Đường cao tốc Quảng Đông sập, ít nhất 24 người thiệt mạng và 30 người bị thương, nhiều người mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào khoảng 2:10 sáng ngày 1/5, một vụ sập đường bất ngờ xảy ra trên đường cao tốc Quảng Đông. Một số lượng lớn phương tiện rơi xuống hố, một số xe phát nổ và bốc cháy. Con số thương vong do tai nạn tiếp tục tăng cao. Tính đến thời điểm The Epoch Times đăng tải, vụ tai nạn có tổng cộng 20 phương tiện liên quan, khiến ít nhất 24 người chết và 30 người bị thương, trong đó nhiều người vẫn mất tích.

Thảm kịch bi thảm này xảy ra trong kỳ nghỉ lễ ở Trung Quốc vào ngày 1/5 đã khiến vô số người bị sốc và đau buồn. Người dân Trung Quốc trên mạng xã hội bày tỏ sự đau buồn và tức giận, yêu cầu điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn. Điều đáng nói, đoạn đường cao tốc nơi xảy ra vụ tai nạn đã bị sập cách đây 1 năm.

Đường cao tốc Quảng Đông sập, cầu cạn gãy, 24 người thiệt mạng

Ngày 1/5 Nam Phương Nhật báo đưa tin, vào khoảng 2h10 sáng, một vụ tai nạn sập đường đã xảy ra gần K11+900m trên đường cao tốc Mai Đại từ Đại Bộ đến Phúc Kiến. Vụ tai nạn khiến 18 phương tiện bị mắc kẹt và 31 người phải nhập viện. Tất cả các làn đường ở cả hai hướng của đường cao tốc Mai Đại hướng Xa Đạo đã bị chặn.

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đại Bộ, thành phố Mai Châu, Quảng Đông, tính đến 3 giờ chiều ngày 1/5, vụ tai nạn đã khiến 20 phương tiện bị lật, tổng cộng 54 người gặp nạn, trong đó có 24 người tử vong.

Video đăng tải trên mạng cho thấy nhiều phương tiện bị đổ và hiện trường bốc cháy dữ dội. Một cư dân mạng chứng kiến ​​tiết lộ: “Trên xe có của tôi có 7 người, mọi người đều đang ngủ. Đột nhiên có một tiếng nổ lớn và xe mất lái. Chúng tôi tỉnh dậy ngay lập tức và không khỏi la hét. Sau đó, khi dừng lại, chúng tôi phát hiện có một cái lỗ lớn ở phía sau, và có vẻ như lỗ lớn trên đường đã khiến xe mất lái và lốp bị nổ. Chúng tôi ra khỏi xe để xem tình hình các xe khác. Lúc đó, chúng tôi nghĩ rằng có thể là mặt đường chỉ bị nứt hoặc chỉ là vài ổ gà nhỏ khi chúng tôi đi qua, nhưng tất cả đều rơi xuống một cái hố lớn, sâu từ 4 đến 5 mét”.

Hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy đám cháy bùng lên và nhiều ô tô bị thiêu rụi thành vỏ rỗng. (Video chụp màn hình)

Gần trưa ngày 1/5, tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin, cảnh sát thành phố Mai Châu cho biết, vụ tai nạn đã khiến 1 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương. Hầu hết những người bị thương là người Phúc Kiến và một số là cư dân gần đó. Hầu hết những người bị thương đều bị gãy xương và tổn thương nội tạng. Hiện tại, 11 người bị thương đang ở Bệnh viện huyện Đại Bộ của thành phố Mai Châu và 19 người bị thương đang ở Bệnh viện thành phố Mai Châu. Nhân viên tại Bệnh viện huyện Đại Bộ xác nhận một người đã chết và thi thể đã được gửi đến nhà tang lễ địa phương.

Hình ảnh chụp từ trên không tại hiện trường vụ việc cho thấy hố sập có kích thước rất lớn, nhiều phương tiện tại hiện trường đã bị thiêu rụi thành những chiếc vỏ rỗng và xếp chồng lên nhau. (Video chụp màn hình)

Tuy nhiên, cư dân mạng tiết lộ: "Tôi nghe nói cầu cao tốc đã bị gãy". "Cây cầu bị sập và chiếc ô tô rơi xuống... đã phát nổ". "Người ta nói rằng có một cái hố sâu 4 đến 5 mét... tất cả những chiếc xe phía sau đều rơi xuống đó". "Bản tin đưa tin có 18 chiếc, nhưng thực tế có hơn 18 chiếc". Hầu hết các vụ nổ đều là xe chở dầu. Bị rơi xuống hố và bốc cháy dữ dội".

"Thương vong rất nghiêm trọng". "Một người nói rằng 3 trong số 5 người trong gia đình người thân của anh ta đã chết". “Hầu hết họ đều là những gia đình trở về quê hương vào dịp nghỉ lễ… Thật đáng thương".

