SpaceX đạt mục tiêu trong lần thứ tư phóng thử nghiệm tàu vũ trụ Starship

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 06/6, Công ty khám phá không gian SpaceX đã phóng thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa đẩy Super Heavy và tàu vũ trụ Starship, đạt mục tiêu đề ra.

Cuộc phóng thử nghiệm đã đạt được các mục tiêu chính, bao gồm khoang tàu Starship trở về nguyên vẹn mặc dù đã trải qua nhiệt độ cực hạn trong khí quyển, tên lửa đẩy Super Heavy cũng hạ cánh an toàn.

Tên lửa đẩy Super Heavy lần đầu tiên hạ cánh bằng đốt động cơ thành công và đáp nhẹ nhàng xuống vịnh Mexico khoảng 8 phút sau khi phóng. Xem clip do SpaceX cung cấp về việc đốt động cơ khi hạ cánh tàu dưới đây:

Khoang tàu vũ trụ Starship cũng hoàn thành quá trình bay vào quỹ đạo và sau khoảng 50 phút, bắt đầu hành trình hồi quyển có kiểm soát. Tàu Starship được bao phủ bởi 18.000 tấm ốp ceramic hình lục giác siêu nhẹ, dùng để bảo vệ tàu trong lúc hồi quyển.

Các nhà khoa học phát triển Starship đã rút kinh nghiệm từ lần bay thử thứ 3, cập nhật phần mềm và phần cứng đối với hệ thống phóng. Trong chuyến bay thử nghiệm lần thứ ba thực hiện vào tháng 3/2024, tàu vũ trụ Starship đã ghi nhận được một số thông tin quan trọng trước khi vỡ thành nhiều mảnh trong quá trình hồi quyển. Tên lửa đẩy Super Heavy cũng bị thất lạc sau khi tất cả động cơ của nó không khởi động được để hạ cánh tự động có kiểm soát trên biển.

Trong lần thử nghiệm trước đó vào tháng 11/2023, Starship đã phát nổ ngay sau khi bay vào không gian, nối tiếp thất bại của lần phóng thử đầu tiên vào tháng 4/2023 khi Starship nổ chỉ vài phút sau khi rời khỏi bệ phóng và bay cách xa mặt đất khoảng 40km. Mặc dù vậy, mỗi lần thử nghiệm đều ghi nhận một số kết quả.

SpaceX cho biết: "Chuyến bay thứ 4 của Starship đang tiến gần hơn đến tương lai tái sử dụng phương tiện phóng một cách nhanh chóng nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển Starship theo hướng đặt phần cứng trong môi trường bay để có thể cập nhật nhanh nhất trong khi xây dựng hệ thống vận chuyển tái sử dụng đầy đủ, dùng để chở người và hàng hóa lên quỹ đạo Trái Đất, Mặt Trăng, và xa hơn nữa là sao Hoả".

Hệ thống phóng Starship là tên lửa cao nhất (120 m) và mạnh nhất từng được chế tạo, có khả năng tạo ra lực đẩy gần 8.000 tấn khi phóng. NASA đã chọn tàu Starship để đưa phi hành gia đáp xuống Mặt Trăng trong chương trình Artemis của mình, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu năm 2026.



BÀI CHỌN LỌC

SpaceX đạt mục tiêu trong lần thứ tư phóng thử nghiệm tàu vũ trụ Starship