Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đột ngột qua đời, Internet tràn ngập hoang mang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lý Khắc Cường, cựu Thủ tướng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), hôm nay bất ngờ được thông báo là đã đột ngột qua đời tại Thượng Hải. Giới chức cho biết ông bị đau tim, sự việc gây ra làn sóng bàng hoàng và nghi ngờ.

Theo tin tức từ CCTV của ĐCSTQ ngày 27/10, Lý Khắc Cường, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc và cựu Thủ tướng Quốc vụ viện, gần đây đang nghỉ ngơi ở Thượng Hải. Ông bị một cơn đau tim đột ngột vào ngày 26/10. Mọi nỗ lực cứu chữa đều thất bại, ông qua đời tại Thượng Hải lúc 0h10 ngày 27/10, thọ 68 tuổi. Cáo phó sẽ được đăng sau.

Vào cuối tháng 8 năm nay, ông Lý Khắc Cường xuất hiện trong một video ở Hang động Mạc Cao, Đôn Hoàng, Cam Túc.

Đường Thanh, một nhà bình luận chính trị tại Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times rằng Lý Khắc Cường không phải là già trong số các quan chức cấp cao của ĐCSTQ, và cái chết đột ngột vì bệnh tật của ông có thể dễ dàng dẫn đến những đồn đoán trong bối cảnh tình hình hỗn loạn hiện nay ở Trung Quốc. Đặc biệt, Tập Cận Bình vừa mới giành được chức Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng, sân khấu chính trị của ĐCSTQ hiện khá bất ổn.

Cư dân mạng của nền tảng X ở nước ngoài đã bị sốc và hoang mang trước cái chết của Lý Khắc Cường:

LT Vision: "Cái chết đột ngột của Lý Khắc Cường vẫn còn hơi bất ngờ. Điều khiến tôi ấn tượng nhất là ông ấy đã cho cả thế giới biết sự thật rằng thu nhập trung bình hàng tháng của 600 triệu người dân ở 'quốc gia hùng mạnh nhất vũ trụ' chỉ là 1.000 nhân dân tệ".

Ngô Tộ Lai: "Lý Khắc Cường không còn nữa? Ở Thượng Hải, thật khó tin".

Truy tìm các bước đi lịch sử: "Lý Khắc Cường, một nhân vật quan trọng ở Trung Quốc, đột ngột qua đời vì một cơn đau tim. Gần đây, rất nhiều quan chức ở Trung Quốc bị bắt hoặc mất tích, sau đó Lý trực tiếp ‘ra ngoài’. Nếu tôi nhớ không lầm thì ông ấy cũng chống lại Tập Cận Bình vì ông ấy dám nói những điều mà người khác không dám nói, giống như hàng trăm triệu người ở Trung Quốc đang ở mức nghèo khổ”.

Diaomin từ Wall Country: "Lý Khắc Cường, người đã nói khi nghỉ hưu rằng 'Người đang làm Thần đang nhìn' thực sự đã qua đời ở tuổi 68. So với Giang Trạch Dân sống đến 96 tuổi và Đặng Tiểu Bình 91 tuổi, cái chết của ông ở tuổi 68 có thể nói là một cái chết không đúng lúc, Lý Khắc Cường, người đã nghỉ hưu với tư cách là thủ tướng của ĐSTQ, việc ra đi của ông đột ngột, khó tin, trừ khi có lời giải thích: ông đã bị hệ thống ĐCSTQ vứt bỏ và trở thành thịt băm của hệ thống máy xay thịt này".

Lão Ninh: "Sốc quá, Lý Khắc Cường bị giết!"

Miêu Thần: "Nguyên nhân cái chết của Lý Khắc Cường là một điều bí ẩn. Người ta thông báo chính thức rằng ông qua đời vì một cơn đau tim. Mọi nỗ lực giải cứu ông đều thất bại, nhưng họ không cho biết cơn đau tim xảy ra khi nào, vào thời gian nào được điều trị và cấp cứu ở bệnh viện nào. Với sự chăm sóc y tế cao nhất của Lý Khắc Cường, tôi chưa bao giờ nghe nói Lý Khắc Cường mắc bệnh tim và ông ấy chỉ mới 68 tuổi nên việc hồi sức chưa chắc sẽ không có hiệu quả”.