Cũng có những người đang tìm kiếm thành viên gia đình trên mạng xã hội. Một số cư dân mạng đã đăng bài viết tiết lộ người nhà của họ có thể đã đi qua đoạn đường này nhưng hiện tại mất liên lạc. Không biết họ đã được giải cứu hay chưa, nhưng các bài báo liên quan đã bị xóa. Cư dân mạng tại Trung Quốc tiếp tục tiết lộ rằng chính quyền đang xóa những video, hình ảnh liên quan về vụ tai nạn. Một cư dân mạng khác tiết lộ: "Đường cao tốc này mới được thông xe cách đây không lâu. Hai ngày trước mới làm lễ khai trương".

Sáng sớm ngày 1/5, một vụ lở đất xảy ra trên đường cao tốc Mai Long ở Quảng Đông, Trung Quốc. Số người thương vong do vụ tai nạn tiếp tục tăng cao, nhiều người vẫn đang mất tích. (Video chụp màn hình)

Nhiều gia đình mất liên lạc người thân

Sáng ngày 1/5, một người phụ nữ đi ngang qua đoạn đường trước vụ sập tiết lộ rằng gia đình cô đã đi ngang qua hiện trường vụ việc vào sáng sớm ngày 1/5. Cô và các con đang ngủ trong khi chồng đang lái xe thì bất ngờ xe bị xẹp lốp. Cô kể: “Tôi xuống xe kiểm tra thì thấy đường đã bị sập. Bọn trẻ hoảng sợ”.

Một cư dân mạng nói với The Paper rằng, một người bạn đã lái xe trên đường cao tốc khi đi từ Thâm Quyến đến Phúc Kiến. Trên xe có ba người lớn và hai trẻ em nhưng hiện tại không thể liên lạc được với ai. Cư dân mạng này còn cho biết, hai người bạn đi cùng nhau và nhưng trên hai xe riêng, người bạn ngồi trên xe kia vô tình đi vệ sinh nên đã thoát nạn.

Một cư dân mạng ở Phúc Kiến nói với Nam Phương Nhật báo rằng cha mẹ, các em và người thân của cô trở về Phúc Kiến từ Quảng Tây, nhưng hiện tại không thể liên lạc được với họ. Lần cuối cùng liên lạc với họ là vào lúc 23h39 ngày 30/4, khi họ đang đi trên đường cao tốc Liên Bình Trung Tín. Cô lo lắng nói: “Sau đó mất kết nối, hiện tại không gọi điện được cho ai trên xe, kể cả bố, mẹ và em gái tôi”.

Những người chứng kiến ​​kể lại khoảnh khắc kinh hoàng

Vụ tai nạn nêu trên gây ra nhiều thương vong và cực kỳ hiếm gặp. Chủ đề này nhanh chóng lọt vào danh sách tìm kiếm nóng, gây ra nghi ngờ lớn trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Tại sao lại bất ngờ xảy ra vụ lở đất dài gần 18m, rộng khoảng 180m2 trên mặt đường bằng phẳng của cao tốc?

Một số cư dân mạng đăng tải rằng một số ô tô đã rơi xuống sau khi đường bị sập.

Các nhân chứng mô tả, mặt đường trước khi xảy ra vụ lở đất chỉ xuất hiện những vết nứt, hố nhỏ. Không ai nghĩ đây là điềm báo trước cái chết.

Một số nhân chứng tại hiện trường cho biết: “Đường cao tốc Mai Long ở Quảng Đông bị sập. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy cận kề cái chết đến vậy - chỉ cách đó 100 mét. Ô tô rơi xuống hố, tiếng nổ vang lên, không cầm được nước mắt.

Những nhân chứng thoát nạn trong gang tấc nhớ lại cảnh tượng đó với nỗi sợ hãi kéo dài. Họ mô tả chiếc xe đột ngột mất lái khi đang di chuyển và rơi xuống một cái hố lớn sâu từ 4 đến 5 mét. Hiện trường bốc cháy và các vụ nổ liên tiếp xảy ra.

Những bức ảnh chụp từ trên cao với độ phân giải cao về hiện trường vụ việc do truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố cho thấy mức độ sụp đổ của toàn bộ con đường xuống sườn đồi, đất trượt ra ít nhất hàng chục mét, chỉ còn lại lan can bảo vệ đường cao tốc treo lủng lẳng. Vị trí bị sập tạo thành một hố lớn chứa số lượng lớn xác xe ô tô bị đốt cháy.

Nhiều bức ảnh về hiện trường vụ tai nạn cũng được lan truyền trên weibo cho thấy một đám cháy đã bùng phát và nhiều ô tô bị thiêu rụi thành vỏ rỗng.

Một số cư dân mạng tiết lộ rằng bạn của anh ta đang đi từ Thâm Quyến đến Phúc Kiến và không may bị rơi khỏi đường cao tốc này. Lúc đó, trên xe có 3 người lớn và 2 trẻ em. Họ vẫn chưa liên lạc được.

