Sóng não của bệnh nhân sắp chết đột nhiên hoạt động như 'hồi tưởng về cuộc sống'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cái chết luôn là một điều bí ẩn đối với con người, một người có thể nhìn thấy hay cảm nhận được điều gì khi hấp hối? Đó vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp. Tuy nhiên, các nhà khoa học vô tình ghi lại sóng não của một bệnh nhân sắp chết, điều này có thể giúp giải đáp bí ẩn.

Một nhóm khoa học gia đa quốc gia đã sử dụng điện não đồ liên tục (EEG), để ghi lại sóng não của một người đàn ông 87 tuổi mắc chứng động kinh, tình cờ phát hiện ra hoạt động của não bệnh nhân khi lên cơn đau tim và qua đời. Những phát hiện này được công bố trên số tháng 2 năm 2022 của tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience (Tiên phong khoa học thần kinh lão hóa).

Sóng não tăng động sau khi tim ngừng đập

Tiến sĩ Ajmal Zemmar, bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Đại học Louisville, Mỹ tham gia nghiên cứu cho biết, 30 giây trước và sau khi tim bệnh nhân ngừng đập, trong não bệnh nhân xuất hiện một dạng sóng não cụ thể. Zemmar suy đoán rằng, những sóng não như vậy liên quan đến việc phục hồi trí nhớ, bộ não có thể đang nhớ lại lần cuối về các sự kiện quan trọng trong cuộc đời vào cuối đời. Điều này giống như những gì người ta thường nói "chiếc đèn kéo quân của cuộc đời", nó cũng rất giống với hiện tượng được đề cập trong nhiều trải nghiệm cận tử.

Một nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia năm 2013 cho thấy, tất cả 9 con chuột trong cuộc thử nghiệm đều có sóng não hoạt động mạnh trong 30 giây sau khi tim ngừng đập. Điều này cực kỳ giống với những gì nhóm của Zemmar tìm thấy ở những bệnh nhân cận kề cái chết.

Những người trải nghiệm cận tử nhìn lại cuộc sống của họ

Hiện tượng "nhìn lại cả cuộc đời" khi sắp bước vào trạng thái chết cũng xảy ra với nhiều người trải nghiệm cận tử.

Tác giả có sách bán chạy Dannion Brinkley đã viết hai trải nghiệm cận tử của mình với tựa đề Saving by the Light, được New York Times xếp vào danh sách sách bán chạy nhất trong 5 tháng liên tiếp sau khi xuất bản năm 1994. Brinkley nhớ lại trải nghiệm cận kề cái chết đầu tiên của mình vào ngày 17 tháng 9 năm 1975 khi một cơn bão ập đến Aiken, Nam Carolina. Brinkley, 25 tuổi, đang nói chuyện điện thoại với một người bạn ở nhà thì một tia sét đánh xuyên qua đường dây điện thoại, ném mạnh anh lên không trung.

Sau khi cảm nhận được cái nóng như thiêu như đốt và sự đau đớn tột cùng, linh hồn của Brinkley đã rời khỏi thể xác của mình, cảm thấy được đắm mình trong sự bình yên và tĩnh lặng. Lơ lửng giữa không trung, anh nhìn gia đình và bạn bè hốt hoảng sơ cứu cho mình, nhìn xe cứu thương vội vã kéo thi thể anh đến bệnh viện, còn Brinkley thì đi vào một nơi sáng sủa qua một đường hầm.

Sau đó, Brinkley bắt đầu nhìn lại 25 năm cuộc đời mình, đến từng chi tiết nhỏ nhất. Anh ấy cũng ngạc nhiên khi thấy rằng anh có thể đồng cảm với các nạn nhân của vụ việc và những người khác bị ảnh hưởng bởi nó. Ví dụ, Daniel lớn lên phóng đãng, bắt nạt và thích đánh nhau và làm nhục người khác. Khi ôn lại giai đoạn lịch sử này, anh đã tự mình trải qua cảm giác đau đớn, hoang mang, hoảng sợ và bất lực của các nạn nhân.

Ngoài ra, anh đã bắn chết một sĩ quan Bắc Việt trong Chiến tranh Việt Nam, anh cảm nhận được sự bối rối của viên sĩ quan đó khi anh ta bị bắn vào đầu, nỗi buồn, sự bất lực và đau buồn sau đó khi anh ta không còn được gặp gia đình mình nữa. Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là anh thậm chí còn cảm nhận được nỗi đau của gia đình viên sĩ quan trong vài năm, sau khi họ nghe tin về cái chết. Khi lịch sử được diễn lại, anh rơi vào sự ân hận và xấu hổ, cảm thấy xấu hổ. Vì vậy, khi trở lại thế giới, anh đã hoàn toàn thay đổi bản thân và làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp đỡ người khác.

Hấp hối vì lên cơn đau tim, người đàn ông có những trải nghiệm kỳ lạ về một thế giới vô hình.
Hấp hối vì lên cơn đau tim, người đàn ông có những trải nghiệm kỳ lạ về một thế giới vô hình. (Pixabay)

5% người Mỹ từng trải qua trải nghiệm cận kề cái chết

Trải nghiệm cận tử là một hiện tượng mà một số người trải qua khi họ cận kề cái chết, thuật ngữ này được đề xuất bởi Tiến sĩ Raymond Moody, một nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ và là giáo sư tại Đại học Nevada. Moody đã xuất bản Life After Life vào năm 1975 sau khi nghiên cứu 100 trường hợp "chết lâm sàng" và những trường hợp hồi sinh, những lời của chính họ về thế giới sau khi chết. Kể từ đó, ngày càng có nhiều nghiên cứu khoa học về trải nghiệm cận tử được tiến hành.

