Giá vàng thiết lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, chạm mốc 2.230 USD/ounce

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh rủi ro địa chính trị toàn cầu gia tăng, điều kiện tài chính thắt chặt, giá trị các đồng tiền nội tệ suy yếu, các ngân hàng trung ương tăng cường thu gom vàng vật chất để tăng sức mạnh đối kháng tiền tệ, giá vàng tiếp tục thiết lập đỉnh lịch sử mới: 2.230 USD/ounce vào ngày 29/3/2024.

Trong phiên giao dịch ngày làm việc cuối cùng của tháng 3/2024, vàng bất ngờ thiết lập kỷ lục mới, chạm mốc 2.230 USD/ounce. Vàng chính thức thiết lập kỷ lục giá chưa từng có trong lịch sử, ở mức cao nhất mọi thời đại.

Vì sao vàng lại tăng giá mạnh mẽ đến vậy?

Căng thẳng địa chính trị gia tăng, leo thang và có xu hướng mở rộng trong năm 2024 đã thúc đẩy lo ngại các chính phủ sẽ vay nợ và phải phá giá đồng nội tệ của họ. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng thỏi, vàng miếng. Chỉ trong tháng 3/2024, vàng đã tăng hơn 9,26%. So với cùng kỳ 2023, vàng tăng 13,66%. Chỉ trong ngày hôm nay, thứ Sáu ngày 29/03/2024, giá vàng đã tăng thêm 1,52%.

Giá vàng thiết lập kỷ lục ở mức 2.230 USD/ounce vào ngày 29/3/2024 (Nguồn: Trading Economics)

Trong cuộc họp chính sách gần đây nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn duy trì triển vọng cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay bất chấp dữ liệu lạm phát nóng. Các nhà đầu tư và các thị trường tin rằng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 6/2024. Tại châu Âu, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã bất ngờ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 3, làm dấy lên suy đoán rằng các ngân hàng trung ương lớn khác sẽ đảo chiều chính sách lãi suất và tạo ra xu hướng đảo chiều chính sách lãi suất rộng khắp hơn.

Ở chiều ngược lại, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã chấm dứt chính sách lãi suất âm, đẩy lãi suất ở mức thấp 0% đến 0,1%. NHTW Trung Quốc (PBoC) tiếp tục âm thầm mua ròng vàng trong 15 tháng liên tiếp trong khi nới lỏng chính sách tiền tiền tệ hết mức. Dù tăng cường mua vàng dự trữ nhưng đồng CNY của PBoC mất giá ở mức rủi ro là 7,25 CNY cho mỗi USD. Điều này cho thấy Trung Quốc có thể phải đối mặt với rủi ro bong bóng BĐS, nợ xấu tại các NHTM lớn hơn những gì quốc gia này công bố.

Ở những nơi khác, các nhà đầu tư tiếp tục phòng ngừa bất ổn địa chính trị ở Đông Âu và Trung Đông bằng vàng.

Quang Nhật (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Giá vàng thiết lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, chạm mốc 2.230 USD/ounce