Phân tích: Vaccine của Trung Quốc và những nghi ngờ xung quanh cái chết của Chu Hải My

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh ở Trung Quốc tiếp tục lây lan và nhiều nơi yêu cầu người dân phải tiêm lại vaccine Covid-19. Các quan chức cho biết, có thêm 5 loại vaccine đã chính thức được đưa ra thị trường. Tuy nhiên, tác dụng phụ của vaccine nội gần đây lại bị đặt ra nghi vấn. Nữ diễn viên Chu Hải My vừa qua đời vì bạo bệnh, cô đã được tiêm vaccine của Trung Quốc và trong hồ sơ bệnh án cho thấy cô mắc bệnh Lupus ban đỏ. Sự tình khiến nhiều cư dân mạng đồn đoán. Một số chuyên gia đã phân tích vấn đề này.

Cái chết của Chu Hải My có liên quan đến tiêm vaccine?

Tính an toàn của vaccine Covid-19 của Trung Quốc luôn bị đặt dấu hỏi. Ngôi sao Hong Kong Chu Hải My đột ngột qua đời, cư dân mạng nghi ngờ có liên quan đến tiêm vaccine Covid-19.

Ngày 11/12, nữ diễn viên Chu Hải My qua đời khi được đưa đến bệnh viện từ nhà ở Thuận Nghĩa, Bắc Kinh. Sau đó, hồ sơ bệnh án điện tử của cô bị rò rỉ, cho thấy cô không tự chủ được và bất tỉnh khi được đồng nghiệp phát hiện. Cô ấy ho và thở khò khè trong tuần qua và phải tự thở oxy ở nhà. Tiền sử bệnh trước đây của cô bao gồm tăng huyết áp và bệnh Lupus ban đỏ hệ thống .

Từ năm 1998, có thông tin cho rằng Chu Hải My phải dừng công việc và hồi phục sức khỏe do mắc bệnh Lupus ban đỏ, cô gần như biến mất khỏi làng giải trí Hong Kong. Năm 2021, cô đăng video tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở Bắc Kinh lên mạng xã hội, khi đó, một số cư dân mạng đã để lại tin nhắn đặt câu hỏi: "Chị Chu, chị không phải mắc bệnh về hệ thống miễn dịch sao? Chị có thể tiêm vaccine Covid-19 sao?" Cô trả lời: "Cảm ơn, tôi không bị bệnh. Xin đừng tin vào những tin đồn". Sau đó, cô được hỏi về điều này và nhấn mạnh rằng cô không mắc bệnh Lupus ban đỏ, nhưng có lượng tiểu cầu thấp.

Ông Tần Bằng, một nhà bình luận chính trị và kinh tế tại Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times vào ngày 13/12, rằng có khả năng cao là Chu Hải My đã chết vì vaccine. Bởi vì bệnh Lupus ban đỏ là một căn bệnh trong đó hệ thống miễn dịch bị bất thường. Theo tình hình hiện nay, rất có thể bệnh sẽ trầm trọng hơn do tiêm chủng. "Đánh giá từ những bức ảnh đăng trên internet của Chu Hải My vào cuối tháng 11, cho thấy Chu Hải My đã xuất hiện những đốm đỏ trên tay và những triệu chứng bất thường. Vì vậy, có thể sức khỏe của cô ấy lúc đó đã rất tệ rồi".

Lupus ban đỏ (SLE) là một bệnh tự miễn mãn tính, có thể gây tổn thương nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, đặc biệt là da, khớp, máu, thận và hệ thần kinh trung ương. Hệ thống miễn dịch của bệnh nhân bị gián đoạn và không còn bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và virus, mà thay vào đó tấn công các mô của chính cơ thể. Virus Covid-19 chính xác là loại virus có khả năng phá hủy hệ thống miễn dịch của con người mạnh nhất.

Bà Đổng Vũ Hồng, một chuyên gia về virus học và bệnh truyền nhiễm ở Châu Âu, nói với The Epoch Times vào ngày 13/12, rằng bà rất tiếc về cái chết của Chu Hải My vì cô ấy vẫn còn trẻ.

Bà cho rằng những bệnh nhân mắc các bệnh về hệ thống miễn dịch, bao gồm rối loạn chức năng hoặc chức năng kém, nên cực kỳ thận trọng khi tiêm vaccine ngừa Covid-19. "Nếu khả năng miễn dịch của bạn không tốt, việc tiêm chủng có thể không mang lại hiệu quả như mong đợi. Đặc biệt, vaccine sản xuất trong nước tiềm ẩn những rủi ro về chất lượng và an toàn".

