Nhân chứng vụ động đất ở Trung Quốc: Cảm giác như bị hất tung lên sau cơn sóng dữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra vào lúc 23h59 ngày 18/12 ở châu tự trị Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc đã khiến ít nhất 100 người ở tỉnh Cam Túc và 11 người ở tỉnh Thanh Hải thiệt mạng. Trong đêm lạnh giá âm 12 độ C, người dân địa phương hoảng sợ chạy thoát thân. Một nhân chứng cho biết, thời điểm xảy ra động đất, cảm giác như bị hất tung lên sau một cơn sóng dữ.

Lúc 23h59 ngày 18/12 (tức 22h59 ngày 18/12 giờ Hà Nội), một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã xảy ra tại thị trấn Liễu Câu, huyện Tích Thạch Sơn, châu tự trị Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc (tâm chấn ở 35,70 độ vĩ Bắc, 102,79 độ kinh Đông), với độ sâu tiêu cự 10 km.

Cho đến nay, trận động đất này đã khiến 100 người ở Cam Túc và 11 người ở Thanh Hải thiệt mạng. Tính đến 6h sáng ngày 19/12 (tức 5h sáng giờ Hà Nội), tổng cộng 275 dư chấn đã được ghi nhận, trong đó có 9 dư chấn có cường độ từ 3,0 độ Richter trở lên. Dư chấn là những trận động đất nhỏ xảy ra tiếp sau trận động đất lớn.

Vào lúc 2h sáng ngày 19/12, ông Tần (Qin), sống ở huyện Tích Thạch Sơn, nói với tờ Jimu News rằng đã hai tiếng trôi qua kể từ khi xảy ra động đất nhưng ông và gia đình vẫn còn bàng hoàng. Trận động đất mạnh đến mức ông mô tả rằng, cảm giác như bị hất tung lên sau một cơn sóng cuồn cuộn. Khi đó, ông Tần đã ngay lập tức đánh thức gia đình và chạy một mạch từ tầng 16 xuống mặt đất.

Ông Tần cho biết, khi đó nhiệt độ ngoài trời ở địa phương là khoảng âm 12 độ C. Ông đã đưa gia đình lên ô tô đi tìm bãi đất trống để tránh nguy hiểm.

Ông Triệu (Zhao), một người dân ở làng Liễu Câu, thị trấn Liễu Câu, cho biết nhà ông bị nứt, những ngôi nhà gần đó bị sập và có người bị thương. Hiện tại chưa có nơi sơ tán nên ông Triệu vẫn đang ở trên xe và tìm một vị trí an toàn để đỗ xe.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, trận động đất này kéo dài gần 20 giây, nhiều ngôi nhà bị sập, hư hại, tường bong tróc, có một đám cháy đã xảy ra ở thị trấn Liễu Câu.

Tính đến 3h40 ngày 19/12 (tức 2h40 giờ Hà Nội), đầu cầu Đại Hà Gia (phía Thanh Hải) đã xảy ra một vụ sạt lở núi khiến trụ cầu bị dịch chuyển.

(Các sinh viên trường Thành Đô chạy ra khỏi ký túc xá khi có động đất)

Khi trận động đất xảy ra, ông Tôn (Sun), một người dân ở làng Liễu Câu, thị trấn Liễu Câu, huyện Tích Thạch Sơn và ba đồng nghiệp khác đang ở trong cửa hàng mà họ cùng kinh doanh. Ông này cho biết: “Lúc đó cửa hàng đã khóa cửa, rung lắc đến nỗi chúng tôi không thể đứng vững, ngôi nhà như sắp sụp đổ. Một đồng nghiệp của tôi bị ngã và tôi đã đỡ anh ấy đứng dậy”.

Ông Tôn cảm nhận được ba cơn dư chấn tương đối mạnh: "Cảm giác như cột điện đang lắc lư", "Đường phố chật kín người, có khá nhiều ô tô, có những người đang lái ô tô ra ngoài".

Theo trang China News, ông Lỗ (Lu) sống ở huyện Tích Thạch Sơn cho biết: "Anh trai tôi sống ở vùng nông thôn, mái ngói bị rung chuyển và rơi vào đầu khiến anh ấy bị thương; tường gạch cũng bị sập, đồ đạc vương vãi khắp sàn nhà".

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhân chứng vụ động đất ở Trung Quốc: Cảm giác như bị hất tung lên sau cơn sóng dữ