Nên chọn vàng hay bạc khi kinh tế bất ổn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do lạm phát, lãi suất cao và tình trạng bất ổn kinh tế nói chung, nhiều người đã bắt đầu chú ý đến kim loại quý trong những năm gần đây. Những khoản đầu tư này thường có rủi ro thấp hơn và vừa có thể bảo vệ, vừa có thể làm tăng sự giàu có trong nhiều trường hợp. Sự quan tâm đến kim loại quý ngày càng tăng và ngay cả các cửa hàng lớn như Costco cũng đang bán vàng miếng và đồng xu bạc.

Mặc dù cả hai kim loại quý đều là lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư, nhưng trong một số trường hợp, cái này có thể tốt hơn cái kia.

CBS News đưa tin, Peter C. Earle, nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Hoa Kỳ, cho biết: “Một số người mua bạc như thể nó là sự thay thế hoàn hảo cho vàng, bởi vì cả hai đều là kim loại quý nên giá của bạc thường chỉ bằng một phần nhỏ so với giá của vàng".

“Tuy nhiên, trong các điều kiện kinh tế và thị trường khác nhau, có sự khác biệt về nhu cầu, tính thanh khoản và hiệu suất giữa hai bên. Việc biến chúng thành những lựa chọn thay thế tuy giống nhau nhưng lại không hoàn hảo”.

Bạn không chắc chắn nên đầu tư vào vàng hay bạc? Theo các chuyên gia được CBS phỏng vấn, đây là lời khuyên về cách biết nên đầu tư vào kim loại quý nào tốt hơn vào thời điểm nào.

Khi nào vàng có lợi hơn cho nhà đầu tư?

Một số chuyên gia cho rằng nếu lạm phát và đồng đô la sụt giảm là mối lo ngại lớn nhất của bạn thì vàng miếng và tiền xu sẽ là lựa chọn tốt hơn bạc.

Giám đốc điều hành thị trường vốn tại Phoenix Capital Group Holdings, Matt Willer, cho biết: “Nói chung, vàng sẽ là công cụ phòng ngừa lạm phát thích hợp hơn”.

Điều này là do vàng khan hiếm hơn nhưng vẫn có nhu cầu cao từ các nhà đầu tư và chính phủ trên thế giới. Và bạc có nguồn cung lớn hơn và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp nên sẽ có nhiều biến động về nhu cầu và giá cả. Các chuyên gia cho rằng điều này cũng khiến vàng trở thành một khoản đầu tư có rủi ro thấp hơn, vì vậy nếu bạn thận trọng hơn với tài chính của mình, bạn có thể nên đầu tư vào vàng.

Ông Earle nói: "Giá bạc có thể biến động. Trong thời kỳ suy thoái nghiêm trọng, trong khi giá vàng có thể tăng, có thể hình dung rằng giá bạc thực sự có thể giảm do nhu cầu đối với các sản phẩm và quy trình làm từ bạc thấp hơn".

Cuối cùng, vàng cũng có thể là lựa chọn tốt hơn nếu bạn thiếu không gian tích trữ.

Ông Nick Fulton, đối tác quản lý của USA Pawn và chủ tịch Hiệp hội cầm đồ Mississippi cho biết: “Với sự gia tăng của các vụ đột nhập và trộm cắp, các vật có giá trị của bạn cần được bảo đảm an toàn”.

Ông nói: "Việc chuyển 50.000 đô la vàng vào két sắt dễ dàng hơn nhiều so với chuyển bạc. Từ góc độ trọng lượng, sẽ cần 85,55 ounce bạc để đổi 1 ounce vàng trên thị trường ngày nay".

Khi nào bạc có lợi hơn cho nhà đầu tư?

Đối với nhiều nhà đầu tư, vàng có thể là lựa chọn thông minh, nhưng đối với một số người khác, bạc có thể phù hợp hơn, đặc biệt là khi bạn có ngân sách hạn hẹp. Lý do là vì giá bạc thấp hơn nhiều so với vàng, bạn có thể mua được nhiều bạc hơn với cùng số tiền.

Ông Earle cho biết, bạc cũng mang đến cho bạn cơ hội kiếm được lợi nhuận cao hơn và đặc biệt có thể mang lại lợi nhuận trong thời kỳ thịnh vượng.

Ông Earle cho biết: “Trong thời kỳ kinh tế mở rộng mạnh mẽ, với lạm phát thấp và việc làm mở rộng ở mức không lạm phát, bạc (giá) có thể sẽ tăng khi nhu cầu sử dụng trong công nghiệp mở rộng”. Đồng thời, ông cho biết sự tăng trưởng giá vàng có nhiều khả năng sẽ ở mức "vừa phải", đặc biệt nếu lạm phát thấp và địa chính trị bớt căng thẳng.

Cuối cùng, nếu bạn dự đoán nhu cầu về các sản phẩm được sản xuất bằng bạc sẽ tăng vọt thì bạn có thể muốn đầu tư vào bạc.

Giám đốc điều hành của Endeavour Metals Group, Nicholas Ganesh, cho biết: “Vàng chủ yếu chỉ được sử dụng làm đồ trang sức, trong khi bạc là thành phần quan trọng trong năng lượng xanh như tấm pin mặt trời hay các thiết bị y tế”. “Vì vậy, nếu bạn đặt cược vào những vấn đề lớn hơn, bạc có thể là lựa chọn tốt hơn".

Lựa chọn giữa vàng và bạc

Các chuyên gia cho biết cả vàng và bạc đều có những công dụng riêng, nhưng nếu bạn không chắc chắn đâu là khoản đầu tư tốt nhất để đầu tư vào lúc này thì sau đây là một số điều cần cân nhắc.

Đầu tiên, hãy hiểu mục đích đầu tư của bạn. Nếu bạn muốn tạo ra lợi nhuận cao, hãy chọn bạc. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách an toàn hơn để bảo vệ tài sản của mình và chống lạm phát, hãy cân nhắc đến vàng.

Đồng thời kiểm tra các điều kiện thị trường, bao gồm giá vàng và bạc, để có được quyết định tốt hơn. Ông Alex Ebkarian, người đồng sáng lập Allegiance Gold, cho biết: “Các yếu tố như động lực cung và cầu, các sự kiện địa chính trị và các chỉ số kinh tế đều ảnh hưởng đến giá của các dạng kim loại quý khác nhau”.

Nếu vẫn chưa quyết định được, bạn có thể chọn mua cả hai miễn là có đủ ngân sách. Ông Alex Ebkarian nói: “Hãy cân nhắc việc đa dạng hóa tài sản của bạn bằng vàng và bạc thay vì chọn cái này mà không chọn cái kia”.

(Nội dung bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin tổng quát và không có bất kỳ khuyến nghị nào).

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Nên chọn vàng hay bạc khi kinh tế bất ổn?