Phất dụ rồng: Cây trồng trong nhà phổ biến giúp chống nấm mốc cho căn phòng của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cây trồng trong nhà không chỉ là vật trang trí cho cuộc sống. Ngoài việc tô điểm thêm màu sắc và vẻ đẹp tự nhiên cho không gian, chúng cũng mang lại lợi ích sức khỏe cho bạn và gia đình. Một đánh giá năm 2022 được công bố trên International Journal of Environmental Research cho thấy cây trồng trong nhà giúp cải thiện khả năng thư giãn, huyết áp, chất lượng không khí và độ ẩm. Nếu muốn tận dụng lợi ích lọc không khí của cây, bạn nên xem xét trồng cây phất dụ rồng hay cây rồng (Dracaena draco). Loại cây trồng trong nhà phổ biến này không chỉ lọc không khí mà còn chống nấm mốc. 

Nấm mốc trong nhà ảnh hưởng đến sức khỏe, làm phức tạp thêm các bệnh như hen suyễn và thường bị che khuất khỏi tầm mắt của bạn. Các bào tử nấm có thể lây lan khi chúng kết hợp với độ ẩm trên bề mặt. Độ ẩm này có thể đến từ bầu không khí, máy điều hòa hoặc do tràn và rò rỉ nước. Theo Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA), kiểm soát độ ẩm là cách tốt nhất để ngăn chặn nấm mốc trước khi chúng trở thành một vấn đề. Đặt cây phất dụ rồng trong phòng có thể làm giảm các hạt nước trong không khí. Do đó, phất dụ rồng có khả năng làm khô không gian, giúp giảm thiểu sự phát triển của nấm mốc.

Cây phất dụ rồng được coi là nhà máy thanh lọc không khí

Kể từ năm 1989, NASA và các tổ chức khác đã nghiên cứu về cây lọc không khí, thứ được cho một kỳ quan sinh thái, vì lợi ích của chúng. Các loài cây này hấp thụ carbon dioxide có hại và giải phóng oxy trong quá trình quang hợp. Quá trình này nhằm cung cấp đường và năng lượng cho cây trồng, mang lại cho chúng ta không khí sạch hơn để thở. Cây phất dụ rồng là một trong những loại cây tốt nhất giúp thanh lọc không khí trong nhà bạn. Nghiên cứu của NASA cho thấy các loại cây tương tự thuộc họ Dracaena cũng loại bỏ các hóa chất benzen, formaldehyde và trichloroethylene (TCE) trong không khí.

Bởi vì các hóa chất này được coi là nguy hiểm nên việc giảm thiểu chúng tốt hơn cho bạn. TCE được tìm thấy trong chất tẩy rửa gia dụng và ô tô, keo phun và chất tẩy nhờn. Việc tiếp xúc lâu dài với TCE có liên quan đến ung thư thận. Benzen được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như chất tẩy rửa, sơn, sáp đồ nội thất và keo dính. Tiếp xúc lần đầu có thể dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, rối loạn và nôn mửa, trong khi tiếp xúc nhiều lần có thể dẫn đến bệnh bạch cầu và các dạng nhiễm trùng máu khác. Formaldehyde, có thể được tìm thấy trong sàn nhà của bạn, được biết là gây kích ứng mắt, mũi và cổ họng, cũng như các vấn đề về hô hấp đối với những người mắc bệnh hen suyễn.

Một cây phất dụ rồng có thể giúp giảm những hóa chất vô hình trong không khí. Nó sẽ hấp thụ những gì có hại cho chúng ta và từ đó tạo ra không khí sạch hơn. Mặc dù không phải là giải pháp tốt nhất cho việc tiếp xúc với chất độc hại nặng trong phòng nhưng một cây phất dụ rồng được đặt ở vị trí hợp lý sẽ cải thiện chất lượng không khí.

Chúng làm giảm độ ẩm cần thiết cho sự phát triển của nấm mốc

Hơi nước quá nhiều trong không khí dẫn đến độ ẩm. Phòng ẩm ướt là nơi thuận lợi cho nấm mốc sinh sản và phát triển mạnh mẽ. Các triệu chứng tiếp xúc với nấm mốc bao gồm từ ho và hắt hơi đến nhiễm trùng. Giảm độ ẩm tương đối của căn phòng là rất quan trọng để ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc.

Cây phất dụ rồng chịu được hạn hán kéo dài nên đã thích nghi với việc lấy hơi ẩm từ không khí. Lá của chúng hấp thụ các hạt nước nhỏ trong không khí và vận chuyển xuống thân cây và cuối cùng xuống rễ. Do đó, cây phất dụ rồng có thể phát triển trong phòng ẩm ướt và tác động đến các điều kiện cần thiết cho nấm mốc phát triển. Bởi vì lá cây hấp thụ hơi nước mà nếu không sẽ bay lơ lửng trong không khí nên điều này sẽ làm giảm khả năng hình thành bào tử nấm mốc. Ít hơi nước hơn có nghĩa là độ ẩm thấp hơn và phòng khô hơn.

Theo housedigest



BÀI CHỌN LỌC

Phất dụ rồng: Cây trồng trong nhà phổ biến giúp chống nấm mốc cho căn phòng của bạn