Hơn 500 xe ô tô điện Trung Quốc bị thu hồi ở New Zealand

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 500 xe ô tô điện (EV) sản xuất tại Trung Quốc đã bị thu hồi ở New Zealand do vấn đề về lập trình.

Chiếc GWM Ora 2023 do công ty Great Wall Motor (GWM) có trụ sở tại Hà Bắc, Trung Quốc sản xuất, đang bị thu hồi trở lại để nâng cấp phần mềm.

Thông báo này được đưa ra sau khi cùng mẫu xe ô tô điện này bị thu hồi tại Úc do lỗi lập trình có thể gây ra hồ quang điện, tạo ra nguy cơ thương tích hoặc tử vong.

Tại New Zealand, 523 xe ô tô điện đã bị ảnh hưởng bởi đợt thu hồi này, theo giám đốc bán hàng quốc gia của GWM, ông Sean Tupp cho biết trên tạp chí EVs and Beyond.

Ông Tupp giải thích rằng hãng GWM sẽ tiến hành chiến dịch thu hồi trên mạng lưới đại lý toàn quốc sau khi nhận được tất cả thông tin cần thiết từ nhà sản xuất.

Thông báo thu hồi được công bố trên trang web của Cơ quan Vận tải New Zealand cho biết việc này áp dụng với những chiếc Ora 2023 sản xuất từ ​​ngày 11/1 đến ngày 13/9 năm nay.

"Do lỗi lập trình, nếu xe đang được sạc và người lái xe muốn dừng sạc bằng cách mở khóa xe và rút phích cắm sạc, trước khi hủy lệnh sạc từ trạm sạc, thì một lượng điện áp giảm vẫn có thể được cung cấp cho xe", thông báo cho biết.

"GWM sẽ liên hệ trực tiếp với chủ xe bị ảnh hưởng bằng văn bản, yêu cầu họ đặt lịch hẹn với đại lý GWM để cập nhật phần mềm xe miễn phí".

Xe ô tô Ora chạy bằng điện 100% "hoàn toàn mới" không tạo ra lượng khí thải và có giá khoảng 42.990 đô la New Zealand (tương đương 26.000 đô la Mỹ) ở Auckland.

New Zealand đã đưa ra chính sách trợ giá cho ô tô sạch, tặng 7.015 đô la (tương đương 4.293 USD) cho mỗi ô tô không tạo ra lượng khí thải carbon.

Chính sách trợ giá của New Zealand nhằm nước này trở thành quốc gia "trung hòa carbon" thông qua những chiếc ô tô rẻ hơn và ít phát thải hơn.

Xe ô tô điện Trung Quốc cũng bị triệu hồi ở Úc

Trong khi đó, tại Úc, 1.659 xe ô tô điện GM Ora 2023 đang bị triệu hồi do sự cố có thể dẫn đến hiện tượng hồ quang điện hình thành giữa phích cắm sạc và xe.

Thông báo về vấn đề này đã được công bố trên trang web của Bộ Cơ sở hạ tầng, Giao thông của Chính phủ Úc.

Thông báo cho biết: “Do lỗi lập trình, nếu người lái xe tháo cáp sạc mà không hủy sạc, thì có thể xảy ra hiện tượng hồ quang điện giữa phích cắm sạc và xe ô tô”.

“Nếu hồ quang điện tiếp xúc với người lái hoặc người khác, nó sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong”.

GWM gần đây đã công bố dữ liệu bán hàng trong tháng 11 năm 2023. Trong tháng, công ty đã bán được 35.496 xe các loại ở nước ngoài, tăng 76,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, doanh số bán hàng của công ty này đã tăng 40% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng 1 đến tháng 11, công ty đã bán được hơn một triệu xe, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2022.

Dương Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Hơn 500 xe ô tô điện Trung Quốc bị thu hồi ở New Zealand