Tại sao chúng ta ghét phải quay lại làm việc sau kỳ nghỉ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kỳ nghỉ chính thức kết thúc và nhiều người trong chúng ta phải trở lại cuộc sống thường nhật. Nếu như trong thời gian đi nghỉ, mọi người có thể tự do làm một số điều họ thích, chẳng hạn tham gia các môn thể thao cạnh tranh, ăn uống không điều độ, thì cuối cùng họ đều phải đối mặt với một cảm giác lờ mờ gần như phổ biến: “Ồ không, tôi sắp phải đi làm trở lại”.

Thật dễ hiểu tại sao chúng ta hơi bối rối trước viễn cảnh quay trở lại cuộc sống hàng ngày. Nhà báo tự do kiêm nhà văn du ký Nneka Okona cho biết: “Tôi hoàn toàn cảm thấy buồn sau khi trở về nhà sau một chuyến đi. Đối với tôi, cảm giác suy sụp bắt đầu vào khoảng 24 giờ cuối cùng của một chuyến đi. Tôi thực sự cảm thấy hụt hẫng và thậm chí đôi khi rơi nước mắt; càng có nhiều trải nghiệm xúc động, xu hướng suy sụp càng mạnh mẽ và sâu sắc hơn”.

Nếu những kỳ nghỉ được cho là có thể đem lại lợi ích quan trọng đối với hạnh phúc và sức khỏe của chúng ta, thì tại sao chúng ta lại suy sụp về tinh thần sau đó?

Lý do của cảm giác sợ đi làm trở lại sau kỳ nghỉ

Jeroen Nawijn, một nhà tâm lý học tại Đại học Khoa học Ứng dụng Breda, người đã nghiên cứu về mối liên hệ giữa các kỳ nghỉ đến chất lượng cuộc sống, nói rằng mặc dù mọi người thường thấy hạnh phúc tăng lên vào những ngày nghỉ của họ, nhưng những lợi ích đó sẽ giảm đi nhanh chóng sau khi trở về nhà. “Họ rất có thể cảm thấy tốt nhất trong kỳ nghỉ bởi vì họ có nhiều tự do hơn để làm những gì họ muốn”, ông giải thích.

Suzanne Degges-White, một nhà trị liệu và là chủ tịch của Khoa Tư vấn và Giáo dục Đại học tại Đại học Bắc Illinois, lặp lại quan điểm nói trên. Bà nói: “Một khi chúng ta trở lại với thế giới công việc, phần lớn chúng ta phải trả lời ai đó về những gì chúng ta đang làm, cách thức mà chúng ta đang làm và khi nào chúng ta hoàn thành”.

Degges-White cũng cho rằng chúng ta gặp khó khăn khi thích nghi với thực tế là do những nỗi vất vả và trách nhiệm vẫn còn đó kể cả khi chúng ta đi nghỉ. “Nhiều người sợ hãi với việc phải trở lại vì họ biết rằng các vấn đề có thể chồng chất khi họ vắng mặt. Có thể có một đống yêu cầu mới về thời gian bên cạnh những nhiệm vụ chưa hoàn thành mà họ để lại”, bà cho biết thêm.

Bà cũng viện dẫn ảnh hưởng của việc chuyển đổi từ chế độ ngủ-thức lỏng lẻo hơn trong kỳ nghỉ sang một lịch trình đi ngủ nghiêm ngặt và tập trung hơn. Điều này, kết hợp với sự uể oải do ăn quá nhiều (và uống rượu, nếu đó là phong cách của bạn) có thể tạo ra một lực cản thực sự đối với sức khỏe của một người. Rất may, có nhiều cách để giữ cho mọi thứ diễn ra tốt đẹp sau khi bạn đã trải qua quãng thời gian vui vẻ.

Hãy sẵn sàng cho công việc trước khi bạn trở lại

Nawijn cho rằng, mọi người hãy chuẩn bị trước cho mình để đối mặt với sự điều chỉnh mạnh mẽ bằng cách thêm một số khoảng đệm giữa ngày đi du lịch và ngày làm việc, ngay cả khi đó chỉ là một ngày hoặc nửa ngày.

Degges-White nói rằng, việc chuẩn bị trước cũng có thể bao gồm việc lập danh sách việc cần làm cho tuần đầu tiên của bạn, giữ cho không gian sống và làm việc của bạn sạch sẽ và ngăn nắp để bạn trở lại, và ưu tiên thư giãn khi bạn quay trở lại với mọi thứ.

Hãy lên kế hoạch cho kỳ nghỉ tiếp theo càng sớm càng tốt

Thêm một mẹo nữa: hãy bắt đầu lập kế hoạch cho kỳ nghỉ tiếp theo của bạn ngay lập tức.

Okona nói: “Điều duy nhất liên tục có tác dụng với tôi là đặt một chuyến đi khác càng nhanh càng tốt. Nỗi sợ hãi của tôi sẽ giảm đi rất nhiều nếu tôi biết mình còn điều gì đó khác để mong đợi". Bà cũng gợi ý nên mua một món quà lưu niệm hữu ích để bạn có thứ gì đó gắn kết những trải nghiệm mới với cuộc sống ở quê nhà, chẳng hạn như hỗn hợp gia vị và đồ ăn nhẹ độc đáo.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao chúng ta ghét phải quay lại làm việc sau kỳ nghỉ?