Làm thế nào để mở cửa sổ cho thông thoáng vào mùa đông?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời tiết càng ngày càng lạnh, nhiều người chúng ta thích đóng chặt cửa ra vào và cửa sổ. Ngôi nhà tuy ấm áp nhưng kín gió lâu ngày mà không thông thoáng sẽ khiến không khí trong nhà không lưu thông được, lâu dần sẽ có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu mở cửa sổ quá rộng, nhiệt độ trong nhà sẽ nhanh chóng giảm xuống và gió lạnh sẽ thổi vào. Vậy làm thế nào để mở cửa sổ cho thông thoáng vào mùa đông?

Tại sao chúng ta phải luôn mở cửa sổ trong nhà để thông gió?

Trong môi trường khép kín khiến vi trùng vi khuẩn dễ sinh sôi, làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho con người. Mùa đông là mùa có tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp cao. Việc mở cửa sổ để thông gió có thể làm giảm nồng độ vi khuẩn gây bệnh trong nhà hiệu quả, giúp cải thiện chất lượng không khí và giảm nồng độ carbon dioxide trong nhà.

Ngoài ra, tia cực tím trong ánh sáng mặt trời có thể giúp khử trùng rất tốt.

Việc mở cửa sổ để thông gió vào những thời điểm khác nhau có tác dụng gì?

Việc mở cửa sổ cũng phụ thuộc vào thời điểm, nếu không mở cửa sổ khi cần thiết sẽ dễ mắc những nguy cơ cho sức khỏe, nhưng nếu mở cửa sổ không đúng thời điểm sẽ dễ bị cảm lạnh. Vậy làm thế nào bạn để bạn có thể mở cửa sổ nhưng tránh bị cảm lạnh?

  1. Buổi sáng

Vào buổi sáng, hàm lượng oxy trong nhà giảm, khi chúng ta dọn dẹp giường, mạt bụi và lông tơ bay khắp nơi nên căn phòng rất cần được thông gió.

  1. Mở cửa sổ khi bạn đi làm

Mở cửa sổ để thông gió trong khoảng thời gian bạn đi làm và đóng cửa sổ lại sau khi đi làm về, điều này sẽ không làm chậm quá trình sưởi ấm và cũng có thể duy trì sự lưu thông không khí trong nhà. Đây là thời điểm tốt nhất để mở cửa sổ.

  1. Trong khi nấu ăn

Tốt nhất nên mở cửa sổ bếp khi nấu ăn. Do có một lượng lớn khói dầu sinh ra trong quá trình nấu nướng nên chúng ta cần kịp thời mở cửa để khói dầu thoát ra ngoài, tránh gây mùi và ngạt khí trong nhà.

  1. Buổi trưa

Vào buổi trưa nhiệt độ đã tăng lên, các khí độc trong bầu khí quyển dần tản đi, mở cửa sổ để thông gió sẽ rất tốt.

Mở cửa sổ để thông gió (pixabay)
Mở cửa sổ để thông gió trong khoảng thời gian bạn đi làm và đóng cửa sổ lại sau khi đi làm về, điều này sẽ không làm chậm quá trình sưởi ấm và cũng có thể duy trì sự lưu thông không khí trong nhà. Đây là thời điểm tốt nhất để mở cửa sổ (pixabay)
  1. Trong quá trình tổng vệ sinh nhà cửa

Trong quá trình dọn phòng, một lượng lớn vi khuẩn, bụi bẩn, mạt bụi,… sẽ bay lơ lửng trong không khí, đây là thời điểm mật độ các chất ô nhiễm trong không khí trong nhà cao nhất. Nên đeo khẩu trang khi vệ sinh để tránh hít phải các chất bụi bẩn này. Lúc này bạn nên mở cửa sổ để thông gió trong quá trình vệ sinh, bạn có thể đóng lại sau khi vệ sinh xong khoảng 10 phút để các chất ô nhiễm được thải ra khỏi phòng càng nhanh càng tốt.

  1. Mở cửa sổ nhỏ hơn khi nhiệt độ xuống thấp

Khi có nhiều người trong nhà hoặc vào mùa lạnh, bạn nên mở cửa sổ để thông gió. Nếu nhiệt độ lúc này xuống quá thấp rồi, bạn có thể khép bớt cửa sổ lại nhưng vẫn mở nhỏ để thoáng gió và giúp không khí lạnh không bị tràn vào nhiều.

Làm thế nào để mở cửa sổ thông gió hiệu quả hơn?

Nên mở cửa sổ để thông gió ít nhất 15 phút mỗi lần. Nếu chỉ mở một khe nhỏ trên cửa sổ, thời gian thông gió cần tăng lên 30-60 phút và nên mở cửa sổ 3-4 lần một ngày.

Việc thông gió được thực hiện tốt nhất bằng cách tạo ra sự đối lưu, chẳng hạn như mở các cửa sổ và cửa ra vào xa nhất trong nhà để không khí lưu thông khắp phòng.

Vào thời tiết nào không nên mở cửa sổ?

1. Ngày sương mù

Trong thời tiết sương mù và bụi bặm, khi ô nhiễm không khí ngoài trời nặng nề, nên đóng cửa ra vào và cửa sổ.

2. Ngày lộng gió

Gió mạnh có thể gây ra bụi và dễ phát tán các chất ô nhiễm trong không khí, khi gió mạnh trên cấp 5 thì nên đóng cửa sổ, khi gió yếu thì chỉ cần mở hé cửa sổ.

Các biện pháp phòng ngừa:

  1. Trong giờ cao điểm buổi sáng và buổi tối, khí thải do ô tô thải ra sẽ làm chất lượng không khí trở nên tồi tệ hơn, nếu bạn sống gần đường giao thông đông đúc và sàn nhà thấp, tốt nhất nên tránh mở cửa sổ để thông gió trong khoảng thời gian này.
  2. Không mặc quần áo mỏng khi không khí ngoài trời lạnh, vì điều này có thể dễ dàng gây cảm lạnh. Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và hô hấp đặc biệt nhạy cảm với kích thích lạnh và cần đặc biệt chú ý giữ ấm khi mở cửa sổ.
  3. Nếu trong nhà có bệnh nhân cảm lạnh, bạn nên thận trọng khi mở cửa sổ trong phòng để thông gió, chú ý giữ ấm.
  4. Nhiệt độ trong nhà không được giảm xuống dưới 16°C khi mở cửa sổ, tốt nhất nên kiểm soát nhiệt độ trong khoảng từ 18°C ​​đến 23°C.

Theo Lý Văn Hàm - Sound of Hope

Khả Vy biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để mở cửa sổ cho thông thoáng vào mùa đông?