Cảnh báo các bậc phụ huynh về tính năng 'NameDrop' mới của iPhone

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều sở cảnh sát Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo về tính năng mới của iPhone cho phép chia sẻ thông tin liên hệ và hình ảnh giữa hai thiết bị được để gần nhau, họ cảnh báo rằng tính năng này có thể gây rủi ro mất an toàn cho trẻ em và những người dễ bị tổn thương khác.

“Nếu bạn có iPhone và đã cập nhật iOS 17 gần đây, sẽ có một tính năng được cài đặt có tên NameDrop. Tính năng này cho phép bạn dễ dàng chia sẻ thông tin liên lạc và hình ảnh với một chiếc iPhone khác chỉ bằng cách đặt hai chiếc điện thoại lại gần nhau”. Trong một bài đăng trên Facebook ngày 26/11 phòng Cảnh sát Middletown, Ohio đã cho biết: “CÁC BẬC PHỤ HUYNH: Đừng quên thay đổi các cài đặt này trên điện thoại của con em mình để giúp các em được an toàn!”

“Khi bật tính năng này, bất kỳ ai đặt điện thoại của họ cạnh điện thoại của bạn (hoặc điện thoại của con bạn) cũng có thể và tự động nhận thông tin liên hệ của người khác bao gồm ảnh, số điện thoại, địa chỉ email, v.v. chỉ đơn giản bằng một cú chạm vào màn hình đã mở khóa” Sở cảnh sát Watertown CT, Connecticut, cho biết trong một bài đăng khác.

Tính năng NameDrop luôn được bật mặc định. Để hủy tính năng này trong iOS 17 bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Mở “Cài đặt” (“Settings)
  • Chạm vào “Chung” (“General”)
  • Chạm vào “AirDrop”. Mục này kiểm soát các tính năng chia sẻ tệp (file) của điện thoại
  • Sau khi chọn AirDrop, hãy tắt tùy chọn “Đưa các thiết bị lại gần nhau” (“Bringing Devices Together”) để tắt tính năng NameDrop.

 

Các bước hướng dẫn tắt tính năng NameDrop trên điện thoại

Cảnh báo về NameDrop được đưa ra bởi Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Oakland, Michigan và Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Greenville, Nam Carolina.

Trong cảnh báo của mình, văn phòng Cảnh sát Greenville đã chỉ ra rằng “cách duy nhất mà thông tin liên hệ của bạn được chia sẻ an toàn là bạn và đối phương giữ điện thoại của mình để gần nhau, ai nấy tự mở khóa điện thoại của mình và bấm chia sẻ và chấp nhận”.

“Không nên để bất kỳ ai có được thông tin của bạn một cách tự động, nếu thông tin đó không xuất hiện lần đầu trên màn hình của bạn, và bạn hoặc họ chạm vào lời gợi ý 'chấp nhận'."

Rủi ro do tính năng này gây ra hoặc điều gì đó có thể “dễ bị người già, trẻ em hoặc những người dễ bị tổn thương khác nhầm lẫn hoặc không để ý”.

Rủi ro về an toàn của trẻ em

Trò chuyện với CBS 12, Amir Sachs, chuyên gia an ninh mạng của Blue Light IT, chỉ ra rằng các cảnh báo của cảnh sát đưa ra phần lớn là do lo ngại về sự an toàn của trẻ em.

“Tôi cho rằng nếu một kẻ xấu muốn đột nhập và tìm cách đặt điện thoại gần điện thoại của một đứa trẻ thì điều đáng sợ là thông tin cá nhân của đứa trẻ đó sẽ được chuyển sang điện thoại của kẻ xấu”, ông nói. “Nhưng tôi nghĩ nỗi lo sợ đó không có cơ sở thực tế”.

Rủi ro về an toàn của trẻ em (pixabay)

Ông Sachs nêu ra rằng hai chiếc điện thoại cần phải cách nhau chưa đến 1 inch (2.54 cm) thì tính năng NameDrop mới có thể hoạt động.

