Một con tin được thả từng hỏi trực tiếp thủ lĩnh Hamas: Tại sao lại vô liêm sỉ như vậy?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con tin người Israel được thả từ Gaza nói rằng, bà đã từng chất vấn thủ lĩnh Hamas, người được cho là đã lên kế hoạch trực tiếp cho vụ tấn công khủng bố ngày 7/10, rằng: "Tại sao không cảm thấy xấu hổ?"

Bà Yocheved Lifshitz, một nhà vận động hòa bình 85 tuổi của Israel, một trong những con tin bị bắt trong cuộc đột kích vào Israel vào tháng trước. Bà và người hàng xóm của bà là Nurit Yitzhak, 79 tuổi, đã được thả vào ngày 23/10.

Bà nói rằng trong vài ngày đầu tiên sau khi các con tin bị bắt giữ ở Gaza, lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar, người được cho là chủ mưu của vụ tấn công khủng bố, đã đến gặp mặt các con tin.

Bà Lifshitz nói với truyền thông Davar tại một cuộc mít tinh bên ngoài Bộ Quốc phòng Israel ở Tel Aviv vào tối thứ Ba (28/11): “Ba hoặc bốn ngày sau khi chúng tôi đến đó, ông Sinwar đã đến gặp chúng tôi”.

Bà Lifshitz nói: "Tôi hỏi ông ta tại sao ông ta không cảm thấy xấu hổ khi làm điều đó (bắt cóc) với một người đã ủng hộ hòa bình trong nhiều năm như tôi? Ông ta không trả lời và giữ im lặng".

Trong vụ tấn công vào ngày 7/10, bà Jucheved Lifshitz và chồng bà, Oded Lifshitz, 83 tuổi, đã bị bắt cóc tại nhà của họ ở Kibbutz Nir Oz. Hiện tại, ông Oded được cho là vẫn đang bị bắt làm con tin ở Gaza.

Khi trở về Israel sau hơn hai tuần bị giam cầm, bà Lifshitz nói với các hãng truyền thông rằng bà đã "trải qua địa ngục".

Bà Lifshitz vẫn đang hồi phục về thể chất và tinh thần sau vụ bắt cóc, bà nói với hãng Davar vào tối thứ Ba (28/11): "Tôi đến để kháng nghị, tôi muốn đưa chồng tôi Oded về nhà. Chúng tôi sẽ tiếp tục kháng nghị cho đến khi tất cả các con tin được trở về".

Gần hai tháng sau vụ thảm sát ngày 7/10, ông Sinwar, 61 tuổi, bị truy nã gắt gao nhất ở Israel, vẫn đang lẩn trốn.

Ông Sinwar bị kết án 22 năm tù ở Israel về tội bắt cóc và mưu sát binh sĩ Israel và bốn người Palestine năm 1989. Tại Israel ông Sinwar đã học tiếng Do Thái.

Ông ta được thả vào năm 2011 như một phần của thỏa thuận trao đổi con tin gây tranh cãi, trong đó Israel đã đổi 1.027 người Palestine lấy một người lính Israel bị bắt cóc.

Năm 2015, Hoa Kỳ liệt Sinwar vào danh sách khủng bố.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một con tin được thả từng hỏi trực tiếp thủ lĩnh Hamas: Tại sao lại vô liêm sỉ như vậy?