TikTok kêu gọi trợ giúp - Người dùng hưởng ứng cực đoan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ, TikTok đã cầu cứu người dùng, thậm chí cả trẻ em. Đây là một nhóm đối tượng nhạy cảm trong khi chưa hiểu biết nhiều.

TikTok đã thúc giục hàng triệu người dùng Mỹ kêu gọi các thượng nghị sĩ của họ phản đối dự luật có thể dẫn đến lệnh cấm ứng dụng chia sẻ video phổ biến này sau khi Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật với tỷ lệ áp đảo.

Cảnh báo cho biết: “Bây giờ, nếu Thượng viện bỏ phiếu, tương lai của sự sáng tạo và cộng đồng mà bạn yêu thích trên TikTok có thể bị đóng cửa”.

Trong những ngày trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 13/3, TikTok đã gửi thông báo tới người dùng thúc giục họ kêu gọi đại diện dân biểu của mình “Dừng lệnh cấm TikTok”. Cảnh báo bao gồm một liên kết để liên hệ với người đại diện của họ.

Trong một cảnh báo khác, TikTok nói với người dùng rằng “nếu Hạ viện bỏ phiếu cấm TikTok vào thứ 4, chính phủ sẽ lấy đi cộng đồng mà bạn và hàng triệu người Mỹ khác yêu mến”.

Các nhà lập pháp cho biết văn phòng của họ đã bị “tấn công” bởi các cuộc điện thoại từ người dùng thuộc nhiều nhóm tuổi khác nhau. Dân biểu Raja Krishnamoorthi (Dân chủ - Illinois), một trong những người đưa ra dự luật, cho biết chiến dịch của TikTok nhắm vào trẻ em.

Ông Krishnamoorthi nói với CBS News vào ngày 9/3: “Hầu hết các thông báo đẩy này đều đến với trẻ vị thành niên và những đứa trẻ vị thành niên này đã khiến văn phòng của chúng tôi ngập trong các cuộc điện thoại”.

“Về cơ bản, các em nhấc điện thoại, gọi đến văn phòng và nói, ‘Nghị sĩ là gì? Quốc hội là gì?’ Các em không biết chuyện gì đang xảy ra”, ông nói thêm.

Ông Krishnamoorthi bày tỏ lo ngại về khả năng truy cập dữ liệu của trẻ em của TikTok, cho rằng đây là lý do khiến dự luật nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng.

“Họ không muốn các ứng dụng truyền thông xã hội do đối thủ nước ngoài kiểm soát sử dụng hệ thống định vị để nhắm mục tiêu vào trẻ vị thành niên nhằm [khiến chúng] gọi điện cho các thành viên Quốc hội hoặc can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta. Đây chính xác là lý do tại sao luật đặc biệt này lại cần thiết vào lúc này”, ông nói.

TikTok kêu gọi trợ giúp - Người dùng hưởng ứng cực đoan
Logo của ứng dụng chia sẻ video trên mạng xã hội TikTok được nhìn thấy tại Jakarta, Indonesia, vào ngày 12/12/2023. (Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP qua Getty Images)

Thanh thiếu niên phản ứng cực đoan

Dân biểu John James (Cộng hòa - Michigan) cho biết trong một video đăng trên X rằng “Dấu hiệu lớn nhất mà tôi thấy rằng Tiktok là độc hại là việc hàng nghìn thanh thiếu niên” đã gọi điện cho các nhà lập pháp của họ và nói rằng các em sẽ “tự sát nếu Quốc hội bắt ByteDance bán TikTok”.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa - Florida) tuyên bố trên X rằng TikTok đã sử dụng ứng dụng của mình để “gây áp lực khiến hàng nghìn người Mỹ gọi điện cho thành viên Quốc hội của họ để phản đối việc cấm ứng dụng này”.

“Làm thế nào chúng ta vẫn còn thảo luận về việc liệu ứng dụng này có thể được sử dụng để truyền bá các tuyên truyền hay không?” Thượng nghị sĩ đặt câu hỏi.

​​Ủy ban Đặc tuyển về Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), do Hạ nghị sĩ Mike Gallagher (Cộng hòa - Wisconsin) làm chủ tịch, đã cáo buộc TikTok “nói dối người dùng và lợi dụng họ để vận động Quốc hội nhằm mang lại lợi ích cho kẻ thù nước ngoài - ĐCSTQ”.

Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát đã được thông qua với tỷ lệ bỏ phiếu lưỡng đảng 352–65 vào ngày 13/3 tại Hạ viện, mặc dù vẫn chưa chắc chắn liệu dự luật có được Thượng viện thông qua hay không.

Giám đốc điều hành TikTok Châu Thụ Tư (Shou Zi Chew) cho biết trong một video đăng sau cuộc bỏ phiếu rằng TikTok “sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể”, bao gồm cả việc thực hiện các quyền hợp pháp của mình để ngăn chặn lệnh cấm.

“Tôi khuyến khích bạn tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mình. Hãy chia sẻ chúng với bạn bè của bạn, chia sẻ chúng với gia đình bạn, chia sẻ chúng với các thượng nghị sĩ của bạn”, ông nói.

