Phát hiện 6 hành tinh hiếm hoi đồng điệu quay quanh hệ mặt trời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một hệ mặt trời tách biệt gồm 6 hành tinh sáu hành tinh chuyển động đồng điệu, như thể chúng chưa hề bị tác động bởi bất kỳ ngoại lực nào kể từ khi ra đời cách đây hàng tỷ năm.

Các nhà khoa học mô tả, sáu hành tinh của hệ mặt trời độc đáo này quay quanh điểm khởi đầu giống như một bản giao hưởng hoàn hảo.

Phát hiện này vừa được công bố hôm 29/11 trên tạp chí Nature. Theo đó, hệ mặt trời mới được phát hiện nằm trong chòm sao Coma Berenices của Dải Ngân hà, cách Trái đất 100 năm ánh sáng. Một năm ánh sáng là 5,88 nghìn tỷ dặm.

Hệ mặt trời này được phát hiện bởi hai vệ tinh là Tess của NASA và Cheops của ESA khi đang hợp tác để tiến hành quan sát tìm kiếm các hành tinh.

Ngôi sao có tên HD 110067 có thể có nhiều hành tinh hơn, kích thước của sáu hành tinh được phát hiện cho đến nay, có kích thước gấp khoảng hai đến ba lần Trái đất, nhưng tỉ trọng của nó gần với tỉ trọng các hành tinh khí khổng lồ khác trong hệ mặt trời. Chu kỳ quỹ đạo của chúng dao động từ 9 đến 54 ngày, khiến chúng ở gần mặt trời hơn sao Kim, vì vậy nhiệt độ của chúng rất cao.

Về mặt kỹ thuật, điều này là "chính xác và rất có trật tự", đồng tác giả nghiên cứu anh Enric Palle thuộc Viện Vật lý thiên văn Quần đảo Canary cho biết.

Cứ ba vòng quỹ đạo của hành tinh trong cùng, thì hành tinh gần thứ hai quay quanh ngôi sao trung tâm hai lần. Sau đó đến các hành tinh gần thứ ba và thứ tư theo sau đó, tiếp tục tuần tự như thế với các hành tinh còn lại khác. ( Click vào đây để xem các hình ảnh mô tả quỹ đạo của chúng)

Chu kỳ quỹ đạo của hai hành tinh ngoài cùng lần lượt là 41 ngày và 54,7 ngày. Cứ mỗi khi hành tinh ngoài cùng hoàn thành một quỹ đạo thì hành tinh trong cùng đã hoàn thành sáu quỹ đạo. ( Click vào đây để xem các hình ảnh liên quan).

Enric Palle cho biết, các nhà thiên văn học tìm thấy từ 40 đến 50 hệ mặt trời quay đồng điệu tương tự như thế, nhưng chưa có hành tinh nào lại có nhiều hành tinh quay quanh phối hợp hoàn hảo như hành tinh này.

Hugh Osborn của Đại học Bern là thành viên của nhóm nghiên cứu. Anh cho biết anh đã rất “sốc và vui mừng” khi phát hiện ra rằng chu kỳ quỹ đạo của các hành tinh trong hệ ngôi sao ngày gần với những gì các nhà khoa học đã dự đoán.

Anh Hugh Osborn nói: "Hàm của tôi gần như rơi xuống sàn. Đó thực sự là một khoảnh khắc đẹp".

(Bài viết này đề cập đến các báo cáo có liên quan từ Associated Press.)

Lý Nguyên- Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện 6 hành tinh hiếm hoi đồng điệu quay quanh hệ mặt trời