Làm sao để sống an nhiên tự tại giữa dòng đời?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đời sống của chúng ta xoay quanh giữa khổ đau và hạnh phúc, giữa sóng gió và yên bình. Vì vậy, ngày càng có nhiều người tìm về chân ngã để hiểu nhiều hơn về đời sống tinh thần của mình.

1. An nhiên là trạng thái như thế nào?

Khi xã hội phát triển vật chất đủ đầy cũng đồng nghĩa với cuộc sống trở nên bận rộn, làm cho người ta dễ sinh tâm trạng bực dọc. Ta đã quen với nghĩ mưu, tính kế và cạnh tranh để giành những thứ tốt nhất, cuộc sống sung sướng. Tiền bạc, danh vọng và quyền lực trở thành thước đo giá trị bản thân và hạnh phúc mà người ta sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để đạt được.

Tuy nhiên bạn có biết, tất cả chúng ta đều “không ổn” trong cuộc sống đầy đủ vật chất này! Ta trở nên mong manh dễ vỡ, bị tác động bởi người khác, dễ tổn thương, luôn căng thẳng, bất an và không bao giờ cảm thấy hài lòng với những gì mình có.

Ta ghen tị, tật đố với thành công của người khác, rồi than thân trách phận kém may mắn mình chẳng giỏi giang. Thái độ “vênh” với tất cả mọi người để bảo vệ cái tôi kiêu ngạo của bản thân. Sau cùng vẫn thấy mệt mỏi, buồn phiền và chán nản. Đó là khi ta cần phải nghỉ ngơi, nhìn sâu bên trong bản thân mình và tìm hiểu về bình an nội tâm để sống nhẹ nhàng.

“An nhiên” là một từ Hán Việt chỉ trạng thái thư thái, tĩnh lặng của tâm hồn, “an” có nghĩa là an bình, an yên, còn “nhiên” mang nghĩa thuận theo tự nhiên, hòa hợp với thiên nhiên. Như vậy, “an nhiên” chính là trạng thái của một tâm hồn bình thản như nước chảy bèo trôi, trong sóng gió mà vẫn thong dong, tự do, tự tại, không ưu phiền, lo nghĩ.

2. Lợi ích của việc sống an nhiên

Cuộc đời của mỗi người là một hành trình chứa đựng những buồn vui, ấm lạnh… Chúng ta thường loay hoay trong được và mất, niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc và khổ đau... không có lúc nào yên. Tuy nhiên, khi ta học được cách sống an nhiên trong giông bão, ta sẽ thấy hóa ra tất cả đều là sự trải nghiệm giúp ta trưởng thành hơn.

An nhiên có lẽ là mục tiêu của nhiều người hướng đến trong cuộc sống xô bồ, ồn ào. Bởi hiện nay hầu hết chúng ta đều bận lòng với vấn đề cơm, áo, gạo, tiền… để chăm lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình. Khi mong cầu càng lớn, thì nỗi bất an càng nhiều đến lúc mệt mỏi muốn tìm về chốn an nhiên.

Sống an nhiên mang đến cho chúng ta một thái độ, suy nghĩ tích cực, hòa hợp với mọi người. Tất cả những sự việc xảy ra với chúng ta, dù xấu hay tốt đều có giá trị cho sự trải nghiệm, trưởng thành về tinh thần và trong cuộc sống. Vì vậy, việc đón nhận mọi thứ của cuộc đời bằng tâm thái, suy nghĩ tích cực sẽ giúp chúng ta vượt qua sóng gió dễ dàng, nhẹ nhàng hơn.

Sống an nhiên tạo nên trường năng lượng ổn định, cân bằng tinh thần làm chủ cảm xúc của mình, gạt bỏ những ảnh hưởng không tốt khi chúng ta gặp nhiều vấn đề bất an, áp lực trong cuộc sống. Trong những trường hợp như vậy, bạn hãy hít thở thật sâu, quay về với hơi thở của mình để bình tĩnh, sáng suốt hơn.

