Thành phố huyền thoại bất ngờ xuất hiện trở lại trên Biển Bắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thành phố huyền thoại, đã mất tích từ lâu dưới đáy biển Bắc, đã bất ngờ nổi lên khiến các nhà khoa học ngạc nhiên. Trước đó, thành phố này được cho là đã chìm xuống đại dương chỉ trong một ngày, do sự trừng phạt của Chúa vì những tội lỗi của cư dân ở đây.

Sách Sáng thế ký thuật lại cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời trút mưa lửa và diêm sinh xuống những người độc ác ở Sô-đôm và Gô-mô-rơ (Sodom and Gomorrah). Truyền thuyết của Đức cũng có một câu chuyện tương tự về thành phố Rungholt. Lối sống chạy theo dục vọng và chủ nghĩa khoái lạc của cư dân đã dẫn đến sự sụp đổ của họ trong một dịp Giáng sinh.

Khi đó một nhóm thanh niên say xỉn đã ép buộc một linh mục thực hiện nghi lễ cho một con lợn trước khi bọn họ giết nó tại một quán trọ địa phương. Vị linh mục đã cầu nguyện cho sự trừng phạt của thần linh và rời khỏi thành phố. Một cơn bão thảm khốc xảy ra sau đó, quét sạch Rungholt khỏi bản đồ.

Tiếng chuông của Rungholt

Truyền thuyết về thành phố Rungholt nói rằng âm thanh của tháp chuông vẫn còn vang vọng từ dưới độ sâu của Biển Bắc. Bất chấp những nghi ngờ của các nhà sử học về sự tồn tại của thành phố này trong thần thoại, một nỗ lực hợp tác từ một số nhà khảo cổ học và nhà địa chất của trường đại học Christian-Albrecht đã khai quật được “Atlantis phía Bắc” này ở biển Wadden, gần hòn đảo hiện được gọi là Südfall, cách Schleswig-Holstein của Đức 17 km về phía Tây bờ biển.

Hồi sinh thành phố đã mất Rungholt

Dennis Wilken, nhà địa vật lý từ Đại học Christian-Albrecht ở Kiel cho biết: “Chúng tôi đã định vị và lập bản đồ những cấu trúc còn lại của thành phố nằm ẩn bên dưới bãi bùn trên một khu vực rộng lớn bằng nhiều phương pháp địa vật lý khác nhau như phép đo trọng lượng từ tính, cảm ứng điện từ và địa chấn”.

Bản đồ khu vực ngày nay: Rungholt nằm ở Bắc Frisia, phía bắc nước Đức bao gồm các đảo và bán đảo, gần biên giới với Đan Mạch. Ảnh: Wikipedia

Qua khám phá, các nhà khoa học đã phát hiện ra một bến cảng, nền móng nhà thờ lớn và hệ thống thoát nước, làm sáng tỏ cuộc sống của người dân Bắc Frisian.

Chạy đua với thời gian để cứu một thành phố huyền thoại

Các nhà khảo cổ đang chạy đua với thời gian khi sự xói mòn liên tục đe dọa những gì còn lại chưa được khám phá. Họ đang cố gắng cứu lấy những gì còn lại của thành phố huyền thoại đã mắt; và cuối cùng đã nổi lên trên Biển Bắc.

Hanna Hadler từ Viện Địa lý của Đại học Mainz cảnh báo: “Phần còn lại của thành phố thời trung cổ đã bị xói mòn nghiêm trọng và thường chỉ được phát hiện dưới dạng dấu vết. Vì vậy, chúng ta cần khẩn trương đẩy mạnh khám phá.”

Chế ngự các thách thức trên biển

Trong khi các lý thuyết về sự trừng phạt của thần linh nằm ngoài khảo cổ học hiện đại, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng thuyết phục rằng cư dân Rungholt đã cố gắng chế ngự Biển Bắc bằng những con đê rộng lớn. Bên dưới bãi triều là một con đê rộng 35 mét, được bổ sung bởi những ngọn đồi nhân tạo nhỏ được gọi là terps, được thiết kế để giữ an toàn cho thành phố trước những cơn sóng biển.

Rungholt: Pháo đài thịnh vượng

Rungholt là một thành phố thịnh vượng vào thời đó. Người Frisia từ đất liền đã đến định cư tại nơi đây vào thế kỷ thứ 8, hòn đảo được củng cố để chống lại sóng biển. Thành phố đã bao gồm các khu định cư, đồng ruộng để canh tác và nhiều hệ thống thoát nước.

Bằng chứng cho thấy nơi đây là một thành phố sầm uất với các thương nhân kinh doanh thương mại đồ gốm, đồ trang sức bằng kim loại và vũ khí từ những vùng đất xa xôi, bao gồm cả Flanders và Tây Ban Nha.

Thật không may, cả sự giàu có và tàn bạo của cư dân nơi đây đều không thể che chở họ khỏi “cuộc đại hồng thuỷ” vào năm 1362 – một cơn bão thảm khốc đã nuốt chửng Rungholt và 250.000 mẫu đất canh tác, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và di dời bờ biển khoảng 15 dặm về phía Đông.

Theo Curiosmos



BÀI CHỌN LỌC

Thành phố huyền thoại bất ngờ xuất hiện trở lại trên Biển Bắc