Thanh trùng có thể không tiêu diệt hoàn toàn virus cúm gia cầm trong sữa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một bài xã luận gần đây của Gail Hansen, một chuyên gia từng là bác sĩ thú y thuộc Bộ Y tế và Môi trường Kansas (Hoa Kỳ), cho biết "vào thời điểm hiện tại, sữa trên các kệ hàng tạp hóa có thể chứa virus cúm gia cầm".

Cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) A, hay H5N1, gần đây đã lây nhiễm sang bò và người tại nhiều tiểu bang khác nhau ở Hoa Kỳ.

Theo các nhà chức trách liên bang, các mẫu sữa tươi chưa tiệt trùng từ gia súc nhiễm bệnh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus. Tuy nhiên, họ nhiều lần khẳng định rằng không có loại sữa nhiễm độc nào đã hoặc sẽ được đưa vào thị trường.

Khi công bố về những trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở bò, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết rằng:

"Các nhà máy sản xuất sữa chỉ được phép đưa sữa từ động vật khỏe mạnh vào chế biến để con người tiêu thụ; sữa từ động vật nhiễm bệnh được chuyển hướng hoặc tiêu hủy để không lọt vào nguồn cung cấp thực phẩm.

Ngoài ra, quá trình thanh trùng đã liên tục được chứng minh là có thể vô hiệu hóa vi khuẩn và virus, chẳng hạn như cúm gia cầm, trong sữa. Thanh trùng là bắt buộc đối với bất kỳ loại sữa nào được buôn bán giữa các tiểu bang".

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đưa ra quan điểm tương tự.

Một số quan chức khác thừa nhận rằng sữa từ bò nhiễm bệnh có thể xâm nhập vào chuỗi thức ăn nhưng cũng cho biết nó sẽ an toàn nhờ được thanh trùng.

Tuy nhiên, bà Hansen, bác sĩ thú y và ông Andrew deCoriolis, giám đốc điều hành của tổ chức Farm Forward, lại cho rằng những tuyên bố về tính an toàn của thanh trùng là không có cơ sở. Họ lưu ý rằng trong một số trường hợp, các nhà sản xuất sữa chỉ thanh trùng trong 15 giây.

Trích dẫn một nghiên cứu được công bố trên Reviews in Medical Virology (Tạp chí Thực nghiệm Virus học Y khoa), họ viết:

"Những tiêu chuẩn này được thiết kế để tiêu diệt các loại vi khuẩn đã biết, trong khi quá trình tiêu diệt virus có thể mất nhiều thời gian hơn.

Nghiên cứu về các loại virus corona cho thấy cần mất 3 phút ở nhiệt độ trên 71 độ C để tiêu diệt virus trên bề mặt.

Không an toàn khi cho rằng sữa thanh trùng không chứa virus H5N1 và một lần nữa, cả USDA và FDA đều không đề cập đến việc họ có kế hoạch kiểm tra sữa để tìm ra câu trả lời".

Trong khi USDA cũng cho biết các trang trại được yêu cầu loại bỏ hoặc tiêu hủy sữa từ bò bệnh, thì "có vẻ như USDA đang mong đợi các trang trại tự nguyện tuân thủ điều này, mà không có thêm bất kỳ khâu kiểm tra hoặc giám sát nào," bà Hansen và ông deCoriolis nói thêm.

"Các nhà sản xuất sữa có mọi động lực kinh tế để bỏ qua lời khuyên này miễn là sữa trông bình thường. Theo báo cáo, các nông dân chỉ xét nghiệm sữa để tìm virus vì họ nhận thấy sữa trông 'dày và đặc như xi-rô'.

USDA không đề cập đến bất kỳ kế hoạch nào để kiểm tra sữa từ đàn bò nhiễm bệnh, qua đó xem liệu sữa có vẻ ngoài bình thường cũng có thể mang virus hay không. Không có đề cập nào cho thấy USDA yêu cầu đàn bò bị nhiễm bệnh phải cách ly".

USDA đã chuyển yêu cầu bình luận cho FDA.

Một phát ngôn viên của FDA nói với The Epoch Times rằng "dựa trên thông tin hiện có, nguồn cung cấp sữa thương mại của chúng tôi là an toàn do cả quá trình thanh trùng và sữa từ bò bệnh đang được chuyển hướng hoặc tiêu hủy".

"FDA đang tiếp tục hợp tác với các đối tác liên bang để đánh giá và nghiên cứu thêm về chủng virus HPAI hiện tại và sẽ cung cấp các cập nhật khi có thêm thông tin", phát ngôn viên cho biết.

FDA từ chối cho biết kể từ khi phát hiện đàn bò bị nhiễm bệnh, liệu họ đã tiến hành bất kỳ đợt kiểm tra sữa nào hay chưa.

Tiến sĩ Rick Bright, người đã lãnh đạo Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh học Tiên tiến của Hoa Kỳ trong vài năm và cố vấn cho Tổng thống Joe Biden về COVID-19, cho biết các nhà chức trách nên công bố kết quả của các đợt kiểm tra như vậy.

"Nó phải đủ đơn giản để chứng minh và chia sẻ dữ liệu", Ông Bright viết trên mạng xã hội sau khi một người dùng lưu ý rằng các quan chức liên bang không cung cấp bằng chứng thuyết phục cho tuyên bố của họ về thanh trùng và virus HPAI.

Ông Bright nói thêm: "Tôi không thể tìm thấy dữ liệu trước đây về việc vô hiệu hóa virus cúm gia cầm trong sữa. Đây sẽ là một trong những thí nghiệm ưu tiên cao nhất của @USDA để chứng minh, vì dịch bệnh đã kéo dài nhiều tuần. Mong đợi dữ liệu sớm".

Một số chuyên gia cho rằng thanh trùng sẽ tiêu diệt H5N1.

"Thanh trùng ban đầu được phát triển để vô hiệu hóa vi khuẩn gây bệnh brucellosis và lao ở người, vốn là một vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cộng đồng cách đây nhiều năm," Jim Watson, bác sĩ thú y của Ban Y tế Động vật Mississippi, cho biết. "Virus HPAI nhạy cảm với nhiệt hơn nhiều so với cả hai loại vi khuẩn đó".

Nhưng những người khác thừa nhận rằng có một rủi ro, ngay cả khi nó không cao.

"Nếu bạn mua sữa thanh trùng từ một nhà chế biến sữa thương mại, thì rủi ro là cực kỳ thấp", Meghan Davis, tiến sĩ và bác sĩ thú y, cho biết.

Theo Penn State Extension, thanh trùng không khử trùng sữa. Ngoài ra, họ cho biết, có những lo ngại về việc thanh trùng tiêu chuẩn theo lô lớn vì "một số vi khuẩn có thể trở nên kháng nhiệt, sống sót qua quá trình này".

FDA cho biết trên trang web của mình rằng “việc nhắm mục tiêu vào các mầm bệnh virus trong quá trình nấu nướng hoặc thanh trùng là không thực tế vì khả năng chịu nhiệt cực cao của chúng”. Nó nói rằng mầm bệnh “cần được kiểm soát thông qua chế độ vệ sinh nghiêm ngặt”.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Bảo Vy

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Thanh trùng có thể không tiêu diệt hoàn toàn virus cúm gia cầm trong sữa