Tôi nên làm gì nếu iPhone của tôi rơi xuống nước? Apple: Đừng dùng gạo để hút ẩm

Giúp NTDVN sửa lỗi

IPhone là một chiếc điện thoại di động rất chắc chắn, nhưng đôi khi iPhone cũng sẽ gặp phải những tình huống không thể xử lý được, chẳng hạn như rơi xuống nước. Nhiều người cho iPhone ướt vào túi hoặc hộp chứa đầy gạo chưa nấu chín với hy vọng gạo khô sẽ hút hết độ ẩm trong điện thoại. Tuy nhiên, Apple hiện đang cảnh báo người dùng không nên sử dụng gạo để hút ẩm khỏi iPhone.

Apple đã công bố hướng dẫn trên trang web của mình để hướng dẫn người dùng những gì nên làm và không nên làm nếu iPhone của họ bị ướt. Các hãng tin MetroUSA Today của Anh trước đó đã đưa tin rằng Apple đã cập nhật hướng dẫn của mình để cảnh báo không nên cho iPhone vào túi gạo.

Bản cập nhật là do tính năng phát hiện chất lỏng mới trên iPhone. Một số mẫu iPhone nhất định (XS, XS Max và XR trở lên) sẽ phát ra âm thanh cảnh báo nếu phát hiện thấy chất lỏng trên cổng sạc, cáp sạc hoặc phụ kiện. Apple giải thích rằng nếu bạn thấy những cảnh báo này, đừng sạc iPhone cho đến khi nó khô.

Apple cũng khuyên không nên cố gắng làm khô iPhone bằng nguồn nhiệt bên ngoài hoặc máy sấy tóc, hoặc nhét "vật lạ, chẳng hạn như tăm bông hoặc khăn giấy" vào cổng sạc để hút ẩm.

Nếu iPhone của bạn nhận được cảnh báo phát hiện chất lỏng, Apple khuyên bạn nên làm như sau:

Rút cáp Lightning hoặc USB Type-C khỏi iPhone và bộ đổi nguồn hoặc phụ kiện.
Không cắm lại cáp dữ liệu cho đến khi iPhone và cáp dữ liệu khô hoàn toàn.
Để giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa và giúp iPhone của bạn khô hoàn toàn, hãy vỗ nhẹ tay vào iPhone với cổng sạc úp xuống hoặc đặt iPhone ở nơi khô ráo, thoáng mát.
Đợi ít nhất 30 phút trước khi sạc iPhone của bạn.

Nếu bạn thấy cảnh báo một lần nữa, hãy đặt iPhone của bạn ở nơi khô ráo, thông thoáng. Có thể phải mất một ngày để khô hoàn toàn.

Apple không phải là hãng duy nhất phản đối phương pháp hút ẩm bằng gạo. Samsung cho biết một số điện thoại Galaxy có khả năng chống nước, nhưng nếu điện thoại bị ướt, Samsung khuyến nghị như sau: Nếu có thể, hãy tắt điện thoại và tháo pin; bạn có thể dùng bông gòn hoặc tăm bông để lau sạch bên ngoài điện thoại, giắc cắm tai nghe và cổng sạc để chống ẩm.

Nếu điện thoại của bạn bị ướt do nước biển, nước clo hoặc đồ uống, bạn có thể cần phải ngâm điện thoại trong nước sạch, sau đó nên phơi khô điện thoại đã ngâm trong không khí. Đặt điện thoại ở nơi thông thoáng hoặc trong bóng râm để làm khô (bằng quạt) và đừng cố làm khô nhanh bằng máy sấy tóc hoặc hơi nóng. Sau khi khô, Samsung khuyên bạn nên mang điện thoại đến trung tâm bảo hành.

Công ty bảo hiểm và sửa chữa công nghệ Asurion cũng cho biết bạn cũng có thể đặt một túi silica gel (túi nhỏ màu trắng thường thấy trong hộp đựng giày mới hoặc các vật dụng khác) và iPhone vào trong túi nhựa kín trong một hoặc hai ngày để hút ẩm.

Các chuyên gia công nghệ từ lâu đã khuyên không nên dùng gạo để làm khô điện thoại bị ướt vì nó không thực sự giải quyết được vấn đề. Như Apple cảnh báo, gạo có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn cho iPhone. Ngoài ra, pin và các bộ phận bên trong khác của điện thoại có thể bị ướt và không thể sửa chữa được.

Theo Diệp Tử Vy - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tôi nên làm gì nếu iPhone của tôi rơi xuống nước? Apple: Đừng dùng gạo để hút ẩm