Khi hai chiếc iPhone được đặt cạnh nhau, NameDrop cho người dùng hai tùy chọn: “Chỉ nhận” (“Receive Only”) hoặc “Chia sẻ” (“Share”).

“Chỉ nhận” có nghĩa là chúng ta sẽ chỉ nhận thông tin do người kia chuyển qua. Khi đó không có thông tin nào của chúng ta được gửi ngược lại cho người kia. Việc chọn tính năng “Chia sẻ” cho phép chúng ta gửi thông tin của mình cho người khác”.

Có những lo ngại về bảo mật do việc quên tắt tình cho phép NameDrop gửi thông tin cho người lạ.

“Vâng, chúng tôi biết rằng tính năng này cho phép bạn chia sẻ và có thể từ chối, nhưng nhiều người quên không kiểm tra trạng thái cài đặt của họ và không biết điện thoại của họ hoạt động như thế nào”, Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Oakland cho biết trong cảnh báo.

NameDrop được sử dụng để chia sẻ nhanh thông tin liên lạc với nhiều người. Chẳng hạn như, một người trong cuộc họp có thể thêm nhiều thông tin liên lạc vào điện thoại của mình chỉ trong vài giây thay vì phải thao tác chọn gửi và lưu từng thông tin riêng lẻ.

Rủi ro bị thao túng hình ảnh

Cảnh báo từ các sở cảnh sát được đưa ra khi càng ngày càng có nhiều người lo ngại về an toàn kỹ thuật số đối với trẻ em. Khi các em chia sẻ thông tin cá nhân, đặc biệt là chia sẻ hình ảnh với người lạ thì các em có thể đang đặt mình vào nguy cơ bị lợi dụng.

Trong tuyên bố gần đây, FBI cảnh báo rằng việc gửi hình ảnh cho người lạ có thể dẫn đến việc “những kẻ xấu” sử dụng các công nghệ thay mặt nhân vật để tạo ra những nội dung hay hình ảnh mang tính tình dục giống hệt mặt nạn nhân đã gửi, sau đó lan truyền những hình ảnh này trên truyền thông xã hội, trên các diễn đàn, hoặc trang web khiêu dâm,...”.

Ông Yaron Litwin, một chuyên gia về an toàn bảo mật kỹ thuật số, đã nói với The Epoch Times rằng, “một trong những khuyến nghị của chúng tôi là hãy thận trọng hơn một chút với những hình ảnh được đăng trên mạng xã hội và hãy cài đặt chế độ chỉ có những người quen biết mới có thể xem những hình ảnh đó”.

Trước những nguy cơ do việc thao túng hình ảnh do công nghệ AI gây ra, một liên minh các tổng chưởng lý từ 50 tiểu bang và vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ đã kêu gọi Quốc hội nghiên cứu cách thức mà công nghệ này có thể được sử dụng để tạo ra tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em (CSAM) và thực thi luật để truy tố những tội ác đó.

Trong lá thư đề ngày 05/09 gửi các nhà lãnh đạo Quốc hội, các tổng chưởng lý cảnh báo rằng công nghệ AI có thể tạo ra những hình ảnh deepfake (kỹ thuật tổng hợp hình ảnh con người bằng trí tuệ nhân tạo nhằm tạo ra tin giả lừa đảo) của trẻ em, khiến cho các em có thể bị lợi dụng.

“Cho dù trẻ em trong các bức ảnh nguồn được dùng để tạo ra deepfake có bị lạm dụng thể chất hay không thì việc tạo ra và lưu hành những hình ảnh khiêu dâm mô tả một đứa trẻ có thật cũng sẽ đe dọa đến sức khỏe thể chất, tâm lý, và cảm xúc của những em là nạn nhân của hành động đó, cũng như của cha mẹ các em”.

Theo báo cáo của một tổ chức phi lợi nhuận, Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị lợi dụng, năm 2022, đường dây mật báo của họ đã nhận được hơn 49 triệu báo cáo về hình ảnh CSAM, tăng từ 33 triệu vào năm 2020.

Masooma Haq, Theo Epoch Times tiếng Anh
Khả Vy biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo các bậc phụ huynh về tính năng 'NameDrop' mới của iPhone