Sống an nhiên giúp tâm hồn bạn tự do, hạnh phúc, không cần dựa vào ai, bất cứ điều gì từ bên ngoài để đạt được niềm vui tự tại. Tâm hồn chúng ta tựa như một khu vườn, nếu bạn gieo hạt giống niềm tin, tình yêu thương, vui vẻ… thì bạn sẽ nhận được quả ngọt, hoa đẹp, hạnh phúc từ bên trong.

Nơi nào có năng lượng tích cực những điều tốt đẹp sẽ lui tới. Vì vậy, không cần tìm những điều bình yên ở đâu xa lạ, mệt thân nhọc sức mà hãy gieo những ý niệm thiện lành từ trong trái tim mình.

3. Làm sao để sống cuộc đời an nhiên?

Buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực, lo âu

Có nhiều việc vui buồn xảy đến với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, thái độ và cách ứng xử của mỗi người quyết định trạng thái của người đó. Chúng ta đều hiểu rằng, mọi vấn đề tốt hay xấu rồi sẽ trôi qua, thế nên cất giữ hay buông bỏ sự kiểm soát, lo âu để đón nhận những thứ tốt đẹp là do bản thân mỗi người.

Trân quý những người xung quanh bạn

Người với người gặp được nhau cũng là nhân duyên, thích hay ghét, yêu thương hay thù hận thì khi âm dương cách biệt cũng không còn ý nghĩa gì nữa. Vì vậy hãy biết trân quý những người xung quanh bạn; không cần cứ phải so đo tranh giành; trân quý giây phút gặp gỡ mới là điều quan trọng.

Có một bài học mà người ta học đi học lại vẫn cứ mắc sai lầm, đó là coi thường những thứ trước mắt, nhưng đến khi mất đi rồi lại hối tiếc khôn nguôi. Hãy trân quý nhau khi còn có thể.

Xem nhẹ một chút, lòng an nhiên tự tại

Thế gian rộng lớn mà lòng người thì phức tạp sao có thể không gặp kẻ tiểu nhân? Cõi hồng trần thâm sâu mà người trần lại ưa thích những điều hào nhoáng, phù hoa sao có thể tránh được chuyện phiền lòng?

Nghĩ đơn giản một chút, lòng sẽ an nhiên tự tại. Cứ coi nhẹ một chút, vì cuộc sống không chỉ là nắm giữ mà còn là buông đi.

Thân vội nhưng tâm nhàn

Người đến khi có tuổi nhất định phải để tâm được thanh thản. Ít một chút giận giữ, nhiều một chút rảnh rang. “Thân vội nhưng tâm nhàn”, cuộc sống có tất bật nhưng trong lòng vẫn bình an. “Thân vội mà tâm cũng vội” thì tất sẽ sinh ra loạn.

Biết đủ thường tự tại

Không phải người ta vẫn nói “biết đủ thường vui” đó sao? Sở dĩ người ta vui là bởi vì cái tâm không bị vướng bận, không bị hoàn cảnh bên ngoài tác động. Giàu sang phú quý thì cơm ăn ngày cũng 3 bữa, tối ngủ mấy mét giường. Nếu không biết đủ thì dục vọng tăng lên khiến người ta cứ phải cố gắng không ngừng nghỉ, đến khi dừng lại thì đã đi hết cả chặng đường đời mà chưa được lúc nào an nhiên tự tại.

Tập trung vào cuộc sống ở hiện tại

Mỗi ngày ai cũng chỉ có 24 giờ để sống và làm việc. Sử dụng thời gian đó như thế nào để đạt được điều mình muốn lại do sự sắp xếp của mỗi người. Chúng ta vẫn hay than vãn rằng mình không đủ thời gian hoàn thành việc này, việc kia. Trong khi đó, ta chẳng hề nhận ra rằng mình đang lãng phí thì giờ của cuộc đời khi cứ mãi nhìn về quá khứ hay lo nghĩ cho tương lai.

Hãy tập trung vào dòng chảy của hiện tại để sống an nhiên, hòa hợp, hạnh phúc hơn bạn nhé!

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để sống an nhiên tự tại giữa dòng đời?