Lính Mỹ bị bắt ở Nga, chịu cáo buộc hình sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/5, Reuters dẫn lời Quân đội Hoa Kỳ cho biết, một binh sĩ nước này đã bị giam giữ ở Nga vì cáo buộc vi phạm pháp luật.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, người lính này đóng quân ở Hàn Quốc. Một nguồn tin khác nói rằng, người này bị buộc tội trộm tiền của một phụ nữ. Anh này bị chính quyền Nga ở Vladivostok bắt giữ hôm 2/5.

Quân đội Mỹ cho biết, Moscow đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về việc giam giữ hình sự cá nhân này theo Công ước Vienna về Quan hệ Lãnh sự, tuy nhiên Washington không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo nguồn tin Nhật báo Izvestia, trung sĩ này đã gặp một phụ nữ đến từ cảng Vladivostok (vùng viễn đông của Nga) trên mạng. Cặp đôi đã chung sống một thời gian. Nhưng anh ta đã đánh đập và lấy trộm 200.000 rúp (khoảng 2.200 USD) của cô này.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã vận động Moscow thả nhiều người Mỹ, trong đó có phóng viên tờ Wall Street Journal Evan Gershkovich và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan.

Ông Gershkovich, 32 tuổi, bị Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ vào ngày 29/3 năm ngoái, trở thành nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt vì tội gián điệp ở Nga kể từ Chiến tranh Lạnh. Cáo buộc này bị ông, tờ Wall Street Journal và chính phủ Mỹ phủ nhận.

Ông Gershkovich và cựu quân nhân Whelan bị kết án 16 năm vào năm 2020. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi 2 trường hợp này là "bị giam giữ sai trái".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi nhắc lại những cảnh báo mạnh mẽ của mình về mối nguy hiểm với công dân Hoa Kỳ ở Liên bang Nga. Công dân Mỹ cư trú hoặc đi du lịch ở Nga nên rời đi ngay lập tức, như đã nêu trong Khuyến cáo Du lịch với Nga của Hoa Kỳ”.

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Lính Mỹ bị bắt ở Nga, chịu cáo buộc hình sự