Mọi chuyện xảy ra trong cuộc sống đều là do chính bản thân ta chiêu mời đến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Doanh nhân nổi tiếng người Nhật Inamori Kazuo có một phương châm: "Tâm bất hoán vật, vật bất đáo". Theo quan điểm của ông, mọi việc xảy ra với ông đều liên quan đến tâm của ông. Vô luận gặp chuyện tốt hay xấu, cũng đều là do chính mình tạo thành.

Càng trưởng thành chúng ta sẽ càng hiểu được, nhân sinh không có vô duyên vô cớ gặp nhau, hết thảy những gì trải qua trong sinh mệnh, kỳ thật đều là bởi vì chính bạn mà đến.

1. Mọi thứ bạn gặp, dù tốt hay xấu, đều do bạn thu hút

Một người luôn nói với mình "Tôi không thể", phủ định bản thân trong lòng, vậy thì anh ta chỉ có thể quanh quẩn ở tầng dưới chót.

Và khi ông học được cách khẳng định bản thân, luôn nói thầm “Tôi có thể làm được” trong mọi việc, thì ông ấy từng bước vươn tới đỉnh cao.

Mọi điều may mắn trên đời này không phải ngẫu nhiên mà có, những món quà mà số phận ban tặng cho chúng ta thực chất là do chính chúng ta tạo nên.

Sau khi tốt nghiệp đại học, nhà văn Alex chọn ở lại Bắc Kinh và làm việc.​

Trong thời gian rảnh rỗi, anh ấy thích đọc sách và viết blog.

Các đồng nghiệp đều cho rằng sự kiên trì này không có ý nghĩa gì, thậm chí còn chế giễu anh ấy: "Anh chẳng xuất bản sách gì, viết blog làm gì?". Nhưng Alex luôn tin rằng những điều tưởng chừng như không quan trọng và vô dụng đó sẽ khiến anh trở nên tốt hơn và thu hút được những điều tốt đẹp hơn.

Sau đó, anh ấy gặp phải bế tắc trong sự nghiệp, mãi không thể thoát khỏi vũng lầy, blog cũng ngừng cập nhật trong một thời gian dài.

Một người hâm mộ đã theo dõi anh ấy trong hai năm qua đã gửi tin nhắn cho anh ấy hỏi lý do và Alex đã kể cho người này nghe những rắc rối của mình. Không ngờ ngày hôm sau, người hâm mộ từ nước ngoài tranh thủ nghỉ lễ, cả hai trò chuyện vui vẻ ngay khi gặp nhau, người hâm mộ cũng dành cho Alex rất nhiều gợi ý hữu ích.

Kể từ đó, Alex đã giải quyết được vấn đề trước mắt và sự nghiệp của anh ngày càng tốt đẹp hơn.

Một ngày nọ, anh ấy không kìm được thắc mắc hỏi người hâm mộ: "Tại sao anh lại giúp tôi?".

Ảnh Pexels

Người hâm mộ nói: "Tôi rất thích blog của anh, cũng bị sự kiên trì của anh cảm động và thu hút, nếu lúc đó có thể giúp được thì cũng coi như là tự giúp mình”.

Alex nghe xong không khỏi cảm thán: "Thật sự phải tin vào những khả năng vô tận, đặc biệt là trong một xã hội như thế này, mỗi người đều có khả năng trở thành huyền thoại”.

Nhiều người trong chúng ta đã trải qua những khoảnh khắc như thế này trong cuộc sống: Đọc rất nhiều sách, nhưng cuộc sống vẫn không có gì thay đổi, liền cho rằng học hành cũng chẳng có tác dụng gì.

Mỗi ngày đều kiên trì tập thể dục, nhưng vóc dáng vẫn bình thường, không hiểu ý nghĩa của việc tự giác là gì.

Muốn tận dụng thời gian rảnh để nâng cao bản thân, nhưng tiến bộ quá nhỏ, dần dần từ bỏ niềm tin vào bản thân…

Vì vậy, trong một vòng lặp phủ nhận bản thân, sức hút của bạn đối với những điều tốt đẹp sẽ ngày càng giảm đi.

Trong cuốn sách "Bí mật" có viết: “Luật Hấp dẫn có thể được thực hành và nếu bạn hiểu được bí mật này, bạn có thể làm được điều mình muốn; Khi bạn học được bí quyết này, bạn sẽ biết cách để có được, trở thành hoặc làm được điều mình muốn”.

Thực tế, thế giới vạn vật đều tuân theo quy luật hấp dẫn. Bạn nghĩ tiêu cực, tự nhiên không thể có được kết quả như ý. Chỉ khi giữ tâm trạng tích cực, bạn mới có thể thu hút nhiều điều tốt đẹp vào cuộc sống của mình. Thế giới này, bất cứ điều gì xảy ra đều có nguyên nhân, trau dồi sức hút của bản thân, điều tốt đẹp tự nhiên sẽ tìm đến bạn.

2. Những cuộc gặp gỡ trong cuộc đời bạn, dù tốt hay xấu, đều có nhân quả

Có nhà văn đã nói: “Hiện trạng là sự tích lũy của quá khứ”.

