Hơn 100 sinh vật mới được phát hiện: Cánh cửa mở ra thế giới đại dương đầy bí ẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vùng biển sâu ngoài khơi Chile ẩn chứa nhiều bí mật, và mới đây, một nhóm nghiên cứu đã khám phá ra những điều kỳ diệu: một "số lượng đáng kinh ngạc" các loài sinh vật biển có khả năng là loài mới, cùng với những ngọn núi biển hùng vĩ.

Các nhà thám hiểm đã khám phá ra một kho báu được ví như các kỳ quan khoa học trong chuyến thám hiểm biển sâu ngoài khơi Chile. Trong đó bao gồm hơn 100 loài sinh vật biển chưa từng được biết đến trước đây và một số ngọn núi dưới nước chưa từng được nhìn thấy - ngọn núi lớn nhất trong số đó cao gấp khoảng bốn lần tòa nhà cao nhất thế giới.

Trong những bức ảnh và video quay cảnh quan dưới nước tuyệt đẹp, chúng ta có thể thấy một nhóm sinh vật biển sâu kỳ lạ, bao gồm bọt biển phức tạp, san hô xoắn ốc, tôm hùm mắt đen, một đàn cầu gai (hay còn gọi là nhím biển) hình bầu dục kỳ lạ và "cá vây chân" màu đỏ tươi với chân có vây chèo.

 

Tổng cộng, các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ khoảng 52.800 km vuông đại dương.

Dựa vào những bản đồ mới khá chi tiết này, các nhà thám hiểm đã phát hiện ra bốn núi biển đơn độc chưa từng được biết đến trước đây. Ngọn núi lớn nhất trong số này, được nhóm nghiên cứu đặt tên là Solito - có nghĩa là "cô đơn" trong tiếng Tây Ban Nha - cao 11.581 feet (3.530 mét) so với đáy biển, cao hơn bốn lần tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa, cao 2.716 feet (828 mét).

Từ ngày 8 tháng 1 đến ngày 11 tháng 2, các nhà nghiên cứu trên tàu nghiên cứu Falkor của Viện Hải dương học Schmidt (SOI) đã khám phá đáy biển ngoài khơi Chile. Chuyến thám hiểm, có tên là "Seamounts of the Southeast Pacific", tập trung vào các ngọn núi dưới nước, hoặc núi biển, ở ba khu vực chính: dãy núi Nazca và Salas y Gómez gồm hơn 200 núi biển trải dài tổng cộng 2.900 km từ Chile đến Đảo Phục Sinh (còn được gọi là Rapa Nui); cũng như các công viên biển Juan Fernández và Nazca-Desventuradas.

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng một robot dưới nước để khám phá các sườn dốc chìm của 10 núi biển. Qua đó họ đã phát hiện ra hơn 100 loài sinh vật biển được các nhà khoa học coi là chưa từng thấy trước đây. Trong đó bao gồm san hô, bọt biển, cầu gai, động vật thân mềm và giáp xác.

Một số ngọn núi dưới nước chưa từng được nhìn thấy - ngọn núi lớn nhất trong số đó cao gấp khoảng bốn lần tòa nhà cao nhất thế giới. (Ảnh: Schmidt Ocean Institute)

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phần lớn các loài sống trong các môi trường sống dễ bị tổn thương, chẳng hạn như rạn san hô nước lạnh và vườn bọt biển, rất dễ bị tổn hại do hoạt động đánh lưới kéo và khai thác biển sâu của con người. Các loài mới trong các công viên Juan Fernández và Nazca-Desventuradas được pháp luật bảo vệ khỏi những mối đe dọa này. Tuy nhiên, các núi biển dọc theo dãy núi Nazca và Salasy Gómez hiện đang không được bảo vệ.

"Chúng tôi đã đạt được nhiều hơn kỳ vọng ban đầu trong chuyến thám hiểm này", Javier Sellanes, nhà sinh vật học biển tại Đại học Công giáo miền Bắc, Chile và là nhà khoa học chính của chuyến thám hiểm, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho Live Science. "Chúng ta luôn mong đợi tìm thấy các loài sinh vật mới trong những khu vực xa xôi và ít được khám phá này, nhưng điều đặc biệt là số lượng chúng tôi tìm thấy ví như nhóm sinh vật bọt biển là vô cùng ấn tượng."

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu các sinh vật và hiện đang bắt đầu nghiên cứu từng loài để xác định xem chúng có phải là loài mới được tìm thấy hay không.(Ảnh: Schmidt Ocean Institute)

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu các sinh vật và hiện đang bắt đầu nghiên cứu từng loài để xác định xem chúng có phải là loài mới được tìm thấy hay không.

"Việc xác định đầy đủ các loài này có thể mất nhiều năm", Jyotika Virmani, giám đốc điều hành của SOI, cho biết trong tuyên bố. Và "số lượng mẫu vật đáng kinh ngạc" có thể khiến quá trình này thậm chí còn lâu hơn, cô nói thêm.

Chuyến đi nghiên cứu này là chuyến đi mới nhất trong số nhiều chuyến thám hiểm của SOI đã lập bản đồ các núi ngầm ở phía đông nam Thái Bình Dương trong những năm gần đây.

Điều quan trọng là phải tìm và nghiên cứu những “điểm nóng sinh học” cao chót vót này vì chúng có thể giúp “nâng cao kiến thức của chúng ta về sự sống trên Trái đất”, nhà nghiên cứu Virmani từng chia sẻ sau khi phát hiện ra các núi ngầm ở Chile và Peru.

Viện nghiên cứu trước đây đã từng lập bản đồ bốn núi ngầm khổng lồ khác trong chuyến thám hiểm ngoài khơi Chile và Peru, cũng như một đỉnh núi đơn độc khác ngoài khơi Guatemala vào năm ngoái. Mỗi đỉnh trong số năm đỉnh này cao ít nhất gấp đôi Burj Khalifa.

Hành trình khám phá của các nhà nghiên cứu này đã mang đến những phát hiện đầy bất ngờ, mở ra cánh cửa cho một thế giới mới đầy bí ẩn và tiềm năng nghiên cứu to lớn trong tương lai.

 



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 100 sinh vật mới được phát hiện: Cánh cửa mở ra thế giới đại dương đầy bí ẩn