Ba chi tiết về cuộc chiến ngầm của ông Lý Khắc Cường với ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lý Khắc Cường, cựu Thủ tướng Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay bất ngờ được thông báo qua đời tại Thượng Hải, giới chức cho biết ông bị đau tim, nhưng có nhiều điều nghi vấn. Cuộc đấu tranh nội bộ giữa ông và Tập Cận Bình một lần nữa trở thành tâm điểm bàn tán. Trước khi Lý Khắc Cường từ chức, có ba chi tiết tưởng chừng như cuộc chiến bí mật giữa Tập và Lý.

Theo tin tức từ CCTV, ngày 27, Lý Khắc Cường, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc và cựu Thủ tướng Quốc vụ viện, đang nghỉ ngơi ở Thượng Hải, ngày 26/10 đột ngột đau tim. Sau khi mọi nỗ lực cứu chữa thất bại, ông qua đời lúc 0h10 ngày 27/10, tại Thượng Hải, thọ 68 tuổi. Cáo phó sẽ được đăng sau.

Trên Internet ở nước ngoài, nhiều cư dân mạng liên kết vụ việc với cuộc xung đột nội bộ ở Trung Nam Hải. Trong hai kỳ họp của ĐCSTQ vào tháng 3 năm nay, nhiều chi tiết trong lời nói, hành động của Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường được coi là cuộc đấu tranh giữa Tập và Lý.

Bài phát biểu của ông Tập tại Hội nghị Hội nghị Liên hiệp Xây dựng, Công nghiệp và Thương mại

Ngày 6/3, Tân Hoa Xã của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại cuộc gặp với các thành viên Hội nghị Liên hiệp Xây dựng, Công nghiệp và Thương mại. Tập Cận Bình nói: “Một số chính sách của chúng ta nếu thực hiện tốt sẽ là thành công của cải cách, nhưng nếu không thực hiện tốt, chúng có thể là điểm nhức nhối của nạn tham nhũng”. Ông đưa ra ví dụ về cải cách ‘Giao quyền, quản lý, phục vụ’: "Sau khi giao quyền, quản lý có theo kịp không? Phục vụ đã tốt chưa? Nếu cứ giao quyền mà không quản thì không được, làm thế thì sẽ sụp nổ".

Cái gọi là “Giao quyền, quản lý và phục vụ” dưới sự cai trị của ĐCSTQ là tên viết tắt của 'tinh giản quản lý, giao quyền, kết hợp phân quyền và quản lý, tối ưu hóa dịch vụ', đây là khái niệm cải cách hệ thống hành chính được Lý Khắc Cường đề xuất và thúc đẩy vào năm 2015 sau Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trần Phá Không, một nhà văn và nhà bình luận chính trị người Trung Quốc sống ở Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times vào ngày 7/3 rằng những lời nói của Tập Cận Bình chắc chắn là không hài lòng với Lý Khắc Cường, Tập Cận Bình muốn loại bỏ ảnh hưởng của Lý Khắc Cường trong chính phủ, nhưng không tiện nói trực tiếp rằng ông ta muốn “loại bỏ ảnh hưởng xấu của Lý Khắc Cường”.

Cái bắt tay lạnh lùng của ông Tập và ông Lý

Vào ngày khai mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc lần thứ 14 của ĐCSTQ vào ngày 5, Lý Khắc Cường đã trình bày báo cáo công tác chính phủ cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình, chỉ mất khoảng một giờ. Ông và Uông Dương, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), cũng là thành viên của "phe Đoàn” (Đoàn Thanh niên Cộng sản)" đều từ chức và không giữ chức vụ nào khác, đây được coi là biểu tượng cho sự kết thúc "một thời đại" của ĐCSTQ.

Các video liên quan cho thấy khi cuộc họp kết thúc, Tập Cận Bình đã bắt tay Lý Khắc Cường, người mà ông đã hợp tác suốt 10 năm, nhưng chỉ kéo dài một hoặc hai giây, sau đó, Tập quay người bỏ đi. Tập dường như không nhìn Lý Khắc Cường trong suốt quá trình này.

Ông Trần Phá Không nói với The Epoch Times rằng Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường là những đối thủ chính trị ngang nhau trong đảng, khi Lý Khắc Cường kết thúc báo cáo của mình, ông nhận được 37 giây tràng pháo tay từ khán giả, nhưng Tập Cận Bình chỉ bắt tay ông trong một giây.

Câu nói đầy ẩn ý của ông Lý

Ngoài ra, nhân dịp khai mạc các cuộc họp của CPPCC và Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, một đoạn video được lan truyền trên Internet cho thấy Lý Khắc Cường trước đó đã nói khi chia tay các nhân viên Quốc vụ viện: “Người đang làm, Trời đang nhìn, ông Trời có mắt”. Những nhận xét này đã gây ra sự liên tưởng của các cư dân mạng, họ chế nhạo "nói cho ai nghe thế?"

Bình luận viên cao cấp Nhan Thuần Câu đã đăng một bình luận trên Facebook vào ngày 7/3, cho rằng Lý Khắc Cường đã thể hiện ngay tại chỗ, bảo vệ mình và vạch ra một ranh giới với Tập Cận Bình, Tập là Tập, Lý là Lý, mặc dù tất cả đều cùng hòa với nhau, nhưng còn may có 'Trời đang nhìn'.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Ba chi tiết về cuộc chiến ngầm của ông Lý Khắc Cường với ông Tập