Phát hiện virus cúm gia cầm trong mô bò sữa ở Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) thông báo vào ngày 24 tháng 5 rằng các hạt của virus cúm gia cầm độc lực cao A (H5N1) đã được phát hiện trong mô của một con bò sữa.

Theo USDA, chủng virus cúm này được tìm thấy trong cơ bắp và các mẫu khác của con bò.

USDA cho biết con bò này là một trong số 109 con được đưa đi tiêu hủy "do mắc bệnh toàn thân". Xét nghiệm đã được thực hiện với 96 con bò và đây là con duy nhất có các hạt virus.

Các nhà chức trách đang cố gắng tìm hiểu con bò này đến từ đâu và lên kế hoạch hợp tác với chủ cũ của nó.

USDA cho biết trong quá trình kiểm tra tại lò mổ, nhân viên chính phủ "đã phát hiện các dấu hiệu bệnh tật ở con bò dương tính với virus và ngăn không cho động vật này lọt vào nguồn cung thực phẩm".

Theo USDA, việc thịt bò nhiễm bệnh không lọt vào nguồn cung cấp thực phẩm "chứng tỏ rằng hệ thống an toàn thực phẩm mà chúng tôi thực hiện đang hoạt động hiệu quả".

Trước đó, USDA cho biết tại các bang xuất hiện trường hợp cúm gia cầm trên đàn gia súc, các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm những mẫu thịt bò xay từ các nhà bán lẻ và nhận kết quả âm tính.

Cơ quan này cũng cho biết trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã tiêm một loại virus thay thế cúm gia cầm vào bánh hamburger. Kết quả cho thấy việc nấu thịt ở nhiệt độ ít nhất 62,8 độ C, hoặc ít nhất là mức trung bình, sẽ tiêu diệt hầu hết virus đến mức không thể phát hiện được.

Tuy nhiên, bánh hamburger được nấu tái, hoặc ở 48,9 độ C, vẫn còn sót lại một số virus.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từng cho biết một số mẫu sữa từ các cửa hàng tạp hóa có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm, nhưng các thí nghiệm tiếp theo cho thấy không có mẫu nào trong số đó chứa virus sống, nghĩa là sữa tiệt trùng vẫn an toàn để tiêu thụ.

Theo USDA, cúm gia cầm đã lây từ chim sang bò vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm nay, kể từ đó đã lây nhiễm cho ít nhất 58 đàn gia súc trên khắp chín tiểu bang.

Các bang này bao gồm Colorado, Idaho, Kansas, Michigan, New Mexico, North Carolina, Ohio, South Dakota và Texas.

Hai người ở Mỹ đã được xác nhận nhiễm cúm: một ở Michigan và một ở Texas. Cả hai trường hợp đều bị viêm mắt và đã hồi phục, các nhà chức trách cho biết. Sự lây truyền từ bò sang người vẫn đang trong diện nghi ngờ.

Trên phạm vi toàn thế giới, kể từ năm 2003, phần lớn trong số gần 900 bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm đã tử vong, theo dữ liệu được báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các quan chức nhấn mạnh rằng dạng virus hiện tại không lây truyền giữa người với người, nhưng nếu virus biến đổi, nó có thể gây ra đại dịch.

Vào ngày 24/5, các nhà nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết:

"Hiện tại, virus A(H5N1) đang lưu hành chưa thể liên kết với các thụ thể phổ biến nhất trong đường hô hấp trên của người, do đó không dễ lây truyền sang người và giữa người với người".

"Tuy nhiên, do sự lây lan rộng rãi trên toàn cầu của virus A(H5N1) ở chim và các động vật khác, dự kiến sẽ có các trường hợp lẻ tẻ nhiễm trùng ở người.

Hơn nữa, nếu một loại virus cúm A có được khả năng lây nhiễm và dễ dàng lây truyền giữa người với người một cách bền vững, thì đại dịch cúm có thể xảy ra.

Do đó, việc điều tra mọi trường hợp nhiễm virus cúm A ở người và giám sát toàn diện trên toàn thế giới là rất quan trọng cho các nỗ lực sẵn sàng y tế cộng đồng".

Nghiên cứu mới

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm với sữa bò bị nhiễm cúm gia cầm đã phát hiện tải lượng cao của virus ngay cả sau năm tuần, theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Wisconsin-Madison và các tổ chức khác.

Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm các mức độ thanh trùng khác nhau, họ thấy rằng việc đun nóng sữa ở 62,8 độ C trong ít nhất năm phút làm giảm số lượng virus tới mức không thể phát hiện.

Tuy nhiên, với sữa đun nóng ở 82,8 độ C trong 15 giây, người ta vẫn tìm thấy virus tồn tại. Nhiệt độ và thời gian đó tương tự với phương pháp thanh trùng tức thời được một số nhà sản xuất sữa áp dụng.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng các điều kiện được sử dụng trong nghiên cứu phòng thí nghiệm không giống với quy trình xử lý sữa tươi quy mô lớn trong công nghiệp”, Yoshihiro Kawoaka và các nhà nghiên cứu khác viết trong bài báo được đăng trên Tạp chí Y học New England.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tiêm cho chuột các mẫu sữa có chứa virus cúm gia cầm. Tất cả những con chuột đều sống sót trong bốn ngày trước khi chúng bị tiêu hủy. Nồng độ virus cao được phát hiện trong các cơ quan hô hấp, và mức độ trung bình được tìm thấy ở một số cơ quan khác.

“Tổng hợp lại, dữ liệu của chúng tôi cho thấy virus HPAI A(H5N1) trong sữa chưa qua xử lý có thể lây nhiễm cho các động vật uống nó”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Dị ứng học và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, thuộc một phần của NIH. Cơ quan này cho biết những phát hiện này "cho thấy việc động vật tiêu thụ sữa tươi có nguy cơ nhiễm H5N1".

Một số con mèo đã chết sau khi được cho uống sữa tươi từ bò bị nhiễm cúm gia cầm, khiến các quan chức liên bang khuyến nghị xử lý sữa từ những con bò như vậy trước khi cho động vật khác ăn.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Bảo Vy

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện virus cúm gia cầm trong mô bò sữa ở Hoa Kỳ