Lộ nhiều bức ảnh bên trong nơi phúng viếng tại gia của ông Lý Khắc Cường, ngày 2/11 hỏa táng tại Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số bức ảnh chụp nơi phúng viếng tại gia của ông Lý Khắc Cường đang được lan truyền trên Internet, qua đó người dân thường có thể có cái nhìn thoáng qua xem rốt cuộc bên trong dinh thự ở Bắc Kinh của một quan chức cấp nhà nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ như thế nào. Bức ảnh chụp cáo phó cho thấy, lễ tiễn biệt sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn vào ngày 2/11 - cùng ngày hỏa táng thi thể.

Trong hai ngày vừa qua, 31/10 và 1/11, một số bức ảnh chụp nơi phúng viếng trong dinh thự của ông Lý Khắc Cường ở Bắc Kinh đã xuất hiện trên mạng, qua đó thấy được bên trong sân vườn và phòng tiếp khách của nhà ông Lý.

Một bức ảnh trong đó cho thấy, khoảng sân trong khu nhà tứ hợp viện của ông Lý khá là trang nhã với những hòn non bộ, có một vài người đàn ông đang đi qua sân và hướng tới gian phòng phúng viếng nơi đặt di ảnh của ông Lý Khắc Cường.

Ảnh rò rỉ trên Internet cho thấy bên trong khu nhà tứ hợp viện ở Bắc Kinh của ông Lý Khắc Cường.

Ngoài ra còn có bức ảnh cho thấy vợ của ông Lý Khắc Cường, bà Trình Hồng (Cheng Hong), đang ở trong phòng khách của nhà bà và tiếp đón các vị khách đến phúng viếng ông Lý.

Ảnh rò rỉ trên Internet cho thấy bà Trình Hồng, vợ ông Lý Khắc Cường, đang đón tiếp các vị khách tới phúng viếng tại phòng khách của gia đình.

Trong một bức ảnh chụp cận mặt bà Trình Hồng, hai vị khách tới phúng viếng được cho là ông Tào Vệ Châu (Cao Weizhou), Chủ tịch của Âu - Mỹ đồng học hội (Hiệp hội các du học sinh Trung Quốc trở về từ phương Tây/Âu - Mỹ), cựu Phó Tổng thư ký Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc; và ông Khương Đại Minh (Jiang Daming), cựu Bí thư Tỉnh ủy Sơn Đông. Họ đều từng là cấp dưới của ông Lý Khắc Cường khi ông này công tác tại Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, còn được gọi chung là “phe Đoàn”.

Ảnh rò rỉ trên Internet cho thấy bà Trình Hồng, vợ ông Lý Khắc Cường, đang đón tiếp hai vị khách tới phúng viếng.
Ảnh rò rỉ trên Internet cho thấy một vị khách tới phúng viếng ông Lý Khắc Cường.

Điều đáng nói là trong những bức ảnh này còn có cận cảnh cáo phó nội bộ. Nội dung cáo phó bao gồm việc thông báo rằng lễ tiễn biệt sẽ được tổ chức vào lúc 10h sáng ngày 2/11, tức ngày hỏa táng thi thể, tại Nghĩa trang Bát Bảo Sơn ở Bắc Kinh.

Mặt ngoài cáo phó còn có phần đề tên "Văn phòng tổ chức tang lễ của đồng chí Lý Khắc Cường” và nội dung còn bao gồm số điện thoại bí mật nội bộ.

Ảnh rò rỉ trên Internet cho thấy cáo phó do "Văn phòng tổ chức tang lễ của đồng chí Lý Khắc Cường” phát hành.

Một số cư dân mạng suy đoán rằng dinh thự của ông Lý Khắc Cường bị tiết lộ qua các bức ảnh kia có thể là ở Trung Nam Hải.

Theo thông tin công khai, sau khi nghỉ hưu, các Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ có thể lựa chọn dưỡng lão ở Trung Nam Hải. Trong một bài đăng trên Weibo tố cáo cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli), tay vợt nữ Trung Quốc Bành Soái (Peng Shuai) từng mô tả việc cô thường xuyên được đưa vào Trung Nam Hải bằng phương tiện của nhà họ Trương, cả hai từng có mối quan hệ bất chính trong thời gian dài (Trong bài đăng này trên Weibo, cô Bành Soát viết rằng vợ của ông Trương là bà Khang Khiết thậm chí còn đứng ngoài cửa giúp ông này canh chừng).

Việc các hình ảnh bên trong nơi ở của một lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ và cáo phó kèm theo số điện thoại bí mật bị rò rỉ trên Internet được cho là vô cùng bất thường, có thể được tính là lộ "thông tin chính trị".

Ngày hỏa táng ông Lý Khắc Cường: Một số tuyến đường bị phong tỏa, không khí căng thẳng tại nghĩa trang

Ngày 2/11, di hài của cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã được hỏa táng tại Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn ở Bắc Kinh. Chính quyền đã tăng cường cảnh giác từ trước, đường Trường An ở Bắc Kinh bị phong tỏa một phần, các con đường gần Bát Bảo Sơn cũng hạn chế phương tiện qua lại.

Phóng viên truyền thông Hong Kong phát hiện vào sáng ngày 2/11 rằng, cơ quan chức năng đã thực hiện kiểm soát giao thông gần Bệnh viện Đa khoa Giải phóng quân (Bệnh viện 301), nơi lưu giữ thi thể của ông Lý Khắc Cường, đồng thời dán thông báo tại các khu dân cư lân cận để thông báo cho người dân biết về tình hình điều tiết giao thông. Trong đó, lối ra của các khu chung cư dọc theo Phục Hưng Môn đến đường Trường An đã tạm thời bị chặn.

Lúc 8h sáng theo giờ địa phương, những con phố gần Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn cũng bị kiểm soát, cổng nghĩa trang được nhân viên an ninh canh gác và chỉ những người được mời theo giấy cáo phó mới được vào.

Khoảng 9h, hàng chục chiếc xe limousine sản xuất trong nước được gắn cờ đỏ tiến vào Nghĩa trang Bát Bảo Sơn. Bên ngoài nghĩa trang, người dân tập trung ngày càng đông, hầu hết đều mặc quần áo đen.

Vào khoảng 10h, một cảnh sát mặc thường phục đang kiểm tra danh tính một cụ già cầm bông hoa trắng khiến cụ rất bất bình.

Ông Lý, một công dân Bắc Kinh, nói với đài NTD rằng, khi còn cách phố Trường An 60 đến 70 mét, người dân đã bị lực lượng chức năng chặn lại, dù là người đi bộ, đi xe đạp hay xe điện.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lộ nhiều bức ảnh bên trong nơi phúng viếng tại gia của ông Lý Khắc Cường, ngày 2/11 hỏa táng tại Bắc Kinh