Tại sao về cơ bản con người chỉ ăn động vật ăn cỏ mà không ăn động vật ăn thịt? Là vì ​​nó không ngon sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hệ sinh thái trái đất, với tư cách là anh linh của vạn vật, con người chắc chắn là loài săn mồi hàng đầu, đứng đầu chuỗi thức ăn, nhiều loài động vật tất yếu trở thành thức ăn cho con người. Mặc dù vậy, về cơ bản con người chỉ ăn động vật ăn cỏ như bò, cừu chứ không ăn động vật ăn thịt như hổ, sư tử. Lý do là vì sao?

Ngay từ 3.600 năm trước vào thời nhà Thương, đầu bếp Trung Hoa Tổ Y Doãn đã nói: “Xác thịt có mùi hôi tanh”, nghĩa là thịt của động vật ăn thịt có mùi khó chịu, nhưng chỉ cần loại bỏ mùi hôi đó là được. Nói cách khác, con người thời cổ đại cũng sẽ ăn động vật ăn thịt.

Ở thời tiền sử xa hơn nữa, con người nguyên thủy không thể lựa chọn ăn động vật ăn cỏ hay động vật ăn thịt, lúc đó có đồ ăn đã là tốt rồi. Hàng vạn năm trước, trên trái đất có những loài thú như hổ răng kiếm, kích thước của chúng lớn hơn nhiều so với loài mèo ngày nay nhưng đã bị con người nguyên thủy săn bắt quá mức khiến chúng bị tuyệt chủng.

Có thể thấy, bất kể là quá khứ hay là hiện tại, con người rất thích ăn thịt và tỷ lệ người ăn chay tương đối thấp. Vậy nếu động vật ăn thịt thường có hình thể khổng lồ, thịt có thể ăn được thì tại sao con người lại thích động vật ăn cỏ?

Sau khi tìm hiểu kỹ càng, nguyên nhân thực ra rất đơn giản:

1. Rủi ro săn bắn cao

Mặc dù con người rất mạnh mẽ, nhưng săn thú ăn thịt lớn đi kèm với rủi ro vì như chúng ta đã biết, động vật ăn thịt rất hung dữ. Với sự mở rộng liên tục của con người, không gian sống của động vật ăn thịt đã bị thu hẹp đáng kể, dẫn đến sự suy giảm về số lượng. Đặc biệt, những con thú săn mồi như hổ đang trên bờ vực tuyệt chủng, trở thành động vật được bảo vệ. Vì vậy, việc săn bắt chúng bây giờ không được phép.

Con hổ. (Pexels)

So với động vật ăn thịt hung dữ, động vật ăn cỏ ngoan ngoãn và ít hung hăng hơn. Vì rủi ro săn bắt động vật ăn cỏ thấp, đồng thời chúng cũng có thể cung cấp thịt nên đương nhiên động vật ăn cỏ trở thành nguồn cung cấp thịt chính.

2. Chi phí thức ăn cao

Để có nguồn thịt ăn tốt hơn, con người thuần hóa và nuôi nhốt một số loài động vật không quá hung dữ và có thịt thơm ngon. Động vật ăn thịt, đúng như tên gọi là loài động vật chủ yếu ăn thịt, con người ban đầu nuôi động vật với mục đích "ăn thịt", nhưng nếu phải cho chúng ăn thịt thì chẳng phải là thiệt thòi sao?

Những động vật ăn cỏ như lợn, bò và cừu nuôi rẻ hơn nhiều, trong tự nhiên khắp nơi đều là cỏ cây. Con người đã dần dần thuần hóa một số loài động vật ăn cỏ hoang dã thành động vật thuần hóa và nuôi nhốt chúng trong các hang cỏ khô để dự trữ thịt lâu dài, không cần phải mạo hiểm săn bắt động vật ăn thịt.

3. Động vật ăn thịt rất hiếm

Thực vật có ở khắp mọi nơi trong tự nhiên, vì vậy ngày càng có nhiều động vật ăn thực vật, chúng có thể dễ dàng kiếm được thức ăn. Động vật ăn thịt đi săn cần hao phí rất nhiều năng lượng, hơn nữa không nhất định có thể bắt được con mồi, việc chúng ăn không đủ no là chuyện bình thường.

Vì động vật ăn cỏ có số lượng lớn, hơn nữa bản tính ôn hòa, cho nên chúng tự nhiên trở thành nguồn thịt ưa thích của con người. Để dễ dàng kiếm được thịt và cung cấp nguồn thực phẩm ổn định, con người đã bắt đầu thuần hóa động vật từ 10.000 năm trước. Nhiều loài động vật ăn cỏ đã được thuần hóa thành vật nuôi, điều này đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển nhanh chóng của nền văn minh nhân loại.

Con báo. (Pexels)

4. Kim loại nặng và chất hữu cơ độc hại tích tụ dọc theo chuỗi thức ăn

Mọi người đều biết, cá lớn nuốt cá bé, động vật trong tự nhiên nằm trong mối quan hệ chuỗi thức ăn không ngừng ăn và bị ăn, ví dụ, cỏ trở thành thức ăn cho dê, hươu và dê, hươu lại trở thành thức ăn cho hổ.

Nước bọt của động vật ăn thịt có tính axit và axit dạ dày mạnh có thể tiêu diệt vi khuẩn chết người trong thịt, nhưng hệ tiêu hóa của con người không được trang bị để làm những việc mạnh mẽ này. Các chất ô nhiễm xâm nhập vào chuỗi sinh học thông qua sinh vật có bậc dinh dưỡng thấp hơn và được truyền sang sinh vật có bậc dinh dưỡng cao hơn, kết quả là sinh vật có bậc dinh dưỡng cao hơn sẽ tích tụ nhiều chất độc hại và kim loại nặng trong cơ thể.

Con người ăn những động vật ăn thịt này, cũng có nghĩa là tiếp quản kim loại nặng mà chúng luôn tích tụ, nguy cơ sức khỏe tăng lên rất nhiều.

Vì vậy, trong quá trình phát triển lâu dài, con người có xu hướng lựa chọn những động vật nuôi ăn cỏ vừa an toàn vừa rẻ tiền.

Theo Vương Hoà - Aboluowang
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao về cơ bản con người chỉ ăn động vật ăn cỏ mà không ăn động vật ăn thịt? Là vì ​​nó không ngon sao?