Ignatius Lee: "Đó là một cái chết kỳ lạ. Ông ấy chết ngay khi vừa từ chức. Nó giống như một sự trả thù chính trị. Ông ấy không còn có thể chịu đựng được bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào trong mắt mình. Ngay cả những quan chức không có quyền lực thực sự cũng sẽ bị coi như một cái gai trong mắt mình. Tôi không tin rằng Lý Khắc Cường chết vì bệnh tật, và cách Lý Khắc Cường chết quá giống với Hồ Diệu Bang”.

Tokyo Zhai Miao: Lý Khắc Cường, người từng nói 'Người đang làm Trời đang nhìn' đã chết vì đau tim. Không thể không nghi ngờ ‘bị động hay chủ động’?

Brick Wood: “Cái chết của Lý Khắc Cường giống như một vũ khí hạt nhân. Nó sẽ có tác động rất lớn đến nền kinh tế, tầng lớp trung lưu và giới thượng lưu Trung Quốc. Tác động kéo theo sẽ là sự sụp đổ hoàn toàn của xã hội Trung Quốc và xuất hiện sự hỗn loạn lớn”.

Điều đáng chú ý là Quốc vụ viện Trung Quốc đã bổ nhiệm, cách chức một số quan chức cấp thứ trưởng vào ngày 13/9. Trong số đó, Hướng Đông (Xiang Dong), một “chuyên gia tư vấn cấp cao” dưới thời Lý Khắc Cường, là người duy nhất đã không được bổ nhiệm vào một vị trí nào sau khi bị sa thải, điều này thật đáng suy ngẫm.

Ngoài ra, Tôn Chí Cương, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quý Châu, đã từ chức vào ngày 28/8 sau hơn hai năm nắm quyền. Lý Khắc Cường bị được cho là một trong những người ủng hộ Tôn Chí Cương.

Tờ Ming Pao của Hong Kong ngày 30/8 đăng một bài viết nói rằng sau khi Tôn Chí Cương được chuyển đến An Huy vào năm 2006 để giữ chức vụ Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy kiêm Phó Tỉnh trưởng, ông đã trở nên thân thiết với Lý Khắc Cường, lúc đó là Bí thư Tỉnh ủy Liêu Ninh, sinh ra ở An Huy, khi Lý Khắc Cường được thăng chức Phó Thủ tướng Thường vụ Quốc vụ viện, ông phụ trách cải cách hệ thống y tế từ năm 2008 đến năm 2013. Năm 2010, Tôn Chí Cương được chuyển đến Bắc Kinh để giữ chức vụ giám đốc Văn phòng Cải cách Y tế của Quốc vụ viện. Sau khi Lý Khắc Cường trở thành Thủ tướng, Tôn Chí Cương được bầu lại làm Giám đốc Ủy ban Cải cách Y tế và được thăng chức từ cấp Thứ trưởng lên cấp Bộ trưởng.

Trong nhiệm kỳ của mình, Lý Khắc Cường thường xuyên bất đồng với Tập Cận Bình, trong số đó, tại cuộc họp báo hai kỳ họp năm 2020, ông tiết lộ sự thật rằng 600 triệu người dân Trung Quốc có thu nhập hàng tháng dưới 1.000 nhân dân tệ. Điều này khiến tuyên bố sau đó của Tập Cận Bình rằng Trung Quốc sẽ xóa đói giảm nghèo có vẻ không thuyết phục.

Tại Đại hội 20 Đảng Cộng sản Trung Quốc, đông đảo thân tín của Tập Cận Bình lên nắm quyền, phe Đoàn bị “tiêu diệt”. Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc Uông Dương từ chức Thường vụ; Phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa không vào được Bộ Chính trị, Cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bị áp giải ra khỏi hội trường trong lễ bế mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 20. Lý Khắc Cường và Uông Dương chính thức nghỉ hưu vào tháng 3 năm nay, còn Hồ Xuân Hoa được bổ nhiệm làm phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương chính trị.

Lý Khắc Cường đã có báo cáo thủ tướng cuối cùng tại Đại lễ đường Bắc Kinh vào sáng ngày 5/3 năm nay. Video đăng trên mạng cho thấy khi cuộc họp kết thúc, ông Tập và Lý Khắc Cường, những người đã cộng tác với nhau suốt 10 năm, chỉ bắt tay nhau một, hai giây, sau đó ông Tập quay người bỏ đi. Uông Dương đứng cạnh Lý Khắc Cường, lập tức quay lại khi Tập Cận Bình bước tới.

Theo Epoch Times

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đột ngột qua đời, Internet tràn ngập hoang mang