Tại sao Định luật hấp dẫn lại “bất lực” ở nơi kỳ bí trong khu rừng ở California? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến khu rừng xung quanh Santa Cruz, bạn cứ ngỡ mình đã lạc vào Xứ sở thần tiên của Alice. Nhưng không có cuốn tiểu thuyết thiếu nhi nào ở đây cả, vì có một nơi thực sự được gọi là “The Mystery Spot” (Nơi bí ẩn) nơi mà mọi thứ không như vẻ ngoài của chúng, nơi mà định luật hấp dẫn dường như không hiện diện. Nơi này thực sự tồn tại. Hoàn toàn không phải chuyện bịa đặt. 

Du khách từ khắp nơi trên thế giới háo hức đến để trải nghiệm sự đảo ngược kỳ lạ của kỳ quan siêu nhiên này, mặc dù về tính logic và khoa học vẫn chưa thể giải thích đầy đủ về nó. Khi vào trong khu vực hình tròn, có chiều ngang khoảng 46 mét, người ta sẽ nhìn thấy một căn nhà gỗ tồi tàn, những ai vào đây sẽ cảm thấy lâng lâng, buồn nôn, choáng váng; hoặc gặp khó khăn khi đi và đứng thẳng. Quả bóng nhìn như lăn lên dốc; ghế thì đứng thẳng trên tường; và cơ thể người ta nghiêng theo những góc không tưởng mà không hề bị ngã. Thật vậy, ở những nơi, mà con người nhỏ bé lại trông như lớn hơn hoặc ngược lại, tùy thuộc vào vị trí mà họ đứng.

Và sự tò mò nối tiếp tò mò, trong khi có rất nhiều lý thuyết hấp dẫn về lý do đằng sau tất cả sự điên rồ này. Một số người cho rằng có sự can thiệp của người ngoài trái đất, với vật thể không xác định gây ra lực phản trọng lực. Một số khác thì nói rằng đó đơn giản là một sự bất thường của từ tính tự nhiên, có lẽ là một nếp nhăn lượng tử không thể giải thích được. Và có người thì trích dẫn các thế lực siêu nhiên đang tác động lên khu rừng này.

Epoch Times Photo
Trái: Lối vào của The Mystery Spot nằm trong vùng núi gỗ đỏ bên ngoài Santa Cruz (ảnh: Sanjayach/CC BY 3.0); Phải: Mọi thứ đều không bình thường tại the Mystery Spot trong khu rừng bên ngoài Santa Cruz. (Ảnh: Briellecfarmer/CC BY 4.0)

Sự suy đoán, nghiên cứu là một phần thú vị tại điểm tham quan này và các nhà khoa học cũng thế. Năm 1998, một nhóm các nhà tâm lý học từ Đại học California, Berkeley đã tiến hành một nghiên cứu giải thích The Mystery Spot là một ảo ảnh thị giác. Khi một người bước vào căn nhà gỗ nằm trên một ngọn đồi dốc, họ không thể tập trung tầm nhìn vào đường chân trời, nghĩa là nhận thức của họ bị bóp méo, không theo quy luật thông thường.

Hơn nữa, theo các nhà nghiên cứu, khi con người đứng tại vị trí góc, sự biến dạng nhận thức của họ tăng gấp đôi. Giáo sư tâm lý học Bruce Bridgeman đồng ý với quan điểm này. Học giả nghiên cứu Santa Cruz của Đại học California treo một con lắc từ trần cabin và quan sát những người tham gia nghiên cứu cố gắng đẩy nó theo hai hướng. Trong khi trọng lượng theo hướng thẳng đứng, độ nghiêng của tòa nhà khiến con lắc có vẻ như bị “lệch”. Thật hài hước, những người tham gia đã nỗ lực nhiều hơn mức cần thiết để đẩy con lắc về phía mà họ cho là thẳng đứng, một hành vi mà ông Bridgeman gọi là “ảo tưởng nỗ lực”.

Epoch Times Photo
Một hướng dẫn viên tại The Mystery Spot ở bên ngoài Santa Cruz dường như nghiêng ở một góc không thể tin được trong khi đứng trên một chiếc bàn ọp ẹp. (Ảnh: Briellecfarmer/CC BY 4.0)
Epoch Times Photo
Khách tham quan đứng nghiêng trên tường và đu đưa ở những góc nghiêng trên sàn dốc tại Mystery Spot bên ngoài Santa Cruz. (Ảnh Trái: Katharina Volkers/The Epoch Times; Phải: Lawrence Lansing/CC BY 3.0)

Ông ấy nói: “Không gian trực quan ảnh hưởng mạnh mẽ đến những gì bạn cảm nhận được và bạn khó thể thoát khỏi nó, ngay cả khi bạn hiểu rõ điều đó. Chúng ta nghĩ rằng nhận thức của mình khá chính xác, nhưng chúng hiếm khi như vậy.”

