Sập chung cư 5 tầng ở Trung Quốc: Bé gái 12 tuổi mất cả cha và mẹ, hai cẳng chân bị hoại tử phải cắt cụt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai ngày trước, một tòa chung cư 5 tầng bất ngờ bị sập ở thành phố Đồng Lăng, tỉnh An Huy, Trung Quốc đã khiến 4 người chết và 1 người bị thương nặng. Người bị thương là một bé gái 12 tuổi, hai cẳng chân bị cắt cụt vì bị hoại tử, hai trong số 4 người tử vong là cha mẹ em.

Khoảng 1h40 chiều ngày 27/5, một mặt của tòa nhà 48 trong khu chung cư Long Uyển ở thị trấn Đại Thông, ngoại ô thành phố Đồng Lăng, bị sập và có 5 người bị mất liên lạc. Tính đến 1h28 đêm ngày 28/5, trong số 5 người mất tích có 4 người đã tử vong và 1 người bị thương nặng (nữ, 12 tuổi).

Ngày 28/5, gia đình của bé gái 12 tuổi chia sẻ với Báo Đô thị Nam phương rằng, bắp chân của em đã bị hoại tử và đang phải phẫu thuật cắt cụt chi. “Bị chôn vùi quá lâu, các chuyên gia trong tỉnh đã hội chẩn ​​và nói rằng không giữ được hai cẳng chân”.

Người nhà của nạn nhân này cho biết, mẹ của cháu bé là chị họ của mình. Gia đình chị họ sống tại nơi này, không rõ căn nhà đó được thuê hay mua. Cháu gái 12 tuổi đang đi học và chị họ ở nhà chăm nom, đưa đón cháu. Trong sự cố lần này, chị họ và anh rể đã thiệt mạng. Hiện tại, người nhà đang ở bệnh viện chờ tin tức của cháu, hiện cháu không bị nguy hiểm đến tính mạng.

Theo một bài viết của tài khoản "Điểm nóng Master Lin" trên NetEase, bé gái 12 tuổi này họ Võ (Wu), khi được tìm thấy đã hôn mê sâu. Có lẽ cô bé đang ngủ trưa vào thời điểm xảy ra sự việc. Lúc được tìm thấy thì đã là 12h đêm, đã 10 tiếng trôi qua kể từ khi tòa nhà bị sập, các nhân viên y tế đã quấn bắp chân của em lại.

Theo bài viết trên, người thân của em Võ cho hay, sự việc xảy ra trong giờ nghỉ trưa ở trường, em Võ về nhà ăn và ngủ trưa, cha mẹ em cũng ở nhà, không ngờ cả nhà ba người lại âm dương cách biệt.

Tòa nhà bị sập này được xây dựng từ năm 2001, cao 5 tầng, mỗi tầng có 2 hộ dân, tổng cộng trong tòa nhà có 10 hộ gia đình. Người dân địa phương cho biết, gần như toàn bộ tòa nhà đã bị hư hại.

Tờ Jimu News của Trung Quốc đưa tin, vào sáng ngày 28/5, tại hiện trường, họ vẫn thấy rõ những dấu vết sau vụ sập, cầu thang từ tầng 3 đến tầng 5 đã bị sập hoàn toàn, cầu thang từ tầng 2 lên tầng 3 bị rơi xuống tầng 1 và bị treo lơ lửng một nửa.

Ông Phong (Feng), một người dân ở tòa nhà bên cạnh tòa nhà bị sập, cho biết, khi sự việc xảy, một gia đình 3 người đang ở trong nhà, hai vợ chồng họ không may thiệt mạng, con gái 12 tuổi đang được điều trị tại bệnh viện. Ngoài ra, vào thời điểm tòa nhà bị sập, có một người đàn ông khoảng 70 tuổi đi ra ngoài đánh bài nên đã may mắn thoát chết. Trong số những người tử vong có một cụ bà 81 tuổi, bình thường bà cũng hay đi ra ngoài chơi bài nhưng vào trưa ngày 27/5 có lẽ do trời mưa nên bà đã ở nhà; bà sống một mình ở đây.

Một hộ kinh doanh ở trong khu chung cư Long Uyển cho biết, sau khi xảy ra sự việc, một người đàn ông sống ở tòa nhà bị sập đã dùng tấm ga trải giường và các vật dụng khác trượt từ tầng 4 xuống để thoát thân.

Theo trang tin Tjyun của Trung Quốc, bà Vương Lệ (Wang Li), cũng sống ở khu chung cư Long Uyển, kể lại rằng vụ sập xảy ra khi bà đang ngủ trưa ở nhà. Vào khoảng 1h40 chiều, bà Vương bất ngờ bị đánh thức bởi một tiếng động lớn, kéo dài khoảng 3 - 4 giây. Khi bà Vương đến hiện trường, đã có không ít người dân đứng đó xem, trong không khí có rất nhiều bột vôi nên rất khó nhìn rõ tình hình của tòa nhà bị sập, nhiều người bị ho và phải bịt mũi.

Bà Vương cho biết, ban đầu khu chung cư Long Uyển là nơi được các đơn vị nhà nước phân phối nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức. Sau đó, trong thời kỳ bùng nổ bất động sản, một số nhà phát triển đã xây dựng một số nhà ở thương mại trên khu đất trống. Do đó, trong khu chung cư này có hàng chục tòa nhà như vậy, ở những vị trí hỗn loạn và không theo quy tắc, thậm chí còn có các chủ đầu tư khác nhau, với thiết kế nhà và số tầng trong một tòa cũng khác nhau. Tòa nhà 48 bị sập kể trên là một tòa nhà ở thương mại, có một tầng hầm nhỏ ở dưới nhưng nằm về một phía, phía bị sập lại là bên không có tầng hầm.

Một số cư dân mạng ở Trung Quốc bình luận: "Thật đau lòng, mong cháu bé được bình an"; "Chất lượng của các tòa nhà hiện nay thật đáng lo ngại"; “Công trình bã đậu phụ”...

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sập chung cư 5 tầng ở Trung Quốc: Bé gái 12 tuổi mất cả cha và mẹ, hai cẳng chân bị hoại tử phải cắt cụt