Phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh phụ tùng ô tô, xe máy giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh xe máy có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Cơ sở đó là doanh nghiệp thương mại Nam Bắc tại Phường 3, Quận Phú Nhuận. Qua kiểm tra, cục quản lý phát hiện tại đây đang trưng bày 5 chiếc xe gắn máy chưa qua sử dụng để bán.

Lô hàng trên được Công ty cổ phần Việt Hàn Motor, địa chỉ tại phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, xuất bán cho doanh nghiệp này kèm hóa đơn ghi ngày 11/7/2023.

Mặc dù có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, nhưng chủ cơ sở chưa xuất trình được phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng dùng cho xe cơ giới đối với 5 chiếc xe máy trên.

Đặc biệt, cơ quan quản lý còn phát hiện thấy tem, logo “Cub”, “super CUB”, logo “cánh chim” gắn trên sản phẩm có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm trong quá trình kiểm tra, Đội quản lý thị trường đã tiến hành thẩm tra, xác minh và làm việc đối với đơn vị bán hàng là Công ty cổ phần Việt Hàn Motor.

Cơ quan này sau đó phát hiện đơn vị trên có nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo tên, địa chỉ tổ chức, và cá nhân sản xuất. Lô hàng vi phạm có trị giá gần 130 triệu đồng.

Do hồ sơ vụ việc có liên quan đến nhiều đối tượng, có dấu hiệu vi phạm ở các địa bàn khác nhau, nên cơ quan quản lý thị trường đã chuyển hồ sơ và tang vật cho cơ quan cảnh sát điều tra của thành phố để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2022, đội Quản lý thị trường TP.HCM đã đồng loạt kiểm tra 9 cửa hàng kinh doanh thiết bị, phụ kiện âm thanh xe hơi tại Quận 5 và thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm vi phạm.

Còn tại tỉnh Hưng Yên, cuối tháng 9 năm 2022, cơ quan quản lý thị trường cũng đã phát hiện và thu giữ trên 10 tấn phụ tùng ô tô đã qua sử dụng có dấu hiệu vi phạm.

Tuyết Nhi (tổng hợp)

Việt Nam Kinh tế

Phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh phụ tùng ô tô, xe máy giả