Khám phá bất ngờ: Đười ươi Indonesia tự chữa lành vết thương bằng thảo dược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần đầu tiên ghi nhận được hành vi sử dụng thực vật chữa bệnh ở động vật hoang dã…

Phát hiện thú vị trong rừng nhiệt đới

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports, một con đười ươi ở Indonesia đã tự chữa lành vết thương bằng cách sử dụng lá cây thuốc. Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận về việc một loài động vật hoang dã sử dụng thực vật để điều trị vết thương.

Vào tháng 6 năm 2022, các nhà khoa học đang nghiên cứu tại Vườn quốc gia Gunung Leuser ở Sumatra, Indonesia đã phát hiện ra một con đười ươi đực tên là Rakus với vết thương trên má. Họ quan sát thấy Rakus nhai lá của cây Akar Kuning (Fibraurea tinctoria), sau đó dùng ngón tay bôi nước ép từ lá lên vết thương.

Akar Kuning là một loại cây được người dân địa phương sử dụng để điều trị các bệnh như sốt rét và tiểu đường, nhờ đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.

Quá trình điều trị độc đáo

Các nhà khoa học tin rằng Rakus bị thương trong khi chiến đấu với một con đười ươi đực khác. Họ theo dõi Rakus trong suốt bảy phút khi nó liên tục bôi nước ép lá lên vết thương. Sau đó, Rakus dùng lá nhai nát đắp lên vết thương cho đến khi vết thương được che phủ hoàn toàn. Nó tiếp tục ăn lá Akar Kuning trong hơn 30 phút.

Điều đáng ngạc nhiên là vết thương của Rakus đã lành lại chỉ trong vòng 5 ngày và hoàn toàn biến mất sau một tháng.

Các nhà khoa học tin rằng Rakus có chủ ý sử dụng lá cây Akar Kuning để chữa trị vì đây là loại cây mà đười ươi hiếm khi ăn. Hơn nữa, Rakus đã sử dụng phương pháp này nhiều lần trong một khoảng thời gian.

Tuy nhiên, cũng có khả năng Rakus học được cách chữa trị này từ những con đười ươi khác. Các nhà khoa học cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi những con đười ươi khác trong khu vực để xem liệu chúng có sử dụng phương pháp điều trị tương tự hay không.

Phát hiện này mở ra những khả năng mới về trí thông minh và hành vi của đười ươi. Nó cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu các loài động vật khác có sử dụng thực vật để tự điều trị hay không.

Nhà khoa học Isabelle Laumer, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: "Tôi nghĩ trong vài năm tới, chúng ta sẽ khám phá ra nhiều hành vi và khả năng giống con người hơn ở loài đười ươi."

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Khám phá bất ngờ: Đười ươi Indonesia tự chữa lành vết thương bằng thảo dược