Điều đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn trên đường cao tốc này. Một vụ lở đất đã xảy ra ở đoạn đường này vào ngày 3/4/2023 cách đây một năm.

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao lở đất thường xuyên xảy ra trên cùng một tuyến đường cao tốc. Đó có phải là lỗi thiết kế hoặc bảo trì không đúng cách?

Đổ lỗi cho mưa lớn

Một MC nổi tiếng có tên ‘Hành Ca’, có 2,26 triệu người hâm mộ, cho biết theo báo cáo chính thức, số nạn nhân trong thảm họa này thay đổi từ 1 thành 19, sau đó lên hơn 20, đủ để khiến mọi người cảm thấy đặc biệt đau lòng. “Điều khiến tôi buồn và tức giận nhất là số người chết hiện nay có khả năng tăng vọt. Khi tôi đang an ủi gia đình của nhiều người đã khuất, tôi mong các cơ quan liên quan có thể đưa vụ việc này vào chương trình nghị sự và thực sự tìm ra nguyên nhân đằng sau vụ việc”.

Anh viết nguyên nhân vụ tai nạn là gì? Anh thấy một số người đang cố đổ lỗi cho mưa lớn vì nhiều lý do khác nhau.

‘Hành Ca’ đặt câu hỏi, năm ngoái đoạn đường cao tốc này đã xảy ra vụ tai nạn lở đất và đã tiến hành sửa chữa, tại sao các cơ quan liên quan lại không đề phòng trước trước trận mưa lớn năm nay?

Hành Ca cho biết, giả thuyết cho rằng lượng phương tiện lưu thông trên đoạn đường xảy ra sự cố ngày càng tăng khiến đường cao tốc không chịu nổi, gây ra lở đất. “Vậy khi thiết kế đường cao tốc có tính đến khả năng này hay không? Nói cách khác, khi các phương tiện đi vào đường cao tốc có bắt buộc phải có thiết bị công nghệ cao phù hợp để phát hiện và ghi lại? Nếu vượt quá khả năng chuyên chở thì tại sao nhân viên liên quan không ngăn họ lại mà vẫn cho họ đi vào đường cao tốc?

Những cây cầu do người xưa xây dựng vẫn đứng đó dù bao nhiêu năm mưa gió. Nhưng người hiện đại có xây dựng gì thì đột nhiên sụp đổ trong vòng vài năm. Sau đó, người ta thường nói rằng tất cả là do thiên nhiên gây ra.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Cung Lập Quân, cựu Phó Giám đốc Trung tâm Tham khảo Nội bộ Video Truyền thông Trung ương, cho biết trong một video tự quay với tâm trạng đầy bi thương, cho rằng sự sụp đổ của đường cao tốc Mai Long ở Quảng Đông đã gây ra nhiều thiệt hại và thương vong, và việc truy cứu trách nhiệm phải được thực hiện một cách triệt để.

"Có trách nhiệm quản lý không? Có phải là dự án kém chất lượng? Có phải là đường cao tốc tham nhũng? Toàn bộ nguyên nhân gây sập mặt đường cao tốc phải được điều tra đến cùng, bao gồm quy hoạch, xây dựng, thi công, quản lý, giám sát, nghiệm thu, bảo trì... cần phải tra tận cùng”.

“Đối với một vụ tai nạn lớn như vậy, trước đây tôi đã đặt câu hỏi, chẳng lẽ không có dấu hiệu nào cả? Một cái hố lớn dài 17 mét, rộng hơn 180 mét vuông lại sụp đổ trong nháy mắt! Tôi không tin trước đó không có dấu hiệu nào! Nhân viên bảo trì hàng ngày có tìm thấy dấu vết không?

Một cư dân mạng ở tỉnh Liêu Ninh đã làm truyền thông hơn 20 năm, cho rằng đằng sau vụ tai nạn thương tâm này có rất nhiều chi tiết đáng buồn. Vì sao con đường cao tốc đẹp đẽ bỗng nhiên sụp đổ?

"Vấn đề cốt lõi bao gồm ba khía cạnh: 1. Ai chịu trách nhiệm bồi thường cho người chết và bị thương? Công ty bảo hiểm có bồi thường không? Bồi thường bao nhiêu? 2. Đường cao tốc này có phải là dự án kém chất lượng? 3. Trách nhiệm thuộc về ai? Liên quan đến 24 mạng người, đây là mức tai nạn nghiêm trọng, xác định trách nhiệm liên quan của vụ tai nạn và có thể vi phạm pháp luật hình sự”.

Đường cao tốc Mai Long được khởi công xây dựng vào ngày 11/1/2010 và hoàn thành và đưa vào sử dụng ngày 31/12/2014.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đường cao tốc Quảng Đông sập, ít nhất 24 người thiệt mạng và 30 người bị thương, nhiều người mất tích