Nhà thiên văn học cấp cao gợi ý chúng ta có thể thấy tín hiệu ngoài hành tinh vào năm 2036

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc tìm kiếm người ngoài hành tinh đã diễn ra trong nhiều thập kỷ, nhưng chúng ta vẫn chưa có bằng chứng thực sự về sự tồn tại của họ. Tuy nhiên, một nhà thiên văn học tin rằng chúng ta có thể thu được tín hiệu của họ trong vòng chưa đầy hai thập kỷ tới.

Vào năm 2020, trong một chuỗi hỏi đáp trong nhóm Ask Me Anything trên Reddit, Seth Shostak, nhà thiên văn học cấp cao của Viện Tìm kiếm Sinh vật Thông minh ngoài Trái đất (SETI), đã khuyến khích người hâm mộ chất vấn và đặt bất kỳ câu hỏi nào cho ông. Và một người dùng đã hỏi rằng liệu chúng ta có tìm thấy người ngoài hành tinh trước năm 2036, như ông đã dự đoán trước đây hay không.

Không làm người dùng Reddit thất vọng, Shostak đã trả lời câu hỏi. Ông khẳng định lại dự đoán trước đó của mình.

Ông nói: "Tôi cho là có! Xu hướng cải thiện phần cứng - chủ yếu là máy tính - đã diễn ra không ngừng. Tôi vẫn đặt cược vào khả năng chúng ta sẽ nhận được một tín hiệu vào năm 2036”.

Một người dùng khác hỏi về khả năng nhận được “liên lạc” ở dạng bất kỳ nào đó không. Shostak giải thích rằng chúng ta có thể tìm thấy một tín hiệu, nhưng điều đó không có nghĩa là một sự liên lạc. Ông nhấn mạnh rằng nếu nền văn minh ngoài hành tinh cách chúng ta hàng nghìn năm ánh sáng, thì việc trao đổi thông tin sẽ chậm.

Tuy nhiên, chuyên gia này đã ghi nhận sự tiến bộ mà con người đạt được cứ sau mỗi vài tuần. Theo ông, điều này tiếp thêm sức mạnh cho việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất. Ông đề xuất nếu khoảnh khắc tìm thấy sự sống ngoài Trái đất xảy ra, con người nên kiểm tra tín hiệu, xác minh xem nó có phải là ngoài hành tinh hay không và tham khảo cộng đồng quốc tế trước khi trả lời.

Có một giả thuyết cho rằng người ngoài hành tinh có thể đã nhận được thông tin liên lạc từ Mạng lưới Không gian sâu (DSN) của NASA gửi đến tàu vũ trụ Pioneer 10 được phóng vào năm 1972, và họ có thể phản hồi tín hiệu lại chúng ta trước khi thập kỷ này kết thúc.

Theo Jackie Faherty, một nhà thiên văn học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở Thành phố New, các nền văn minh ngoài Trái đất sẽ có “vị trí hàng đầu” để tìm kiếm Trái đất như một hành tinh chuyển tiếp.

Thuyết Bi kịch: Nền văn minh ngoài hành tinh có thể đã không sống sót sau các Vụ nổ tia gamma

Trong khi nhiều người hy vọng loài người cuối cùng sẽ tiếp xúc được với người ngoài hành tinh, giáo sư thiên văn học Tiến sĩ Frederick Walter chia sẻ suy nghĩ của mình về việc thiếu liên lạc với người ngoài hành tinh. Ông đề xuất một "thuyết bi kịch” về người ngoài hành tinh. Theo ông, nền văn minh ngoài hành tinh có thể đã không sống sót sau vụ nổ siêu tân tinh khổng lồ giải phóng các Vụ nổ tia gamma (GRB). Theo báo cáo, các vụ nổ như vậy có thể “quét sạch” sự sống trên khoảng 10% các hành tinh trong thiên hà.

Một vụ Bùng nổ tia gamma thông thường tạo ra lượng ánh sáng gấp mười tỷ tỷ (một số 1 tiếp theo là 19 số 0) lần Mặt Trời, khiến GRB trở thành "loại vụ nổ mạnh nhất trong vũ trụ". Nó có đủ năng lượng để xóa sổ bất kỳ nền văn minh ngoài hành tinh nào trong tầm ảnh hưởng của nó.

May mắn thay, hàng thập kỷ nghiên cứu của Đài thiên văn tia gamma Compton trên quỹ đạo của NASA cho thấy Các vụ nổ tia gamma tương đối hiếm trong thiên hà của chúng ta, hệ Ngân Hà.

Các nhà khoa học NASA dự kiến rằng khi vệ tinh Đài thiên văn Compton được phóng vào năm 1991, họ sẽ có thể nhìn thấy nhiều Bùng nổ tia gamma (GRB) hơn từ đĩa thiên hà của chúng ta. Hóa ra, các vụ nổ siêu tân tinh thực ra chỉ phổ biến hơn ở các thiên hà trẻ, nơi các ngôi sao vẫn đang hình thành hoặc các ngôi sao đang co lại thành lỗ đen với GRB kéo dài hơn.

Tiến sĩ Walter dự đoán cứ khoảng 100 triệu năm, một thiên hà bất kỳ sẽ xảy ra một Vụ nổ tia gamma. Và vụ nổ này có thể sẽ xóa sổ một số nền văn minh, giả sử chúng tồn tại.

Theo sciencetimes



BÀI CHỌN LỌC

Nhà thiên văn học cấp cao gợi ý chúng ta có thể thấy tín hiệu ngoài hành tinh vào năm 2036