học Dư Giai Dung" nêu rõ: “Hỗ trợ không hiệu quả” có nghĩa là khi cảm xúc, tình cảm của một người bị người khác phủ nhận hoặc phớt lờ, người đó sẽ cảm thấy không được thấu hiểu và không được công nhận, những lời nói này không thể mang lại sự hỗ trợ, an ủi, thậm chí đôi khi còn khiến người được an ủi càng khó chịu hơn.

3 việc thực sự có tác dụng an ủi

Lắng nghe: Ngay cả khi chỉ đơn giản là lắng nghe, đối phương cũng có thể sắp xếp lại trải nghiệm và cảm xúc của mình thông qua quá trình tâm sự và giải phóng cảm xúc trong quá trình này.

Ảnh Pixabay

Thể hiện sự thấu hiểu: Xác nhận cảm xúc của đối phương, đồng thời biểu thị sự thấu hiểu. Điều này không có nghĩa là phải một mực đồng ý với đối phương, mà là hiểu được đối phương gặp phải chuyện này sẽ cảm thấy "tức giận", "khó chịu", làm việc sẽ có sai sót, mà cảm xúc thì không có đúng sai.

Tránh phê phán: Cuối cùng khi đưa ra lời khuyên, tránh đưa ra những đánh giá về giá trị, không đánh giá cảm xúc hoặc hoàn cảnh của đối phương, tôn trọng trải nghiệm và cảm nhận riêng của đối phương.

Dư Giai Dung nhắc nhở, sự quan tâm chân thành và thấu hiểu có thể giúp người khác giải tỏa cảm xúc và căng thẳng của họ tốt hơn những lời động viên đơn giản. Khi an ủi người khác, hãy cố gắng mang lại sự kết nối, hỗ trợ về mặt cảm xúc và tôn trọng cảm xúc của đối phương. Điều này sẽ giúp họ vượt qua khó khăn hiệu quả hơn.

Theo Lý Văn Hàm - Sound Of Hope
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia tâm lý: ‘Cố lên’ là lời động viên, hỗ trợ không phù hợp