Sự chân thành, trung thực của chàng trai Ê đê khiến chủ xe ôtô cảm động không bắt đền mà lại cho thêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Câu chuyện về Y Phép, chàng trai 28 tuổi người Ê đê ở Đắk Lắk tông vào ôtô đậu ven đường, làm vỡ đèn hậu không bỏ trốn mà ngồi chờ chủ xe tiếng rưỡi để gửi tiền bồi thường, đã khiến nhiều người xúc động bởi sự chân thành và trung thực của anh.

Vào khoảng 17h ngày 27/1/2024, trên đường trở về nhà sau một ngày làm việc vất vả, Y Phép tránh xe ba càng đã vô tình tông vào chiếc ô tô đỗ ven đường, làm vỡ đèn hậu và xước sơn mấy vết lớn. Theo “lẽ thường”, đặc biệt trong xã hội ngày nay khi trong tình huống không thấy chủ xe, lại ở nơi vắng vẻ không ai nhìn thấy người ta sẽ bỏ chạy, chạy trốn cho xa để không bị phát hiện không phải đền bù. Nhưng với chàng trai người Ê đê này thì không làm như vậy. Mặc dù trời tối và không thấy chủ xe đâu, Y Phép vẫn quyết định ngồi lại chờ đợi (hơn 90 phút) cho đến khi thấy chủ xe xuất hiện.

Khoảng 18h30, anh Đặng Công Sơn, 38 tuổi là chủ xe quay trở lại chỗ đỗ xe thì bất ngờ thấy một chàng trai ngồi ở sau xe của mình không biết có chuyện gì. Anh bèn lấy điện thoại ra quay video để có gì còn làm bằng chứng.

Thấy chủ xe hỏi có việc gì, Y Phép chủ động đứng dậy nói rõ sự việc, rằng mình đi làm về tránh xe càng lỡ đụng phải xe của anh làm vỡ đèn xe. Anh chủ xe hỏi Y Phép làm gì? ở đâu? ngày được bao nhiêu tiền? Y Phép rất thật thà nói đi hái tiêu ở gần đây, được trả công là 250.000 đồng. Và xin trả anh chủ xe 200.000 đồng còn 50.000 đồng Y Phép xin lại để mua sữa cho con.

Ảnh chụp màn hình video.

Mặc dù rất sót của, nhưng anh Sơn cũng không nóng giận, lạt lối đòi bắt đền khi thấy người khác làm hỏng đèn, trầy xước sơn xe của mình như vậy. Anh cũng đưa lại tiền cho chàng trai Ê đê thật thà, chân chất và bảo Y Phép về nhà nghỉ ngơi mai còn đi làm tiếp.

Trưa ngày hôm sau, 28/1 Y Phép vẫn thấy xe của anh Sơn đỗ chỗ cũ nên mang túi tiêu - đi mót cả một tuần trên rẫy vốn định mang về quê ăn Tết, nhưng vì không có tiền nên mang đến tặng để cảm ơn anh chủ xe tốt bụng.

Thấy Y Phép, anh Sơn bày tỏ, đây là lần đầu tiên gặp một chàng trai không giống như “lẽ thường” ngày nay, bởi thay vì bỏ trốn lại ngồi đợi bằng được chủ xe đến để xin lỗi và xin bồi thường. Giờ lại còn đưa quà cảm ơn. Anh Sơn cũng có tấm lòng bao dung, vị tha trước hoàn cảnh của Y Phép không trách mắng, đòi bồi thường mà còn tặng Y Phép một túi quần áo cũ và 500.000 đồng để mua sữa cho con, nhưng Y Phép chỉ xin nhận quần áo chứ không nhận tiền. Y Phép cho biết, tông vào làm vỡ đèn xe anh không bắt đền lại còn cho tiền nữa thì càng không thể nhận.

Câu chuyện về Y Phép đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng. Nhiều người bày tỏ sự xúc động trước hành động đẹp của Y Phép, đây là một tấm gương sáng về lòng trung thực và sự tử tế.

Sự việc này cũng cho chúng ta thấy rằng, trong xã hội hiện nay, vẫn còn rất nhiều người tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Khi gây ra lỗi không bỏ trốn, không trốn tránh trách nhiệm. Chúng ta cần lan tỏa những câu chuyện đẹp như vậy để khuyến khích mọi người cùng nhau xây dựng một xã hội văn minh, tốt đẹp.

Sự trung thực, chân thành là một phẩm chất tốt đẹp, vốn có và cần được trân trọng của con người. Y Phép đã không vì sợ hãi, vô trách mà bỏ trốn khi làm tổn hại tài sản của người khác, ngược lại, chủ động ngồi chờ đợi đến khi thấy người để xin lỗi và xin bồi thường thiệt hại. Mặc dù, điều kiện không đủ nhưng hành động của anh đã cho thấy sự trung thực và trách nhiệm của một con người.

Lòng tốt luôn được đền đáp. Y Phép đã nhận được sự giúp đỡ từ chủ xe và sự khen ngợi từ cộng đồng. Đây cũng là minh chứng cho câu nói "ở hiền gặp lành".

Nguyên Anh



BÀI CHỌN LỌC

Sự chân thành, trung thực của chàng trai Ê đê khiến chủ xe ôtô cảm động không bắt đền mà lại cho thêm