Hệ thống sao 'hoàn hảo về mặt toán học' ẩn chứa bí mật về công nghệ ngoài hành tinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hệ sao xa xôi chứa 6 hành tinh di chuyển theo quỹ đạo “hoàn hảo về mặt toán học” đã khơi dậy cuộc tìm kiếm các dấu hiệu công nghệ khả thi của người ngoài hành tinh.

Cuối năm ngoái, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một hệ sao hấp dẫn, được đặt tên là HD 110067 cách chúng ta 100 năm ánh sáng, có 6 hành tinh quay rất gần với ngôi sao chủ theo những quỹ đạo hoàn hảo về mặt toán học. Điều này đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học đang tìm kiếm dấu vết công nghệ ngoài hành tinh. Họ nghi ngờ rằng hệ sao kỳ lạ sẽ mang lại bằng chứng thuyết phục về sự sống tiên tiến ngoài Trái đất.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu không thấy có bằng chứng nào như vậy trong hệ thống HD 110067. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm của họ vẫn chưa xong. Hệ thống này vẫn là mục tiêu thú vị cho những quan sát tương tự trong tương lai.

Bởi vì sóng vô tuyến từ các vệ tinh và kính thiên văn của chúng ta phát ra trong mặt phẳng của hệ Mặt trời, cho nên nếu ai đó bên ngoài hệ Mặt trời nhìn thấy Trái đất đi ngang qua Mặt trời, họ có thể có thể nhận được một tín hiệu trùng khớp với quá trình di chuyển qua của hành tinh chúng ta.

Steve Croft, đồng tác giả nghiên cứu và là nhà thiên văn học vô tuyến đang làm việc với chương trình Breakthrough Listen tìm kiếm sự sống tại Đại học California, Berkeley, cho biết, HD 110067 được nhìn theo góc chéo từ Trái đất, vì vậy chúng ta đang nhìn thấy 6 hành tinh trong mặt phẳng của hệ thống này - một góc nhìn cho chúng ta cơ hội tuyệt vời để thu được tín hiệu như vậy nếu có.

Croft cho biết: “Công nghệ của chúng ta trong hệ Mặt trời đã truyền ra ngoài vùng có thể ở được”. Vì vậy, nếu có nền văn minh có khả năng sử dụng và phát triển công nghệ một cách tích cực và sáng tạo ở HD 110067, họ có thể đã thiết lập các trạm chuyển tiếp liên lạc trên nhiều hành tinh trong hệ thống này.

Khi phát hiện về HD 110067 được công bố, Croft và nhóm của ông đã sử dụng kính viễn vọng có thể điều khiển hoàn toàn lớn nhất thế giới, Kính viễn vọng Green Bank (GBT) ở Tây Virginia, để tìm kiếm dấu hiệu của công nghệ ngoài hành tinh trong hệ thống này.

Tuy nhiên, những tín hiệu như vậy rất khó phân biệt với các nguồn sóng vô tuyến tự nhiên và tín hiệu công nghệ của chính con người, chẳng hạn như sóng vô tuyến phát ra từ điện thoại di động kết nối Wi-Fi, mạng vệ tinh Starlink của SpaceX trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Và đống lộn xộn các tín hiệu này khiến các nhà nghiên cứu gặp rất nhiều khó khăn khi phải tìm ra một tín hiệu tiềm năng của nền văn minh ngoài Trái đất, và việc đó giống như tìm ra một chiếc kim trong đống cỏ.

Croft cho biết: “Tôi phải nói thêm rằng chúng tôi không biết liệu có kim trong đống cỏ hay không. Chúng tôi thực sự không biết những chiếc kim trông như thế nào”.

Mặc dù thiếu thông tin đầy đủ về công nghệ của người ngoài hành tinh trông như thế nào, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một số kỹ thuật để đảm bảo tín hiệu được phát hiện không phải là nhiễu cục bộ. Ví dụ, nếu một người chế tạo một máy phát với hy vọng người khác sẽ thu được tín hiệu do nó phát ra, thì họ phải thiết kế sao cho cỗ máy đó sẽ bơm rất nhiều năng lượng vào một dải tần số hẹp. Ngược lại, các hiện tượng vật lý thiên văn trong tự nhiên phát ra sóng vô tuyến trên một dải rộng hơn nhiều.

Carmen Choza, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết, tín hiệu từ một máy phát như vậy được đặt trên một hành tinh quay quanh một ngôi sao lạ sẽ biến đổi theo thời gian khi được quan sát từ Trái đất, “giống như khi một chiếc xe cứu thương đi ngang qua bạn, âm thanh của nó chuyển từ rất cao xuống rất thấp”.

Croft cho biết, cuộc tìm kiếm cuối cùng đã không phát hiện ra tín hiệu công nghệ nào. Tuy nhiên, kết quả không loại bỏ sự tồn tại của dấu vết công nghệ trong HD 110067, mà thay vào đó nó cho biết rằng không có tín hiệu nào truyền về hướng của chúng ta tại thời điểm quan sát.

Rafael Luque của Đại học Chicago nói với Space.com rằng, nhóm nghiên cứu đang tinh chỉnh bán kính của 6 hành tinh được phát hiện bằng kính viễn vọng không gian CHEOPS của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, và khối lượng của các hành tinh bằng các thiết bị HARPS-N và CARMENES ở Tây Ban Nha. Dữ liệu chính xác về kích thước và khối lượng của các hành tinh sẽ làm sáng tỏ hơn về thành phần hóa học của hệ thống HD 110067.

Với hy vọng tìm hiểu được vị trí của chúng ta trong vũ trụ, các nhà khoa học từ lâu đã tìm kiếm sự sống bên ngoài hệ Mặt trời của chúng ta, thông qua việc cố gắng trả lời một câu hỏi đã có từ hàng nghìn năm nay, "Chúng ta có đơn độc không?"

Croft nói: “Đôi khi người ta hỏi tôi, ‘cơ hội thành công của bạn trong 10 năm tới là bao nhiêu?’. Câu trả lời của tôi là, ‘À, tôi không biết, nhưng cơ hội đó lớn hơn so với 10 năm trước vì các cuộc tìm kiếm của chúng tôi ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn’”.

Nghiên cứu được mô tả trong một bài báo xuất bản vào tháng trước trên tạp chí Research Notes của AAS.

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Hệ thống sao 'hoàn hảo về mặt toán học' ẩn chứa bí mật về công nghệ ngoài hành tinh?