Nếu hiện tại bạn đang ở trong một hoàn cảnh khó khăn, có lẽ chính sự lười biếng trong quá khứ đã vẽ nên một tương lai khó khăn cho bạn.

Nếu trong cuộc sống thỉnh thoảng xuất hiện những bất ngờ, cũng không phải là ngẫu nhiên, mà là bạn đã tích lũy được lượng biến đổi thành chất theo thời gian.

Ảnh Pexels

Trong cuộc đời này, mọi cuộc gặp gỡ đều có nhân quả. Cuộc sống của bạn tốt hay xấu đều phụ thuộc vào cách bạn quản lý bản thân.

Nhà sáng lập Apple, Steve Jobs, đã từng nói về hai trải nghiệm của mình trong bài phát biểu.

Trải nghiệm đầu tiên là khi ông quyết định bỏ học đại học sau sáu tháng. Sau khi mất tư cách sinh viên, ông chỉ có thể ngủ trên sàn ký túc xá của các bạn cùng lớp và kiếm sống bằng nghề nhặt chai lọ. Cuộc sống của ông rất khó khăn.

Nhưng may mắn thay, cuối cùng ông ấy cũng có thể tham gia các khóa học mình thích và tham gia một lớp học thư pháp.

Sau đó, ông bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, khi đang thiết kế máy tính sắp chữ, ông đã nảy ra ý tưởng và kết hợp nghệ thuật thư pháp mà mình đã học được trong lớp thư pháp.

Thiết kế này được nhiều người yêu thích và sự nghiệp của ông đạt đến đỉnh cao.

Trải nghiệm thứ hai xảy ra khi ông 30 tuổi, khi ông bị sa thải khỏi Apple, công ty do chính ông sáng lập.

Sau một thời gian chán nản, ông bắt đầu nhận ra rằng mình vừa bị sa thải nhưng vẫn có thể theo đuổi nghề nghiệp mà mình yêu thích.

Vì vậy, ông đã cống hiến hết mình để làm việc với niềm đam mê, thành lập công ty NeXT và gặp được người vợ yêu dấu của mình.

Không lâu sau, Apple mua lại NeXT và ông ấy trở lại Apple, đạt được cả thành công trong sự nghiệp và gia đình.

Trong bài phát biểu, ông xúc động nói: "Bạn phải tin vào một số thứ, trực giác, số phận, cuộc sống, nhân quả. Bởi nếu bạn tin rằng những điều này sẽ kết nối con đường tương lai của bạn, thì bạn sẽ có đủ tự tin để đi theo trái tim mình. Ngay cả khi những lựa chọn của bạn không được cộng đồng chính thống công nhận, nó cũng sẽ tạo nên sự khác biệt”.

Phật gia có câu: “Vạn sự giai không, duy nhân quả bất không”, mọi thứ trong cuộc sống đều có nguyên nhân và kết quả, không có gì là ngẫu nhiên.

Những gì bạn gặp phải trong hiện tại là kết quả của những gì bạn đã làm trong quá khứ, và cũng là nguyên nhân tạo nên tương lai của bạn.

Hãy quản lý tốt cuộc sống hiện tại của mình, những gì bạn làm trong tháng 3, tháng 4 sẽ có câu trả lời vào tháng 7, tháng 8.

Trước khi nhà văn Dư Hoa thành danh, ông cũng từng trải qua một đoạn năm tháng khổ cực. Trong thời gian đó, những bản thảo của ông thường xuyên bị trả lại.

Ảnh Pexels

Một số người khuyên ông nên từ bỏ, nhưng Dư Hoa không chịu thỏa hiệp.

Mỗi khi một bản thảo bị từ chối, ông sẽ nghiên cứu lý do bị từ chối và tìm nhà xuất bản cấp dưới để gửi bản thảo. Dù trải qua bao nhiêu thất bại, Dư Hoa vẫn không ngừng viết bản thảo. Cuối cùng, ông trở nên nổi tiếng với “Alive” và trở thành nhà văn được vô số độc giả yêu mến.

Doanh nhân người Nhật Inamori Kazuo từng nói: “Nhân quả tất báo, nhưng cần thời gian. Không nên bởi vì nhất thời không thấy hiệu quả mà nôn nóng, quan trọng là ngày thường không buông lơi không mệt mỏi, kiên trì không ngừng”.

Cuộc đời là vậy, thăng trầm của hoàn cảnh chẳng qua là nhân quả; những tình huống tốt và xấu luôn thay đổi, điều đó phụ thuộc vào cách bạn lựa chọn.

Trong cuộc sống có rất ít điều tốt đẹp bất ngờ, chỉ có không ngừng nỗ lực, bạn mới có thể tích lũy được những thành tựu và đạt được thành công to lớn.

Hãy quản lý tốt nguyên nhân của chính mình, và kết quả đương nhiên sẽ không làm bạn thất vọng.