Trong một báo cáo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Human Neuroscience vào năm 2014, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 190 trải nghiệm cận tử với những đặc điểm khác nhau, bao gồm trải nghiệm cận tử xảy ra sau những sự kiện không đe dọa đến tính mạng như ngủ, thiền định và ngất xỉu, trải nghiệm cận tử xảy ra trong tình trạng hôn mê do thiếu oxy, chấn thương hoặc bệnh tật.

Kết quả nghiên cứu cho thấy có nhiều điểm tương đồng trong các loại trường hợp khác nhau, bao gồm nhìn thấy ánh sáng rực rỡ trước mắt, cảm giác thoát ra khỏi cơ thể và những mảnh vỡ trong quá khứ lóe lên. Đối với đặc điểm xảy ra thường xuyên nhất của trải nghiệm cận tử, từ 89% đến 93% số người tham gia trong mỗi hạng mục cho biết họ có cảm giác bình yên hoặc sảng khoái.

Có lẽ đáng ngạc nhiên là nhiều người đã trải qua trải nghiệm cận tử. Một cuộc thăm dò năm 1992 của Gallup cho thấy 13 triệu người Mỹ, hay 5% dân số cả nước, đã trải qua trải nghiệm cận kề cái chết. Một nghiên cứu của Hà Lan được công bố trên tạp chí The Lancet năm 2001 cho thấy trong số 344 bệnh nhân tim được hồi sức thành công sau khi tim ngừng đập, 62 bệnh nhân (18%) đã trải qua trải nghiệm cận tử.

Nhà văn Đào Kiệt nói về trải nghiệm cận tử kỳ diệu của mình

Nhà văn Hồng Kông Đào Kiệt (Chip Tsao) đã nói về trải nghiệm cận tử kỳ diệu của mình, trong một chương trình phỏng vấn của chuyên gia cố vấn kiêm người dẫn chương trình Trần Chí Vân của Đài phát thanh thương mại Hồng Kông .

Đào Kiệt nhớ lại rằng khi ông 36 tuổi vào năm 1994, ông bị tai nạn xe hơi nghiêm trọng và chết sau khi được đưa đến bệnh viện. Sau 15 tiếng đồng hồ mổ cấp cứu, bác sĩ cho biết: Các phương pháp y học đã dùng hết, “giờ tùy ý muốn của anh ấy thôi”. Đào Kiệt nói rằng khi sắp chết, anh nhìn thấy biển lớn trước mặt, có những bông sen vàng và hồng lớn bằng chiếc bàn tròn trôi nổi trên biển, bên tai anh ta nghe thấy có người tụng kinh.

Đào Kiệt đã mô tả trải nghiệm này rất rõ ràng và sinh động, lúc đó dường như có một lực đẩy anh vượt qua, nhưng trong lòng cũng có một thanh âm nói cho anh biết, anh không thể vượt qua, bởi vì còn có rất nhiều chuyện còn chưa làm xong. Anh nói: "Cảm giác đó không có sự sợ hãi, mà là thanh thản. Tôi cứ tự hỏi lòng mình, thực ra, bước qua sẽ rất thoải mái, đóa sen nở sẽ đưa tôi đến một nơi khác như một con thuyền".

Vào thời điểm đó, ông cũng trải qua một số điều mà khoa học không thể giải thích được.

Nhà văn Hồng Kông Đào Kiệt kể về trải nghiệm cận tử kỳ diệu của mình trong chương trình. (Dư Cương/Epoch Times)

Đào Kiệt lúc đó đang nằm trong phòng ICU, nghe thấy bố mẹ thảo luận về kế hoạch điều trị cho ông, thảo luận về việc có nên mời một bác sĩ phổi khác tham gia đội y tế hay không, nghe thấy tiếng khóc của bố mẹ. Nửa tháng sau, Đào Kiệt được chuyển từ ICU đến phòng bệnh chung. Khi cha mẹ ông đến thăm, Đào Kiệt nói rằng khi ông hôn mê, dường như nghe thấy bố mẹ thảo luận để tìm một chuyên gia.

Cha ông nói đó là sự thật, nhưng cha ông cảm thấy kỳ lạ, vì hai người đã thảo luận về nó trong một phòng khách sạn bên ngoài bệnh viện, "Làm sao con có thể nghe thấy nó khi bạn ở rất xa?". Tuy nhiên Đào Kiệt nói, đó không phải là ảo giác, ông có thể nghe rõ và có thể kể lại đoạn hội thoại.

Khi Đào Kiệt vẫn còn sống trong ICU, một ngày nọ, có hai hoặc ba người bạn đến thăm ông, ngày hôm sau, Đào Kiệt lại thấy những người bạn này mặc đồ giống nhau, nói điều tương tự khi đến thăm ông lần nữa. Đào Kiệt trong lòng cảm thấy rất kỳ lạ, hóa ra ông đang trong tình trạng hấp hối, đã thấy trước cảnh tượng bạn ông sẽ đến thăm vào ngày hôm sau.

Những trải nghiệm này đã giúp Đào Kiệt hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của sự sống và cái chết, "Vì đã nhìn thấy tương lai, rời khỏi không gian này, sẽ có một nơi khác sau cái chết". Cuộc sống của Đào Kiệt sau đó còn có 2 lần đi ngang qua thần chết, điều này đã cho ông có một cái nhìn mới về cuộc sống, thời gian và không gian, thế giới bên kia, đồng thời khiến ông tin rằng có sự cai quản cao hơn nhân loại.

Theo Ngô Mật Thìn - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sóng não của bệnh nhân sắp chết đột nhiên hoạt động như 'hồi tưởng về cuộc sống'