Phát hiện thành phố cổ đại "lộ diện" sau 2.000 năm ẩn mình trong rừng Amazon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bí ẩn lịch sử được hé lộ: Rừng nhiệt đới Amazon vừa "bật mí" một thành phố cổ đại 2.000 năm tuổi ẩn mình dưới tán rừng rậm rạp. Khám phá này mang đến những góc nhìn mới về quá khứ của khu vực này, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa về nền văn minh bí ẩn đã từng sinh sống tại đây.

Thành phố cổ ẩn mình trong rừng Amazon

2.000 năm trước, một nền văn minh phồn thịnh với ít nhất 10.000 người nông dân đã sinh sống trong rừng nhiệt đới Amazon.

Hàng loạt gò đất và đường bị chôn vùi ở Ecuador lần đầu tiên được chú ý cách đây hơn 2 thập kỷ. Vào thời điểm đó, “Tôi không chắc làm thế nào mọi thứ lại khớp với nhau”, Stéphen Rostain, một trong những nhà nghiên cứu đã báo cáo phát hiện này trên tạp chí Science vào ngày 11 tháng 1, cho biết.

Việc lập bản đồ gần đây bằng công nghệ cảm biến laser cho thấy những địa điểm này là một phần của mạng lưới định cư dày đặc và kết nối các con đường nằm sâu trong chân đồi có rừng của dãy Andes tồn tại trong khoảng 1.000 năm.

Thung lũng thành phố cổ bị lãng quên

Nhà khảo cổ học Stéphen Rostain thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp đã vô cùng kinh ngạc khi khám phá ra một thung lũng ẩn chứa những thành phố cổ đại bị lãng quên trong rừng Amazon. Ông chia sẻ: "Đây là một thung lũng của những thành phố bị mất tích. Thật không thể tin được!"

Hình ảnh chụp bằng công nghệ LiDAR cho thấy một con phố chính chạy qua khu đô thị cổ đại tại Copueno, Thung lũng Upano, Ecuador. Con phố này đóng vai trò trục chính, dọc theo đó là các khu phức hợp với các nền tảng hình chữ nhật được bố trí xung quanh các quảng trường thấp. (Ảnh: Antoine Dorison, Stéphen Rostain )

Nền văn minh Upano: Cùng thời với Đế chế La Mã

Người Upano đã sinh sống trong khu vực thung lũng này từ khoảng năm 500 trước Công nguyên đến năm 600 sau Công nguyên. Điều này đồng nghĩa với việc họ cùng thời với Đế chế La Mã hùng mạnh ở Châu Âu.

Nền văn minh Upano đã xây dựng những công trình kiến trúc vô cùng ấn tượng trên hơn 6.000 gò đất. Bao quanh khu định cư của họ là những cánh đồng nông nghiệp được tưới tiêu bằng hệ thống kênh thoát nước. Hệ thống đường xá rộng lớn với những con đường lớn nhất rộng tới 10 mét và dài từ 10 đến 20 km.

Nhà khảo cổ học Antoine Dorison cho biết rất khó để ước tính chính xác dân số của khu định cư Upano. Tuy nhiên, dựa trên những gì họ tìm thấy, ông ước tính rằng nơi đây có ít nhất 10.000 cư dân. Vào thời kỳ đỉnh cao, con số này có thể lên tới 15.000 hoặc thậm chí 30.000 người.

Con số này có thể so sánh với dân số ước tính của London thời La Mã, thành phố lớn nhất nước Anh khi đó.

Nhà khảo cổ học Michael Heckenberger từ Đại học Florida người không tham gia vào nghiên cứu nhận định: "Phát hiện này cho thấy mật độ dân số cao và một xã hội vô cùng phức tạp. So với khu vực, nó thực sự độc đáo về thời điểm xuất hiện."

Nhà khảo cổ học José Iriarte từ Đại học Exeter cho rằng để xây dựng những con đường và hàng nghìn gò đất, cần phải có một hệ thống lao động được tổ chức chặt chẽ.

“Người Inca và Maya xây dựng bằng đá, nhưng người dân ở Amazonia thường không có sẵn đá để xây dựng - họ xây dựng bằng bùn”. Ông Iriarte, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết đây vẫn là một lượng lao động khổng lồ.

Amazon: Không chỉ là "vùng hoang dã nguyên sơ"

Amazon thường được coi là “vùng hoang dã nguyên sơ chỉ có những nhóm nhỏ người sinh sống. Nhưng những khám phá gần đây đã cho chúng ta thấy quá khứ thực sự phức tạp hơn nhiều”, ông nói. Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về các xã hội phức tạp trong rừng nhiệt đới Amazon. Các xã hội này tồn tại trước khi người Châu Âu đến khu vực này. Bằng chứng được tìm thấy ở nhiều nơi trong Amazon, bao gồm Bolivia và Brazil.

Ông Rostain cho biết: "Amazon luôn ẩn chứa sự đa dạng đáng kinh ngạc về con người và các khu định cư. Nơi đây không chỉ có một lối sống duy nhất, mà còn là tập hợp của nhiều nền văn hóa khác nhau. Hiện nay, chúng ta mới chỉ bắt đầu khám phá và hiểu rõ hơn về họ."

Phát hiện khảo cổ đầy kinh ngạc này hứa hẹn sẽ mang đến những góc nhìn mới về lịch sử và văn hóa của khu vực Amazon, đồng thời mở ra cánh cửa cho những cuộc nghiên cứu đầy hứa hẹn trong tương lai.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện thành phố cổ đại "lộ diện" sau 2.000 năm ẩn mình trong rừng Amazon