CDC gửi 'cảnh báo sức khỏe' mới về cúm gia cầm ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã gửi cảnh báo vào ngày 5 tháng 4 đến các sở y tế và nhà cung cấp dịch vụ tiểu bang sau khi một công nhân bị nhiễm cúm gia cầm tại trang trại bò sữa ở Texas được phát hiện vào đầu tháng này.

Trong một khuyến cáo trên "mạng lưới cảnh báo sức khỏe", cơ quan liên bang nói rằng các nhân viên chăm sóc sức khỏe nên nắm được "các khuyến nghị cập nhật" về "hướng dẫn phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng, sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), xét nghiệm, điều trị kháng virus, điều tra bệnh nhân, theo dõi những người tiếp xúc" chẳng hạn như những người đã "tiếp xúc với động vật hoang dã và thuần hóa ốm yếu hoặc chết, cũng như gia súc nghi nhiễm hoặc đã được xác nhận nhiễm cúm gia cầm H5N1".

Còn đối với bác sĩ và nhân viên y tế, họ "nên cân nhắc khả năng" cúm gia cầm ở những người "có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh đường hô hấp cấp tính hoặc viêm kết mạc và có tiền sử tiếp xúc" với gia súc hoặc gia cầm có khả năng bị bệnh, cơ quan này cho biết. Theo cơ quan này, viêm kết mạc là một triệu chứng quan trọng.

Theo cảnh báo của CDC, những người được xác nhận nhiễm hoặc có các triệu chứng cúm gia cầm tương ứng cần được cách ly, điều trị bằng thuốc kháng virus và tránh tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình.

Các nhân viên y tế địa phương cũng nên thông báo cho các quan chức y tế cấp bang và địa phương, đồng thời lấy mẫu từ cá nhân bị nhiễm để xét nghiệm cúm gia cầm H5N1. Sau đó, các cơ quan y tế cấp bang và địa phương sẽ được huy động để điều tra các trường hợp này.

Cảnh báo mới được đưa ra sau khi một cá nhân ở Texas tiếp xúc với virus tại một trang trại bò sữa, dường như là do tiếp xúc với bò sữa bị nhiễm bệnh, các quan chức xác nhận đầu tháng này. Triệu chứng chính là viêm kết mạc; cá nhân này không phải nhập viện và đang hồi phục, theo CDC.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và các quan chức khác, trường hợp này xảy ra sau một trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở Colorado vào năm 2022 và xuất hiện khi virus dường như đang lây lan sang các loài động vật có vú mới, bao gồm cả bò sữa (lần đầu tiên được ghi nhận). Kể từ năm 1997, khoảng 900 trường hợp cúm gia cầm ở người đã được báo cáo tại khoảng 23 quốc gia.

Đầu tuần trước, CDC cho biết trường hợp nhiễm bệnh này không thay đổi đánh giá rủi ro đối với công chúng Hoa Kỳ về cúm gia cầm H5N1, vốn được coi là ở mức thấp.

“Virus [cúm gia cầm] đang lây lan giữa các loài chim hoang dã ở Hoa Kỳ, với các đợt bùng phát liên quan ở gia cầm, và các trường hợp nhiễm trùng lẻ tẻ ở động vật có vú,” cơ quan này cho biết vào ngày 5 tháng 4, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng rủi ro của virus đối với công chúng vẫn ở mức thấp.

“Tuy nhiên, những người thường xuyên tiếp xúc với chim, gia súc hoặc động vật bị nhiễm bệnh vì lý do công việc hoặc giải trí có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn và cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp”.

Những người chăn nuôi và công nhân chăn nuôi gia cầm, người nuôi gia cầm sân sau, nông dân và công nhân chăn nuôi gia súc, bác sĩ thú y nên đeo "thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) được khuyến nghị" như khẩu trang N95, kính bảo vệ mắt và găng tay. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng khuyên họ rửa tay sau khi tiếp xúc với chim hoặc gia súc.

"Mọi người nên tránh đến gần động vật ốm yếu, chết hoặc các bề mặt bị nhiễm phân, chất thải, sữa tươi hoặc các sản phẩm phụ khác của động vật khi không đeo thiết bị bảo vệ đường hô hấp hoặc mắt", Trung tâm cho biết.

Tuy nhiên, các quan chức vẫn khẳng định rằng không có bằng chứng về việc cúm gia cầm, cụ thể là H5N1, lây truyền từ người sang người ở Hoa Kỳ. Hiện tại, có 11 đàn bò sữa được xác nhận dương tính với virus: bảy trang trại ở Texas, hai ở Kansas, một ở New Mexico và một ở Michigan, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết vào tuần trước.

Phản ứng của các quan chức CDC

Vào ngày 3 tháng 4, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Mandy Cohen, nói với ABC News rằng các quan chức đã chuẩn bị cho một đợt bùng phát cúm gia cầm trong 20 năm qua. Các quan chức liên bang khác cho biết trong tuần qua rằng họ có sẵn vaccine cúm gia cầm nếu cần thiết.

Các quan chức y tế liên bang đã "nghiên cứu về cúm gia cầm và chuẩn bị cho nó [ở người] trong 20 năm", Tiến sĩ Cohen nói: "Chúng tôi đã đầu tư vào khả năng xét nghiệm, phòng ngừa và điều trị cúm gia cầm."

"Những yếu tố này khiến tôi yên tâm: 20 năm chuẩn bị, không có thay đổi về gen của virus này, không lây truyền từ người sang người, và cũng không có gì trong virus cho thấy nó có khả năng thích nghi khiến chúng ta nghĩ rằng nó thích nghi hơn với việc lây lan sang người".

Chính phủ liên bang đang "xem xét tình hình này rất nghiêm túc và theo dõi chặt chẽ", bà nói.

Tiến sĩ Demetre Daskalakis, Giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh đường hô hấp Quốc gia (Hoa Kỳ) thuộc CDC, nói với Reuters tuần trước rằng rủi ro chủ yếu liên quan đến "những người tương tác với gia súc hoặc các động vật khác mắc cúm gia cầm".

"Điều quan trọng là phải kết nối với y tế công cộng và chăm sóc y tế để đảm bảo bạn được theo dõi. Nhưng một lần nữa, đối với hầu hết mọi người, nếu bạn không tiếp xúc với những động vật này, thì rủi ro là rất, rất thấp", ông nói.

Tổng cộng, gần 900 trường hợp cúm gia cầm ở người đã được xác định kể từ năm 2003, theo Tổ chức Y tế Thế giới của Liên Hiệp Quốc. Cơ quan này cho biết, khoảng một nửa số người bị nhiễm bệnh đã tử vong, mặc dù họ cảnh báo rằng gần như tất cả các trường hợp ở người đều liên quan đến việc tiếp xúc với chim bị nhiễm bệnh hoặc các khu vực ô nhiễm cúm gia cầm khác.

Vào năm 2022, một tù nhân tham gia chương trình lao động đã nhiễm virus trong khi tiêu hủy chim bị nhiễm bệnh tại một trang trại ở Colorado. Các quan chức cho biết, người này đã hồi phục sau khi nhiễm bệnh và triệu chứng duy nhất của anh ta là mệt mỏi.

Theo Jack Phillips - The Epoch Times
Chấn Hưng

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

CDC gửi 'cảnh báo sức khỏe' mới về cúm gia cầm ở Mỹ