Gửi bạn, người đang nỗ lực thay đổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tìm ra vấn đề

Trong cuộc sống, có những người khi gặp vấn đề sẽ mù quáng theo kiểu "nơi nào có lỗ bổ nơi đó", kết quả là họ bị luẩn quẩn như tơ vò trong đó, nỗ lực rất nhiều vẫn không tìm ra được giải pháp.

Chỉ khi suy nghĩ thông suốt, hiểu rõ quy luật, dám bước ra khỏi khuôn mẫu tư duy cố hữu và nhìn ra bản chất của sự việc, chúng ta mới có thể tìm ra cách để giải quyết nó từ gốc rễ. Bồi dưỡng khả năng nắm bắt bản chất của vấn đề, cần tốn thời gian và sức lực để học tập và phân tích, nhưng cuối cùng những nỗ lực này sẽ mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc.

Kiểm soát cảm xúc

Khi một người đắm chìm trong cảm xúc tiêu cực, rất dễ đưa ra quyết định sai lầm. Kiểm soát cảm xúc không phải là cứ im lặng không nói, mà là cho phép, chấp nhận và hiểu cảm xúc của bản thân.

Ảnh Pexels

Bạn có thể bắt đầu từ việc hiểu nguồn gốc của cảm xúc. Khi bạn đã sắp xếp lại tất cả các lý do đằng sau cảm xúc, bình tĩnh suy nghĩ về sự hình thành của những lý do này, bạn sẽ dễ dàng thoát ra khỏi vòng xoáy cảm xúc. Khi kiểm soát cảm xúc tốt, bạn mới có thể xử lý vấn đề một cách bình tĩnh hơn.

Học tập liên tục

Quan sát những người nhiệt tình với cuộc sống xung quanh, chúng ta sẽ phát hiện phần lớn họ đều tràn ngập ham muốn khám phá, ham học hỏi đối với thế giới, luôn không ngừng học tập và thử nghiệm.

Có một câu nói rất hay: “Ý nghĩa của cuộc sống là không ngừng khám phá những điều chưa biết và không ngừng làm phong phú bản thân”. Nếu bạn biến việc học tập liên tục thành một lối sống của mình, bạn sẽ thấy thế giới thật phong phú và đa sắc màu.

Ảnh Pexels

Thực hiện nhanh chóng

Có câu nói: “Trì hoãn là một khoảng thời gian đau đớn kéo dài, nhưng nếu bạn bắt đầu dũng cảm, có thể bạn chỉ phải chịu nỗi đau trong khoảnh khắc đó”. Trên thực tế, việc trì hoãn một nhiệm vụ cụ thể trong một phút hoặc một giờ không nhất thiết phải đáng sợ đến mức đó. Điều thực sự đáng sợ là khiến bản thân rơi vào vòng luẩn quẩn của thói quen trì hoãn.

Bạn phải thực hiện bước đầu tiên trước khi có thể bước vào bước chuyển hóa và thăng hoa thứ hai. Đừng trì hoãn và hành động ngay lập tức, dù nhanh hay chậm, cuối cùng bạn sẽ nhận được những phần thưởng và phần thưởng của cuộc sống bằng chính mồ hôi của mình.

Giữ tập trung

Tập trung là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công trong cuộc sống. Trong thời đại ngày nay, khi có quá nhiều thứ để phân tâm, việc giữ tập trung càng trở nên khó khăn hơn.

Ảnh Pexels

Loại bỏ những phiền nhiễu và dành năng lượng có hạn của bạn cho những việc đáng được chú ý nhất trước mắt, mới có thể phát huy hết tiềm năng của mình và đạt được sự xuất sắc trong một lĩnh vực. Nơi bạn dành thời gian và năng lượng của mình, thành công sẽ đến.Tĩnh tâm được, bình tĩnh được. Khi bạn học cách tập trung, cuộc sống sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Tận hưởng sự cô đơn

Ở một mình không phải là một lối thoát mà là một cách để giữ không gian rộng mở cho bản thân và giải phóng thời gian, sức lực để làm những gì mình muốn.

Ở một mình là bài kiểm tra khả năng tập trung, đồng thời cũng là khoảng thời gian tốt nhất để một người gia tăng giá trị. Nó cho chúng ta cơ hội hướng nội, bù đắp những thiếu sót và không ngừng điều chỉnh bản thân. Trong cuộc sống dù bận rộn đến đâu cũng nên dành cho mình chút thời gian được ở một mình, tránh xa tiếng ồn của thế giới bên ngoài, cảm nhận vẻ đẹp của thế giới nội tâm và làm tâm trạng của bạn trở nên phong phú hơn.

Ảnh Pexels

Tổng kết và đánh giá

Có những người sẽ hối tiếc vì mình đã rất chăm chỉ và cần cù, nhưng thu hoạch lại rất ít. Trên thực tế, nguyên nhân chính nằm ở việc thiếu sót trong việc tổng kết và đánh giá.

Học cách tổng kết và đánh giá sẽ thấy thời gian không trôi đi một cách vô ích; việc tổng kết kinh nghiệm có thể hỗ trợ mạnh mẽ cho việc cải thiện liên tục. Cửa sổ cho phép chúng ta nhìn ra thế giới bên ngoài và gương cho phép chúng ta nhìn thấy những khuyết điểm của bản thân. Với tấm gương “tổng hợp và đánh giá”, một người có thể sáng suốt và không ngừng đạt được bản thân tốt hơn.

Theo Lý Văn Hàm - Sound Of Hope
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Gửi bạn, người đang nỗ lực thay đổi