Tại sao Nhật Bản đang thu hút được khách du lịch Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp tuyên truyền chống Nhật của Bắc Kinh, khách du lịch Trung Quốc đang tìm đến Nhật Bản như là điểm đến ưa thích.

“Ngày lễ tháng Năm”, còn được gọi là Ngày Quốc tế Lao động, là một trong bảy ngày lễ lớn ở Trung Quốc. Nó kéo dài vài ngày và nhiều người dân tận dụng thời gian nghỉ làm này để đi du lịch giải trí. Năm nay, nhiều du khách Trung Quốc chọn Nhật Bản làm điểm đến ưa thích và chi tiêu xa hoa để tận dụng sự mất giá kỷ lục của đồng yên Nhật (JPY).

Gần đây, chủ đề “các du khách Trung Quốc chi gần 300.000 JPY (1.945 USD) mỗi người ở Nhật Bản” đã trở thành xu hướng trên mạng xã hội Trung Quốc. Dữ liệu du lịch cho thấy người Trung Quốc thích đi nghỉ ở Nhật Bản, trái ngược với nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm kích động tinh thần dân tộc chống lại Nhật Bản. Dư luận cũng cho rằng những người chống Nhật phần lớn chỉ “sống trên mạng”.

Du lịch Nhật Bản nở rộ cùng với sự mất giá của đồng JPY

Theo truyền thông NHK của Nhật Bản, đồng JPY tiếp tục suy yếu so với đồng USD, giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, thúc đẩy làn sóng khách du lịch mua sắm với giá hời.

Dữ liệu từ Cơ quan Du lịch Nhật Bản nhấn mạnh sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu của khách du lịch, đánh dấu mức tăng 73,3% so với hai năm trước, đạt tổng trị giá 11,3 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm nay. Trong số những đối tượng chi tiêu nhiều nhất, khách du lịch Trung Quốc dẫn đầu, đóng góp 2,3 tỷ USD (20,1% tổng chi tiêu), với mức chi tiêu trung bình khoảng 1.900 USD mỗi người. Chỉ riêng tháng 3 đã chứng kiến con số đáng kinh ngạc là 450.000 khách du lịch từ Trung Quốc đại lục đến thăm Nhật Bản.

Theo Cục Quản lý Nhập cư Trung Quốc, kỳ nghỉ “Ngày lễ tháng Năm” năm nay chứng kiến lượng người Trung Quốc và người nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh tăng vọt 35,1%, đạt 8,5 triệu người, với mức cao nhất là 1,8 triệu người nhập cảnh và xuất cảnh vào ngày 3/5. Cư dân đại lục chiếm 4,8 triệu lượt vào và ra, tăng 38% so với năm trước.

Không thể chối cãi rằng Nhật Bản đã trở thành điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ tháng 5, với dữ liệu của Tong Cheng Travel cho thấy lượng tìm kiếm các chuyến đi đến Nhật Bản tăng hơn 30%. Tokyo và Osaka nổi bật là những trung tâm du lịch chính của du khách Trung Quốc.

Ctrip, hãng dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, đã đưa ra một báo cáo có tiêu đề “Cái nhìn sâu sắc về Xu hướng Du lịch ‘Ngày lễ tháng Năm’ năm 2024”, nêu bật sự thống trị của Nhật Bản như là điểm đến nước ngoài hàng đầu của khách du lịch Trung Quốc trong năm nay. Tương tự, dữ liệu từ Airbnb tiết lộ Nhật Bản là điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất vào mùa xuân năm 2024.

Sức hấp dẫn của việc du lịch Nhật Bản đối với khách du lịch Trung Quốc càng tăng lên do đồng JPY mất giá. Đồng JPY đã giảm giá mạnh xuống mức thấp nhất trong năm ở mức 160 JPY đổi 1 USD trước khi tăng trở lại mức 154 JPY đổi 1 USD.

Tại sao Nhật Bản đang thu hút được khách du lịch Trung Quốc?
Đồng xu yên Nhật và tờ 10.000 yên ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 10/4/2024. (Ảnh: RICHARD A. BROOKS/AFP qua Getty Images)

Cái nhìn của người trong ngành

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông Zhang Ru, một hướng dẫn viên du lịch dày dạn kinh nghiệm ở Nhật Bản, đã chia sẻ những quan sát của mình về tình hình hiện tại của khách du lịch Trung Quốc đến thăm Nhật Bản.

Ông Zhang khẳng định “Quy mô khách du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản hiện nay thấp hơn nhiều so với trước đại dịch COVID-19. Bạn có thể cảm nhận được áp lực do suy giảm kinh tế nói chung ở Trung Quốc mang lại. Hầu hết họ hiện nay đều có thị thực nhập cảnh nhiều lần, khiến việc đến Nhật Bản tương đối dễ dàng”.