Một số người có thể lập luận rằng những lời giải thích hợp lý như vậy làm hỏng đi sự thú vị của the Mystery Spot. Ông Bridgeman không đồng ý điều này, nói rằng “điều thú vị thực sự là bạn có thể tìm hiểu về cách thức hoạt động của tâm trí mình trong một khung cảnh thú vị.”

Tuy nhiên, các nhân viên làm việc tại nơi này nói rằng khoa học vẫn không thể giải thích được tình trạng của ngôi nhà này là vì nguyên nhân gì.

Hướng dẫn viên Aidan Lucero nói rằng: “Rất nhiều người sẽ nói ‘Ồ, căn nhà bị nghiêng, đó là điều bí ẩn. Nhưng tại sao lại như thế? Tại sao nó không trượt xuống đồi? Mỗi lần chúng tôi cố gắng tìm hiểu điều kỳ diệu này thì lại càng có thêm nhiều câu hỏi.”

Epoch Times Photo
Khi đứng ở một số vị trí nhất định tại The Mystery Spot, nằm trong khu rừng bên ngoài Santa Cruz, người nhỏ hơn trông có vẻ lớn hơn và ngược lại. (Ảnh: (Katharina Volkers/The Epoch Times)
Epoch Times Photo
Các quan khách với những kích cỡ khác nhau có vẻ đổi thể trạng cho nhau phụ thuộc vào nơi mà họ đứng. (Ảnh: Katharina Volkers/The Epoch Times)

Vào năm 1939, một người đàn ông có tên là George Prather đã mua sườn đồi mà ngôi nhà gỗ hiện đang tọa lạc và vùng đất xung quanh. Những người chủ ban đầu đã đồng ý bán cho ông ta lô đất với điều kiện ông ta cũng phải mua cả sườn đồi này. Và ông ấy đã được một công ty gỗ địa phương khuyến cáo rằng không nên xây dựng bất cứ gì trên đồi, họ cũng nói thêm rằng mọi thứ họ cố gắng dựng trên đó cuối cùng đều trượt xuống đồi.

Vào năm 1940, ông Prather đã xây dựng một căn nhà trên đồi cao hơn khoảng 3 mét so với vị trí hiện tại của nó và đúng như những gì các công nhân gỗ đã nói, nó bắt đầu trượt xuống. Trong suốt ba tháng, nó đã di chuyển vài mét trước khi dừng lại. Ông Lucero nói, có một cái cây ở đó có thể đã ngăn ngôi nhà trượt thêm nữa. Nhưng kỳ lạ thay, khi ông nói điều này, cái cây đã khoảng 55 tuổi rồi.

Ông nói tiếp rằng: ”Nó dừng lại khi đạt đến trạng thái cân bằng tại trung tâm của The Mystery Spot”. Ông tiếp tục khẳng định rằng sự hấp dẫn có sáu dẫn chứng khác nhau nhằm chứng minh cho du khách thấy rằng địa điểm này thực sự là một điểm dị thường về lực hấp dẫn.

Epoch Times Photo
Tấm bảng ở the Mystery Spot tiết lộ lịch sử của nơi kỳ lạ và thú vị này. (Ảnh: Tshrinivasan/CC BY 3.0)

Chính ông Prather đã thuê một đội khảo sát để điều tra khu đất. Họ báo cáo rằng họ luôn nhận được chỉ số la bàn không chính xác, lệch tới 180 độ.

Ông Lucero nói: “Có rất nhiều người đến đây để cố gắng bác bỏ những lập luận. Có một nhà khoa học của NASA và một kỹ sư của Tesla cũng đến đây. Tôi chỉ ngồi đó trả lời các câu hỏi; thực tế, tôi không trả lời được câu hỏi nào của họ. Họ cũng không thể suy nghĩ được điều gì thêm.”

The Mystery Spot thu hút hơn 600.000 du khách mỗi năm, nhờ vào sự bất bình thường của nó. Dù lý do đằng sau sự kỳ lạ của nó là gì, những người tình cờ đến địa điểm này trong khu rừng xung quanh Santa Cruz tiếp tục được truyền cảm hứng bởi sự kỳ diệu của nó.

Theo Anna Mason - The Epoch Times

Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Định luật hấp dẫn lại “bất lực” ở nơi kỳ bí trong khu rừng ở California?