Nghiên cứu: Nền kinh tế ảm đạm, 280 triệu người thuộc Gen Z của Trung Quốc đang rất bi quan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khảo sát của một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc về Thế hệ Z (Gen Z) cho thấy, những người trong độ tuổi từ 18 đến 25 ở nước này có mức độ lo lắng và trầm cảm cao nhất. Do nền kinh tế Trung Quốc suy thoái và tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao, Gen Z không còn lựa chọn nào khác ngoài việc “nằm thẳng”.

Các nhà nghiên cứu và phương tiện truyền thông đại chúng coi những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ giữa đến cuối những năm 1990 cho đến đầu những năm 2010 là người thuộc Gen Z.

Reuters gần đây đưa tin, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục chậm lại, triển vọng thị trường việc làm cũng ảm đạm, ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn “nằm thẳng”, từ chối làm việc bán mạng hoặc những công việc có thời gian làm quá dài. Đối với chính quyền Trung Quốc, làm thế nào để xoa dịu một thế hệ sinh ra trong thời kỳ mà tăng trưởng kinh tế của đất nước chậm nhất trong nửa thế kỷ qua, đây là một thách thức lớn.

Cô Chu (Zhu) 23 tuổi ở Thượng Hải từng làm việc cho một công ty thời trang. Cô cho biết đã xin nghỉ việc cách đây 2 năm vì thường xuyên phải làm thêm giờ và không thích sếp.

Cô Chu cho hay: “Đối với tôi mà nói, công việc không có nhiều ý nghĩa, vì phần lớn thời gian là tôi phải làm công việc của cấp trên và khiến họ vui vẻ, nên tôi quyết định không muốn làm nữa”.

Cô Chu hiện đang làm việc tại một công ty du lịch và chỉ làm việc một ngày một tuần. Cô cho biết ngoài công việc trên, cô dành thời gian còn lại để học kỹ thuật xăm hình, mục tiêu của cô là trở thành một thợ xăm toàn thời gian. Cô nói, tuy tiền lương không nhiều nhưng thời gian rảnh rỗi mà cô có được lại đáng giá hơn cả vài nghìn tệ kia, sự lựa chọn này là xứng đáng.

Theo Reuters, ở Trung Quốc có khoảng 280 triệu người sinh từ năm 1995 đến năm 2010. Theo khảo sát, Gen Z là nhóm người bi quan nhất trong mọi nhóm tuổi ở Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc từng đưa tin, Giáo sư Trương Hiểu Manh (Zhang Xiaomeng) của Trường Kinh doanh Cheung Kong ở Bắc Kinh đã dẫn dắt một nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát và phân tích về Gen Z kể từ năm 2021. Báo cáo này đề cập đến những người trẻ tuổi từ 18-25 đã bước ra ngoài xã hội làm việc. Báo cáo cho thấy so với những nhóm tuổi khác, Gen Z từ 18-25 tuổi có mức độ lo lắng và trầm cảm cao nhất.

Báo cáo trên nêu rõ, trước nhiều áp lực xã hội đan xen, những người trẻ thuộc Gen Z đã sớm từ bỏ sự vô lo vô nghĩ ở trên ghế nhà trường và bước ra ngoài xã hội cùng với sự lo lắng và mờ mịt. Nhịp độ công việc ngày càng nhanh, tìm việc làm ngày càng khó, áp lực cạnh tranh ngày một lớn.

Ở các thành phố lớn có nhịp độ cuộc sống nhanh, một bộ phận thanh niên không còn cách nào khác ngoài việc chọn “nằm thẳng”. Họ nằm trên giường, tay cầm điện thoại, mắt dán chặt vào màn hình, đắm chìm trong thế giới ảo để quên đi hiện thực; hoặc là ngồi lặng lẽ trước tivi, để thời gian trôi qua trong buồn chán, như thể cuộc sống đã mất đi hương vị vốn có. Đây là một kiểu phản kháng nhằm chống lại hiện trạng của xã hội.

Dù hiện chưa có dữ liệu chính xác về số Gen Z “nằm thẳng”, nhưng dữ liệu của chính quyền Trung Quốc cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên của nước này đã lên tới 21,3% vào tháng 6/2023, đạt mức cao kỷ lục.

Bà Chu Vận (Yun Zhou), trợ lý giáo sư xã hội học tại Đại học Michigan, Mỹ nói với Reuters rằng, trước tình trạng kinh tế Trung Quốc chậm lại và thị trường lao động eo hẹp, những người trẻ tuổi đang phải đối mặt với những thách thức to lớn do tình trạng bất bình đẳng xã hội nghiêm trọng, môi trường chính trị thắt chặt và triển vọng kinh tế mờ mịt mang lại. Theo bà Chu Vận, không thể xem nhẹ cảm xúc bi quan về tương lai của nhóm người này.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Nền kinh tế ảm đạm, 280 triệu người thuộc Gen Z của Trung Quốc đang rất bi quan