Ông Zhang đã quan sát thấy sự thay đổi đáng chú ý trong xu hướng mua hàng của khách du lịch Trung Quốc. Các thiết bị gia dụng được ưa thích trước đây như nồi cơm điện và bồn vệ sinh thông minh đã nhường chỗ cho làn sóng sở thích mới, cụ thể là túi xách, quần áo và mỹ phẩm hàng hiệu. Ông cho rằng sự thay đổi này là do niềm tin vững chắc vào chất lượng sản phẩm của Nhật Bản và mức giá hấp dẫn của hàng hóa xa xỉ, đặc biệt là với sự mất giá hiện tại của đồng JPY so với đồng CNY (nhân dân tệ) của Trung Quốc.

Ông Zhang cũng tin rằng khách du lịch ngày càng có xu hướng trau dồi đời sống tinh thần thông qua việc tham quan ngắm cảnh. Sức hấp dẫn của văn hóa truyền thống được bảo tồn tốt, những tuyệt tác kiến trúc cổ xưa, sự sạch sẽ và yên tĩnh thanh bình của xã hội Nhật Bản đã gây được ấn tượng sâu sắc với du khách Trung Quốc. Những trải nghiệm như vậy chạm đến trái tim người Trung Quốc và thường gây ra tình cảm sâu sắc đối với Nhật Bản, dẫn đến tác động trực tiếp và lâu dài đến nhận thức của người Trung Quốc.

Bắc Kinh tích cực tuyên truyền chống Nhật

Bất chấp lịch sử đầy oán giận của Trung Quốc đối với Nhật Bản, một cuộc thăm dò được thực hiện vào năm 2018 bởi tổ chức tư vấn Genron NPO của Nhật Bản cho thấy người Trung Quốc đã bắt đầu có thiện cảm với Nhật Bản. Điều này bắt nguồn từ sự hợp tác theo Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị Nhật Bản-Trung Quốc năm 1978. Gần đây hơn, khách du lịch Trung Quốc đã chọn Nhật Bản là một điểm đến được ưa chuộng vì mức sống thuận lợi, phong cảnh đẹp, chất lượng sản phẩm, sự dễ mến của người dân và nỗ lực bảo tồn các tiêu chuẩn văn hóa truyền thống của Nhật Bản.

Thay vì phát triển dựa trên tình cảm ngày càng tốt đẹp của người dân Trung Quốc đối với Nhật Bản, ĐCSTQ vẫn có ý định tăng cường sự chia rẽ giữa 2 quốc gia, gần đây nhất là lợi dụng vụ việc gây tranh cãi khi Nhật Bản xả nước đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển.

Vào ngày 24/8 năm ngoái, Nhật Bản đã xả nước đã qua xử lý từ Fukushima và Tổng cục Hải quan Trung Quốc tuyên bố đình chỉ toàn diện việc nhập khẩu các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản. Các phương tiện truyền thông chính thức do ĐCSTQ kiểm soát, chẳng hạn như Sina, Weibo và mục tìm kiếm nóng của Baidu, tràn ngập các chủ đề liên quan khi sự việc diễn ra. Dưới các bài đăng được CCTV News đưa tin, đã có hơn 150.000 bình luận lên án Nhật Bản một cách áp đảo, kêu gọi “chống Nhật”, “tẩy chay hàng Nhật” và thậm chí còn kêu gọi “Nhật Bản biến mất”.

Ngoài ra, tại các quảng trường thị trấn, người dân Trung Quốc cũng biểu tình phản đối việc Nhật Bản xả nước đã qua xử lý. Việc tẩy chay tạm thời cũng được áp dụng đối với hàng hóa Nhật Bản vì lo ngại gặp vấn đề hoặc ô nhiễm hạt nhân.

Giờ đây, khi tin tức tràn ngập những câu chuyện về việc người Trung Quốc thích du lịch Nhật Bản với những khu mua sắm xa hoa và những điểm nổi bật về văn hóa được bảo tồn, những lời chỉ trích đã dịu đi. Giới bình luận giờ cho rằng “những kẻ cuồng tín chống Nhật Bản chỉ có thể tồn tại trực tuyến”.

Theo ông Zhang, “Khi du khách Trung Quốc đến Nhật Bản, ban đầu họ lo ngại về ô nhiễm hạt nhân và hỏi liệu hải sản có an toàn để tiêu thụ hay không. Sau khi được trấn an, họ thư giãn và tận hưởng. Áp lực tâm lý không cần thiết do tuyên truyền của ĐCSTQ gây ra đã được giải tỏa. Mọi người ăn uống thoải mái vì khi thấy người dân nhiều nước khác ăn hải sản ở đây, họ đều cảm thấy yên tâm. Thông tin thực tế là điều thuyết phục nhất”.

Ông Lại Kiến Bình (Lai Jianping), cựu luật sư Bắc Kinh và Chủ tịch Phong trào Dân chủ Canada, tin rằng những người thực sự bị ĐCSTQ tẩy não và có tình cảm chống Nhật vẫn chỉ là thiểu số, và hầu hết mọi người sẽ không thực sự chống Nhật vì giáo điều chính trị này. Các phương pháp tuyên truyền của ĐCSTQ không hiệu quả đối với hầu hết người dân Trung Quốc.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Nhật Bản đang thu hút được khách du lịch Trung Quốc?