"Kiến nghị của tôi là, những người như vậy trước tiên nên khắc phục các bệnh về hệ thống miễn dịch của chính mình. Những bệnh này bằng y học hiện đại không thể chữa khỏi. Chúng ta phải nghĩ ra một số phương pháp. Ngoài lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống và giấc ngủ, tốt nhất nên hợp tác với các phương pháp thể dục truyền thống, thiền định, v.v. về cơ bản có thể thay đổi tình trạng bệnh tật của cơ thể", bà nói.

Ông Trịnh Nguyên Du, cựu bác sĩ điều trị tại Khoa Truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Cựu chiến binh Đài Bắc, nói với The Epoch Times vào ngày 13/12, rằng theo quan điểm khoa học, phản ứng bất lợi của một số loại vaccine là do các bệnh tự miễn dịch như bệnh Lupus ban đỏ về mặt lý thuyết là hợp lý.

Ông nói rằng mặc dù vẫn chưa chắc chắn liệu cái chết của Chu Hải My có liên quan đến việc tiêm chủng hay không, nhưng những phản ứng bất lợi do tiêm vaccine Covid-19 hay vaccine cúm ở một quốc gia không công khai và minh bạch là rất khủng khiếp. “Ở nơi do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cai trị, những nơi này có các hoạt động bí mật được tiến hành, vì thế chúng tôi thực sự không thể đảm bảo sự an toàn khi tiêm vaccine ở nơi đó”.

Vaccine nội địa thường xuyên bị dư luận lên án

Năm ngoái, các bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu từ hơn 30 tỉnh, thành phố và khu tự trị ở Trung Quốc đã liên tiếp đưa ra hai bức thư tố cáo, rằng họ mắc bệnh bạch cầu do sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 do Trung Quốc sản xuất. Những người gửi đơn tố cáo không chỉ bị đàn áp, mà khi họ tìm phóng viên cũng được thông báo là không thể đưa tin về vấn đề này, và các luật sư cũng không muốn đại diện cho họ trong vụ kiện.

Ngày 3/12, ông Khâu Dũng Tài, 40 tuổi, giáo sư tại Đại học Công nghệ Hoa Nam Trung Quốc, qua đời tại Bệnh viện Nhân dân số 1 Quảng Châu, trước khi qua đời, ông này được đưa vào kho cấy ghép để thực hiện cấy ghép tế bào gốc tạo máu. Một tin nhắn trên WeChat nói rằng rất có thể đó là di chứng do vaccine Covid-19 gây ra, nội dung này đã bị xóa ngay lập tức.

Ông Trịnh Nguyên Du nói với The Epoch Times rằng các nhà sản xuất vaccine ở nhiều quốc gia sẽ ghi nhận những phản ứng bất lợi. Vấn đề mà ĐCSTQ gặp phải là tác dụng phụ của vaccine, thông tin liên quan không minh bạch, khiến thế giới bên ngoài khó đánh giá tình hình Trung Quốc.

"Chúng ta cần xác định có bao nhiêu người sẽ dễ bị nhiễm trùng và mắc bệnh nặng dựa trên cơ sở dân số. Các con số phải chính xác và có đủ giá trị tham khảo, sau đó chúng ta có thể đánh giá: Sau khi tiêm vaccine này, nguy cơ (nhiễm trùng) có thể giảm được bao nhiêu, có thể chịu được các tác dụng phụ có thể xảy ra của vaccine hay không. Nhưng ĐCSTQ đã không cung cấp cho chúng tôi dữ liệu rõ ràng".

Bác sĩ Trịnh cho biết ở những nơi do chính quyền Trung Quốc cai trị, người dân cảm thấy bất an, bởi vì họ đang ở trong bóng tối. "Chúng tôi biết những đứa trẻ này đã được tiêm chủng và sau đó mắc bệnh bạch cầu, nhưng trong bóng tối, chúng tôi không biết kẻ sát nhân là ai. Có thể là do ô nhiễm nguồn nước, có thể một số cơ sở mới xây gần đó tạo ra các tuyến phát xạ, hoặc thực phẩm đã bị ô nhiễm. Trong hoàn cảnh như ở Trung Quốc, không có sự minh bạch và không có gì được đảm bảo".

Ông Trịnh cho rằng đây là một bất hạnh do ĐCSTQ gây ra cho người dân, bởi vì ĐCSTQ không ưu tiên bảo vệ an toàn tính mạng và hạnh phúc của người dân mà chỉ đạo mọi thứ để duy trì sự ổn định của chế độ độc tài, khiến người dân sống trong nỗi sợ to lớn.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Vaccine của Trung Quốc và những nghi ngờ xung quanh cái chết của Chu Hải My