Hãy cẩn thận với những tên trộm khi đi máy bay! Để hành lý xách tay ở những vị trí này là an toàn nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia thẳng thắn cho rằng, tỷ lệ trộm cắp trên máy bay là ngoài sức tưởng tượng

Một vụ trộm tiền mặt xảy ra trên chuyến bay Scoot của hãng hàng không giá rẻ Singapore từ Việt Nam đến Singapore, kẻ trộm đã lấy trộm đô la Mỹ, đô la Singapore và tiền đồng Việt Nam từ hành lý xách tay của ba hành khách, tổng trị giá khoảng 570 triệu đồng. Các chuyên gia thẳng thắn cho rằng, tỷ lệ trộm cắp trên máy bay là ngoài sức tưởng tượng và có thể không chỉ xảy ra ở các hãng hàng không giá rẻ, kênh tin tức CNA của Singapore đã tổng hợp các đề xuất từ ​​cảnh sát, học giả giao thông Terence Fan của Đại học Quản lý Singapore và Aaron Wong, người sáng lập trang web du lịch The MileLion, để cung cấp cho hành khách những lời khuyên về cách giữ đồ đạc trên máy bay giúp bảo vệ bản thân.

  1. Giữ tiền mặt và đồ có giá trị bên mình và không để chúng vào tủ đựng hành lý phía trên ghế cabin. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi phải mang theo túi hành lý suốt ngày, bạn có thể để nó ở khoảng trống dưới gầm ghế, ví nên để ở dưới đáy ba lô xách tay, điều này đồng nghĩa với việc kẻ trộm phải lôi toàn bộ đồ trong ba lô ra để lấy được ví.
  2. Cảnh giác với hành khách mở tủ đựng hành lý để lấy hành lý ra ngoài và lục lọi trong suốt chuyến bay, nếu nhận thấy hành vi đáng ngờ phải thông báo ngay cho tổ bay.
  3. Tốt nhất bạn nên khóa chiếc túi du lịch ba lô xách tay trông có giá trị, nên sử dụng loại khóa tích hợp đã được Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) phê duyệt.
  4. Khi cho túi hành lý ba lô vào ngăn để hành lý phía trên ghế, hãy đặt dây kéo và miệng túi hướng vào phía trong góc đáy hộc, khiến kẻ trộm khó tấn công hơn.
Khi đặt hành lý xách tay vào tủ đựng hành lý phía trên ghế cabin, phải đặt cửa hướng về phía đáy hộc khiến kẻ trộm khó lấy cắp hơn. (Hình ảnh/Shutterstock)
  1. Hãy mang theo càng ít tiền mặt càng tốt khi đi du lịch và sử dụng thẻ thanh toán quốc tế đi nước ngoài.
  2. Nếu bạn vẫn cảm thấy lo lắng, thì hãy sử dụng dịch vụ đóng gói của sân bay để bọc hành lý xách tay của bạn thành từng lớp.
  3. Đừng để hành lý xách tay vào tử đựng hành lý phía trên chỗ ngồi của mình mà hãy đặt nó vào tủ đựng hành lý phía trên ghế đối diện, như vậy sẽ dễ dàng phát hiện ra ai đang lục lọi hành lý của bạn.
  4. Bảo đảm tuân thủ quy định cho hành lý được phép mang theo. Hành khách cũng nên chú ý đến giới hạn số lượng tiền mặt và đồ vật có giá trị được phép mang theo bên mình để tránh bị phạt.

Cảnh sát Hồng Kông đã phát hiện một tổ chức tội phạm chuyên đánh cắp thẻ tín dụng của hành khách vào khoảng 2 tháng trước và cảnh báo về sự gia tăng trộm cắp trên các chuyến bay vào Hồng Kông. Tờ South China Morning Post trước đó đưa tin, từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023, chính quyền Hong Kong đã xử lý 13 trường hợp trộm tiền mặt và thẻ tín dụng trên các chuyến bay, tương đối nhiều hơn so với năm 2021 và 2022 chỉ có một đến hai trường hợp tương tự.

Cảnh sát Hàng không Đài Loan cũng bắt giữ một người đàn ông vào tháng 9 năm ngoái vì nghi ngờ ăn cắp tiền từ hành lý xách tay của hành khách trên chuyến bay từ Tokyo đến Đài Bắc.

Tờ Business Insider đưa tin vào tháng 7 năm ngoái, một nam hành khách trên chuyến bay của American Airlines từ Buenos Aires đến Miami đã bị bắt vì ăn trộm 10.000 USD tiền mặt của hai hành khách khác. Singapore chỉ có một vụ trộm cắp trên máy bay vào năm 2011 và con số này đã tăng lên 36 vào năm 2012.

Theo Lý Đông Kỳ - Nguồn: Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hãy cẩn thận với những tên trộm khi đi máy bay! Để hành lý xách tay ở những vị trí này là an toàn nhất