Doanh số iPhone tại Trung Quốc bất ngờ giảm 24%, có 2 nguyên nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một nghiên cứu độc lập cho thấy doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc bất ngờ giảm 24% trong sáu tuần đầu năm nay. Điều này cho thấy, người tiêu dùng Trung Quốc chưa đủ quan tâm đến sản phẩm này.

Dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy, thị trường di động Trung Quốc đã bị thu hẹp 7% trong vài tuần đầu năm nay.

Bà Mengmeng Zhang, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết: "Mặc dù iPhone 15 là một thiết bị tuyệt vời nhưng nó không có những nâng cấp lớn so với các phiên bản trước nên người tiêu dùng [Trung Quốc] cảm thấy vẫn ổn khi dùng iPhone đời cũ".

Apple phải đối mặt với hai vấn đề ở Trung Quốc. Thứ nhất, nền kinh tế tổng thể của nước này đang suy thoái và người dân đang tìm cách cắt giảm chi tiêu; thứ hai, Huawei một lần nữa trở thành đối thủ cạnh tranh của Apple tại thị trường này.

Trung Quốc hiện đang trong một cuộc khủng hoảng bất động sản lớn. Trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái, người tiêu dùng nước này đã và đang phải thắt lưng buộc bụng để cắt giảm chi tiêu và họ quan tâm hơn đến các cơ hội mua hàng giảm giá. Để tranh giành khách hàng, các nhà bán lẻ ở Trung Quốc đã phát động cuộc chiến “tính năng đi liền với giá cả”. Các nhà bán lẻ bên thứ ba của Apple tại Trung Quốc là JD.com, Tmall và Pinduoduo đang đưa ra mức giảm giá sâu hơn cho dòng sản phẩm iPhone 15, có thể giảm đến 1.000 nhân dân tệ (3,4 triệu VND).

Các nhà phân tích tại IDC (Tập đoàn dữ liệu quốc tế) cho hay: "Apple đang theo đuổi xu hướng 'giảm phát' tại Trung Quốc nhằm mục đích thúc đẩy nhu cầu về iPhone".

Counterpoint Research cho biết, doanh số smartphone trong quý I năm 2024 ở Trung Quốc sẽ tiếp tục thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research chỉ ra: "Niềm tin của người tiêu dùng cần tăng lên thì mới có thể ổn định thị trường".

Ngoài ra, iPhone còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các điện thoại nội địa tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là Huawei. Năm ngoái, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin rằng Bắc Kinh yêu cầu quan chức trung ương không được sử dụng iPhone tại nơi làm việc hoặc mang điện thoại của thương hiệu này vào văn phòng; chính quyền địa phương cũng thực hiện quy định này. Cùng lúc đó, Huawei đã cho ra mắt điện thoại thông minh Mate 60.

Bà Mengmeng Zhang cho biết: "[Ở Trung Quốc] Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Huawei ở thị trường cao cấp, đồng thời lại đang bị các công ty khác ở thị trường tầm trung như OPPO, Vivo… ép giá".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Doanh số iPhone tại Trung Quốc bất ngờ giảm 24%, có 2 nguyên nhân