‘Đội bóng Thiếu Lâm’ của Châu Tinh Trì gây chấn động toàn cầu, tại sao lại bị cấm ở Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Đội bóng Thiếu Lâm’ là bộ phim hành động kỹ xảo do Châu Tinh Trì đạo diễn lần đầu tiên và mất ba năm để hoàn thành. Dù đã gây chấn động khắp thế giới sau khi ra mắt vào năm đó, thậm chí vô số lần được chiếu lại ở châu Âu và Hoa Kỳ mà vẫn có khán giả muốn xem, nhưng bộ phim này lại không được công chiếu ở Trung Quốc, khiến người hâm mộ điện ảnh thất vọng. Vậy tại sao nó bị cấm ở Trung Quốc?

Đội bóng Thiếu Lâm ra mắt vào năm 2001, là một bộ phim hài hiệu ứng đặc biệt do Châu Tinh Trì quay, thay đổi phong cách sau "The King of Comedy". Phim do Châu Tinh Trì viết kịch bản, đạo diễn và đóng vai chính, cùng Triệu Vy, Ngô Mạnh Đạt, Tạ Hiền, Hoàng Nhất Phi và những người khác.

Đội bóng Thiếu Lâm lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh về bóng đá nổi tiếng của Nhật Bản là Tsubasa – Giấc mơ sân cỏ. Phim đã giành giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" và "Đạo diễn xuất sắc nhất" tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông, và được bình chọn vào năm 2005 bởi Hiệp hội Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông là một trong "100 Phim Trung Quốc hay nhất".

Bộ phim không chỉ nhận được nhiều lời khen ngợi sau khi công chiếu ở châu Á mà còn đạt được thành công vang dội sau khi ra mắt ở các nước phương Tây. Thống kê cho thấy tổng doanh thu phòng vé toàn cầu của bộ phim xấp xỉ 50 triệu USD, đây là một con số khổng lồ vào thời đó. Bộ phim của Châu Tinh Trì sau khi công chiếu rộng rãi ở châu Âu không chỉ được tạp chí Time của Mỹ bình chọn là một trong 25 phim thể thao hay nhất mà còn giữ kỷ lục phòng vé cao nhất. Ở Ý, bộ phim đạt kỷ lục với 1.685.758 euro cho một bộ phim Trung Quốc; đồng thời giữ kỷ lục phòng vé cao nhất ở Đức và Thụy Sĩ, Áo, Ý, Pháp, Hungary, Tây Ban Nha và các nước châu Âu khác. Đây là bộ phim được chiếu lại nhiều nhất của Châu Tinh Trì.

Có tin đồn rằng vì Châu Tinh Trì rất lo lắng về bộ phim nên anh không chỉ thường xuyên mắng mỏ các nhân viên và thậm chí cả nữ chính Triệu Vy trong quá trình quay phim mà còn xem hơn 200 lần sau khi quay phim. Về tin đồn anh có tình cảm với Triệu Vy khi đóng phim, Châu Tinh Trì trả lời phỏng vấn: "Vụ bê bối chỉ là tin đồn, nhưng sự thật là Triệu Vy đã bị anh mắng khi quay phim".

Châu Tinh Trì cho biết: "Tôi rất nghiêm túc khi quay phim, phim diễn ra vội vàng. Nhiều lúc mất bình tĩnh, tôi chửi bới nhân viên, có lúc tôi còn mắng cả Triệu Vy nữa". Tuy nhiên, Châu Tinh Trì sau đó đến gặp Triệu Vy để xin lỗi. May mắn thay, Triệu Vy hiểu rằng Châu Tinh Trì vì rất lo lắng cho bộ phim nên không ngại bị mắng.

Đội bóng Thiếu Lâm đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới nhưng nó lại không được phát hành ở Trung Quốc. Một giả thuyết được lưu truyền rộng rãi lúc bấy giờ là Đội bóng Thiếu Lâm đã động chạm đến danh tiếng của Thiếu Lâm Tự vì có chữ “Thiếu Lâm” trong tên của nó, tuy nhiên Châu Tinh Trì từ chối đổi tên, dẫn đến bộ phim không được công chiếu.

Theo tuyên bố chính thức, vì Đội bóng Thiếu Lâm đã được phát hành ở Hồng Kông trước khi được Cục Điện ảnh Quốc gia Trung Quốc phê duyệt nên Đại lục đã quyết định cấm phát hành bộ phim. Đồng thời, nhiều hoạt động kinh doanh phim khác nhau ở Trung Quốc đại lục của "Xinghui Company" và "Universal Company" của Hồng Kông, nhà sản xuất chính của Đội bóng Thiếu lâm, cũng đã bị đình chỉ.

Về lý do tại sao chính quyền Trung Quốc không cho Đội bóng Thiếu lâm chiếu ở Đại lục, một số nhà phân tích chỉ ra rằng nguyên nhân cơ bản nhất là cốt truyện cuối cùng của Đội bóng Thiếu Lâm đã chạm đến những điều cấm kỵ của chính quyền Trung Quốc: khi đội Hắc Y thi đấu với đội Thiếu Lâm, họ đã hối lộ tất cả mọi người từ trên xuống dưới, ngoại trừ đội Thiếu Lâm, thậm chí cả thuốc cấm cũng được sử dụng một cách công khai, công khai trên sân đấu. Điều này hoàn toàn giống với vụ bê bối "dàn xếp tỷ số" nổ ra ở bóng đá Trung Quốc lúc bấy giờ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Xem trích đoạn phim "Đội bóng Thiếu Lâm"

Diễn viên phim "Đội bóng Thiếu Lâm"

  • Châu Tinh Trì thủ vai A Tinh, ngũ sư huynh trong nhóm võ sư Thiếu Lâm tự. Sở trường của anh là cú đá "Đại lực kim cương thoái".
  • Triệu Vy thủ vai A Mai, cô gái bán bánh bao hâm mộ A Tinh và cũng có tuyệt kỹ Thái cực quyền.
  • Ngô Mạnh Đạt thủ vai Minh Phong, huấn luyện viên trưởng của đội bóng Thiếu Lâm.
  • Tạ Hiền thủ vai Cường Hùng, chủ tịch kiêm huấn luyện viên trưởng của đội bóng Hắc Y, đội bóng đối địch của Thiếu Lâm.
  • Hoàng Nhất Phi thủ vai đại sư huynh với sở trường "Thiết đầu công".
  • Mạc Mỹ Lâm thủ vai nhị sư huynh với sở trường "Toàn phong địa đường thoái"
  • Điền Khải Văn thủ vai tam sư huynh với sở trường "Thiết bố sam".
  • Trần Quốc Khôn thủ vai tứ sư huynh với sở trường "Cầm nã thủ".
  • Lâm Tử Thông thủ vai lục sư huynh với sở trường "Khinh công thủy thượng phiêu".



BÀI CHỌN LỌC

‘Đội bóng Thiếu Lâm’ của Châu Tinh Trì gây chấn động toàn cầu, tại sao lại bị cấm ở Trung Quốc?