Một số vũ trụ song song còn ‘dễ sống’ hơn so với vũ trụ của chúng ta, nhà khoa học hàng đầu tiết lộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi vũ trụ song song nghe có vẻ giống như thứ được mô tả trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, các nhà khoa học nói rằng chúng không chỉ tồn tại, mà họ còn thực sự nhìn thấy bằng chứng về chúng trên bầu trời đêm.

Laura Mersini-Houghton, nhà vũ trụ học hàng đầu và giáo sư tại Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill, nói rằng dấu vết về những vũ trụ thay thế này có thể được xác định trong bức xạ tàn dư ở rìa của vũ trụ nhìn thấy được đối với con người trên Trái đất.

Giáo sư Mersini-Houghton cho biết thêm rằng, những vũ trụ này không chỉ tồn tại, mà một số trong chúng có thể còn thích hợp cho sự sống hơn vũ trụ mà chúng ta hiện đang sinh tồn.

Bà giải thích rằng mặc dù những vũ trụ song song này có thể có các hằng số vật lý khác với vũ trụ của chúng ta, nhưng sự thay đổi thậm chí khá lớn với các định luật vật lý vẫn khiến cho những nơi đó có thể ở được.

Bà nói: “Vũ trụ của chúng ta dường như chỉ có thể ở được tại biên giới của nó. Chúng ta đang ở ngay ranh giới giữa có thể ở được và không thể ở được”.

Mersini-Houghton ấy nói với Daily Star rằng theo Nguyên lý Vị nhân (Anthropic Principle) trong vật lý, chúng ta chỉ có thể quan sát được một vũ trụ có khả năng hỗ trợ sự sống. Bởi vì, nếu vũ trụ của chúng ta ít có khả năng sinh sống được hơn thì chúng ta sẽ không còn ở đây để đo lường nó.

Tuy nhiên, Giáo sư Mersini-Houghton nói rằng khi làm việc với nhà vật lý thiên văn Fred Adams, bà phát hiện ra rằng dù bạn có thay đổi các định luật vật lý cơ bản “theo các cấp số nhân, hàng nghìn và hàng triệu, thì vẫn có những vũ trụ hoàn toàn có đủ điều kiện cơ bản để sự sống phát sinh”.

Giáo sư Mersini-Houghton nói rằng việc chấp nhận thực tế về sự tồn tại các vũ trụ khác là sự mở rộng một cách tự nhiên của Nguyên lý Copernican – cho rằng Trái đất không phải là duy nhất và có nhiều hành tinh khác giống như hành tinh của chúng ta đang tồn tại.

Bà nói: “Có lần chúng ta nghĩ Trái đất là trung tâm của vũ trụ, sau đó là hệ Mặt trời và thiên hà của chúng ta [là trung tâm của vũ trụ]. Hiện tại chúng tôi nhận thấy rằng ngay cả vũ trụ của chúng ta cũng chỉ là một hạt bụi nhỏ bé trong một vũ trụ phức tạp và đẹp đẽ hơn nhiều”.

Tuy nhiên, điều này nảy sinh ra các câu hỏi hóc búa rằng những vũ trụ khác này ở đâu và làm thế nào chúng có thể kết nối với vũ trụ của chúng ta.

Giáo sư Mersini-Houghton nói rằng có thể có một số vũ trụ tạo nên phần của cùng một không thời gian “vướng víu vào nhau”. Tuy nhiên, điều này không loại trừ khả năng tồn tại một số khu vực khác trong đa vũ trụ không tương quan với khu vực của chúng ta.

Các nhà khoa học đang dần chấp nhận ý tưởng về đa vũ trụ

Từng là chủ đề của các lý thuyết khoa học ngoài lề và các câu chuyện khoa học viễn tưởng, ý tưởng về đa vũ trụ giờ đây đã trở thành xu hướng chủ đạo. Giáo sư Mersini-Houghton nói rằng một số nhà vật lý hàng đầu đang tìm hiểu về các cách xác định và thậm chí đang nghiên cứu các thực tại mới.

Bà nói với New Scientist: “Đó là một ý tưởng bắt nguồn từ niềm tin của người Hindu và Hy Lạp cổ đại. Nhưng phải mất một thời gian dài để ý tưởng này được đưa vào vật lý chính thống”.

Một loạt dự đoán mà Giáo sư Mersini-Houghton đưa ra vào năm 2005 giờ đây đã được chứng minh là đúng.

Bà nói rằng trước Vụ nổ lớn, khi tất cả các vũ trụ tiềm năng được dồn ép vào nhau trong một không gian vô cùng nhỏ bé, chúng sẽ để lại dấu vết lên nhau. Và ngày nay, dấu vết đó có thể quan sát được dưới dạng những “điểm lạnh” trong nền vũ trụ sự bức xạ.

Và gần đây hai quan sát riêng biệt đã xác nhận về sự tồn tại của một trong những điểm lạnh này – khoảng trống vũ trụ rộng khoảng 900 triệu năm ánh sáng.

Bà nói: “Chúng tôi là những người đầu tiên chỉ ra cách bạn có thể thực sự kiểm nghiệm về đa vũ trụ và rằng bạn không cần phải vượt ra ngoài biên giới của vũ trụ khả kiến. Bạn có thể chỉ cần nhìn lên trên bầu trời để thấy nó”.

Trong khi việc du hành đến những vũ trụ song song này có thể cần một nguồn năng lượng ở quy mô của Vụ nổ lớn, Giáo sư Mersini-Houghton nói rằng trong tương lai chúng ta có thể khám phá ra cách giao tiếp với các vũ trụ đó, chẳng hạn như thông qua vướng víu lượng tử.

Bà nói thêm: “Cách đây không lâu, chúng tôi đã nghĩ rằng do tốc độ giới hạn của ánh sáng, chúng ta có thể không bao giờ có bằng chứng cho những gì nằm ngoài biên giới của vũ trụ chúng ta. Như tôi đã mô tả trong cuốn sách của mình, tất cả đã thay đổi khi tôi và các cộng sự của mình tính toán và dự đoán làm thế nào mà sự vướng víu lượng tử giữa tất cả các vũ trụ sơ sinh tại thời điểm sáng tạo, xuất hiện trên bầu trời hiện nay dưới dạng 'dấu vết' của đa vũ trụ”.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể loại trừ khả năng nhảy vào một thực tại khác thông qua lỗ sâu đa chiều. Nhưng theo tác giả Matt Brady, điều này rất rất khó xảy ra. Trong cuốn sách khoa học của mình, ông nói rằng các lỗ sâu đó sẽ cần năng lượng khoảng 109 tỷ electron vôn. Với mức giá năng lượng ngày nay, chúng ta có thể tốt hơn nếu vẫn ở trong vũ trụ hiện tại của mình.

Văn Thiện

Theo Daily Star



BÀI CHỌN LỌC

Một số vũ trụ song song còn ‘dễ sống’ hơn so với vũ trụ của chúng ta, nhà khoa học hàng đầu tiết lộ