3. Số phận của bạn đều do chính bạn tạo ra

Zweig từng nói: “Xem ngẫu nhiên và số phận là một, chỉ là suy nghĩ của người trẻ tuổi, lâu dần sẽ tự nhiên nhận ra, quỹ đạo của cuộc sống là do chính mình tạo nên”.

Khi nói đến những điều xảy ra trong cuộc sống, nhiều người trong chúng ta cho rằng đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên hoặc may mắn. Nhưng khi nhìn lại mới nhận ra rằng bàn tay định mệnh không bao giờ nằm ​​trong tay người khác, mà con đường cuộc đời bạn hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

Một nhà văn khác đã kể một câu chuyện như vậy.

Khi còn học trung học, điều anh ấy thích nhất là đi lên cầu thang của một nhà máy bỏ hoang gần đó để đọc "Tuyển tập Tam Mao".

Khi đó, anh gầy, không thích thể thao hay chơi game, anh chỉ tìm hiểu về thế giới rộng lớn bên ngoài từ cuốn sách này đến cuốn sách khác. Trong anh đầy khao khát văn chương, những hạt giống viết lách đã lặng lẽ bén rễ và nảy mầm trong trái tim anh.

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh bước chân vào lĩnh vực truyền thông với vai trò là người viết quảng cáo, không lâu sau anh đã trở nên nổi tiếng và sự nghiệp dần thăng tiến.

Nhiều người cảm thán về vận may của anh ấy, và họ cảm thấy những điều tốt đẹp luôn xảy ra với anh ấy.

Trong nhiều buổi sáng yên tĩnh không ngủ, anh ấy đang miệt mài học tập; trong vô số đêm cô đơn khó chịu, anh ấy đang viết lách hăng say.

Ảnh Pexels

Sự thành công của anh không phải đến từ ngẫu nhiên, mà là đi theo quỹ đạo đã định sẵn từ năm 14 tuổi, cuối cùng đã đến bến bờ lý tưởng.

Roman Roland viết: “Số phận không tồn tại trong một giờ quyết định, mà được xây dựng trên những nỗ lực kéo dài, thử thách và làm việc trong bóng tối”.

Bánh răng của số phận thường bắt đầu quay vào một thời điểm vô tình nào đó.

Bạn đã kết bạn được với những người bạn quan trọng, đọc được những dòng chữ khiến trái tim bạn rung động và ghi tên một chuyên ngành nào đó vào danh sách ứng tuyển của mình… Điều này tạo ra một điểm khởi đầu, từ từ mở rộng về phía trước để vẽ ra bản thiết kế của cuộc sống.

Trên đời này không có sự trùng hợp ngẫu nhiên, những gì bạn nhìn thấy chỉ là điều tất yếu được tích lũy theo thời gian.

Khi một blogger mới gia nhập công ty, anh ấy chỉ là một lập trình viên cấp dưới.

Trong lúc trò chuyện bình thường, một tiền bối đã đưa ra gợi ý cho anh: "Bây giờ bạn 25 tuổi. Nếu dành 5 năm để học cơ sở dữ liệu, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này ở tuổi 30. Vậy tại sao bạn không làm điều đó?". Một vài lời đã thức tỉnh anh ta.

Sau đó, anh dành toàn bộ thời gian để học tập, nghiên cứu số liệu trong công ty vào ban ngày và thức khuya để đọc sách chuyên môn. Chỉ trong vòng ba năm, anh đã được thăng ba cấp liên tiếp, không chỉ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này mà còn nhận được mức lương cao đáng mơ ước.

Có câu nói rằng, cuộc đời chỉ có 10% là do định mệnh, còn 90% còn lại là do chính bạn viết ra.

Là nhà thiết kế số phận của chính mình, mỗi bước đi trong cuộc đời bạn đều có một dấu ấn riêng. Hướng đi của bạn xuất phát từ lựa chọn của chính mình; Bạn đạt được bao nhiêu phụ thuộc hoàn toàn vào nỗ lực trước đó của bạn.

Suốt đời con người không có con đường nào là vô ích, vượt qua những ngọn núi cần vượt qua, vượt qua những con sông cần vượt qua, tương lai của bạn nhất định là một con đường bằng phẳng.

Trong "Chu Dịch" có câu: “Mọi thứ trên đời đều có số mệnh riêng của nó”. Nhiều thứ trong cuộc sống không tự nhiên xuất hiện. Nó bắt nguồn từ suy nghĩ của chúng ta, tuân theo những quy tắc đã được thiết lập và cũng là trải nghiệm cần thiết của một con người. Nếu muốn có những điều tốt đẹp xảy ra trong cuộc sống, bạn cần phải phát nhiều thiện ý ra thế giới, và phát ra nhiều suy nghĩ tích cực trong lòng.

Luôn rèn luyện, luôn hoàn thiện bản thân, khi bạn trở nên ngày càng ưu tú, thì số phận cũng sẽ không phụ lòng bạn.

Theo Lý Văn Hàm - Sound Of Hope
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mọi chuyện xảy ra trong cuộc sống đều là do chính bản thân ta chiêu mời đến