Nơi sâu nhất đại dương nằm ở đâu? Độ sâu tại đó là bao nhiêu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Như chúng ta đã biết, đại dương bao phủ tới 71% bề mặt Trái đất. Lượng nước mà nó chứa cũng rất lớn, khoảng hơn 1.386.000.000 km khối, đủ để bao phủ toàn bộ nước Mỹ bằng một cột nước cao 132 km. Không có gì ngạc nhiên khi các câu hỏi hay gặp nhất về đại dương liên quan đến độ sâu của nó. Đại dương sâu bao nhiêu? Nơi nào là sâu nhất? Và độ sâu trung bình của đại dương là bao nhiêu? Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Độ sâu trung bình của đại dương là bao nhiêu?

Trái đất chính xác chỉ có một đại dương. Vì vậy, hơi khó hiểu khi năm khu vực chính trong khối nước khổng lồ này đều được gọi là "đại dương", bao gồm Thái Bình Dương , Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương và Nam Đại Dương.

Cùng nhau, chúng tạo nên thành “đại dương toàn cầu”. Đây chính là thứ mọi người thường đề cập khi bắt đầu nói về "đại dương".

Tất nhiên, độ sâu của đại dương không đồng đều. Nó thay đổi theo địa hình ở đáy. Tại bất kỳ điểm nào trên bản đồ, khoảng cách giữa đáy đại dương và mặt nước phía trên có thể bị ảnh hưởng bởi các hẻm núi, dãy núi dưới đáy biển hoặc một loạt các đặc điểm khác.

Sử dụng các công cụ như công nghệ sonar, radar và vệ tinh, các nhà khoa học đã tính toán rằng đại dương toàn cầu có độ sâu (trung bình) trung bình khoảng 3.897 mét.

Địa điểm nào là nơi sâu nhất đại dương?

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Earth-Science Reviews đã sử dụng dữ liệu và nghiên cứu có sẵn để phân tích các vùng sâu nhất trong 5 đại dương liệt kê ở trên. Chúng ta cũng có thể so sánh các địa điểm khác nhau và đây là những gì các tác giả tìm thấy:

  • Bắc Băng Dương: Molloy Hole là điểm sâu nhất. Nó nằm ở độ sâu 5.669 mét tính từ bề mặt nước.
  • Ấn Độ Dương: Theo các tác giả của nghiên cứu, phần sâu nhất của đại dương này có lẽ là một phần chưa được đặt tên của Rãnh Java nằm ở độ sâu 7.290 mét dưới mặt nước.
  • Nam Đại Dương: Vị trí sâu nhất của đại dương bao quanh Nam Cực này có thể được tìm thấy trong Rãnh Nam Sandwich, ở độ sâu 7.385 mét.
  • Đại Tây Dương: Với độ sâu 8.408 mét, một địa điểm ở rãnh Puerto Rico được gọi là Milwaukee Deep là phần sâu nhất.

Còn Thái Bình Dương thì sao? Phía đông của Quần đảo Mariana, một quần đảo Thái Bình Dương, có một khe nước sâu mà những nhà phiêu lưu và nhà văn khoa học viễn tưởng vẫn chưa khám phá đầy đủ. Tên của nó là Rãnh Mariana và trong nó chứa đựng vực thẳm Challenger Deep, nơi sâu nhất không chỉ trong Thái Bình Dương, mà còn trong toàn bộ đại dương trên Trái đất.

Việc đo chính xác độ sâu của Challenger Deep là rất khó khăn, nhưng theo một ước tính khá thận trọng mà nghiên cứu năm 2019 chấp nhận, đáy biển ở đây nằm ở độ sâu khó tin là 10.925 mét dưới mặt nước. Tức là kích thước này còn lớn hơn độ cao của đỉnh Everest, nơi có độ cao vào khoảng 8.848 mét so với mặt nước biển. Chính sự chuyển động và tương tác của các mảng kiến ​​​​tạo trên Trái đất đã hình thành nên những rãnh cực đoan này cũng như những ngọn núi cao nhất.

Theo Howstuffworks



BÀI CHỌN LỌC

Nơi sâu nhất đại dương nằm ở đâu? Độ sâu tại đó là bao nhiêu?