TikTok kêu gọi trợ giúp - Người dùng hưởng ứng cực đoan
Giám đốc điều hành TikTok Châu Thụ Tư điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện ở Washington, Mỹ, vào ngày 31/1/2024. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

TikTok đã tiếp tục gửi thông báo đẩy tới người dùng, thúc giục họ kêu gọi các Thượng nghị sĩ phản đối dự luật.

“TikTok đã quay trở lại và nói dối về dự luật của chúng ta”, Ủy ban Đặc tuyển tuyên bố trên X vào ngày 16/3. “Dự luật của chúng ta KHÔNG phải là lệnh cấm: nó cho phép TikTok thoát khỏi sự kiểm soát của ĐCSTQ”.

Dự luật sẽ trao cho tổng thống quyền lực sâu rộng để khiến các công ty truyền thông xã hội nước ngoài được bán lại cho các tập đoàn công nghệ Mỹ.

Những lời khen ngợi và chỉ trích dự luật đã đến từ cả hai phía trong Quốc hội, trong đó các nhà lập pháp tranh luận về ý nghĩa của nó liên quan tới Tu chính án thứ nhất, vấn đề bảo mật dữ liệu, sự vận dụng quyền hạn quá mức của chính phủ và ảnh hưởng xấu của ĐCSTQ.

Những lo ngại về TikTok tập trung vào công ty mẹ ByteDance, được thành lập tại Quần đảo Cayman nhưng có trụ sở chính tại Bắc Kinh.

Những người ủng hộ dự luật lập luận rằng ByteDance do ĐCSTQ kiểm soát, điều mà họ cho rằng trên thực tế đã biến TikTok thành một công cụ gây ảnh hưởng xấu và đánh cắp dữ liệu của người Mỹ.

Những nỗ lực trước đây nhằm cấm TikTok ở cả cấp tiểu bang và liên bang đã bị ngăn chặn bởi các quyết định của tòa án vì vi phạm các quyền trong Hiến pháp Mỹ.

Mỹ đáp trả sắc sảo phản ứng của Trung Quốc

Hôm thứ 5 (14/3), Bắc Kinh đã phản ứng gay gắt trước khả năng Mỹ sẽ cấm TikTok. Ông Burns, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, sau đó đã chỉ trích một cách sắc sảo những phát biểu của Bắc Kinh.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV hôm thứ 5 (14/3): “Tôi thấy thật mỉa mai vì các quan chức chính phủ ở đây đang sử dụng nền tảng X để chỉ trích Mỹ”. Ông nói tiếp: “Họ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) đã không trao cho công dân của mình quyền sử dụng X, sử dụng Instagram, sử dụng Facebook và truy cập Google”.

Ông Burns cho biết ứng dụng chia sẻ video TikTok và các con chip tiên tiến là trung tâm của căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Phát biểu của ông tiếp tục báo hiệu lập trường cứng rắn của chính quyền Biden trong việc kiềm chế tham vọng công nghệ của Trung Quốc.

TikTok kêu gọi trợ giúp - Người dùng hưởng ứng cực đoan
Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns phát biểu trong cuộc thảo luận bàn tròn về tài chính khí hậu tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 8/7/2023. (Ảnh: MARK SCHIEFELBEIN/POOL/AFP qua Getty Images)

Cuộc tranh luận về việc cấm TikTok đã trở thành một trong những chủ đề mà Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa có thể cùng thống nhất tại Quốc hội khi mối lo ngại đang ngày càng gia tăng trước sự can thiệp của Trung Quốc vào các ngành như giáo dục, kỹ thuật và giải trí. Trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, các quan chức an ninh và tình báo Hoa Kỳ đã tổ chức một cuộc họp ngắn dành cho các nhà lập pháp nêu rõ các rủi ro an ninh quốc gia của ứng dụng.

Trước đó cũng vào thứ 5, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bày tỏ sự không hài lòng với việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật TikTok và kêu gọi Hoa Kỳ ngừng “đàn áp vô lý” đối với TikTok.

Trong khi đó, các ứng dụng của Mỹ từ lâu đã bị cấm ở Trung Quốc. Bắc Kinh hiện chặn hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội của Hoa Kỳ, bao gồm Google, YouTube, X, Instagram và Meta, vì các công ty Hoa Kỳ này từ chối tuân thủ các quy định của chính quyền Trung Quốc về thu thập dữ liệu và loại hình nội dung được chia sẻ.

CNN đưa tin ông Brock Silvers, giám đốc quản lý của Kaiyuan Capital, cho biết: “Với lập trường của Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) đối với các ứng dụng xã hội của Hoa Kỳ, dự luật TikTok dường như có nhiều khả năng trở thành luật. Và sự bất mãn của Trung Quốc thật là mỉa mai, nếu không muốn nói là đạo đức giả”.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, một hashtag liên quan đến lệnh cấm tiềm tàng đối với TikTok ở Hoa Kỳ đã trở thành chủ đề thịnh hành vào thứ 5, với 78 triệu lượt xem và hàng nghìn bài đăng thảo luận.

Một người dùng cho biết: “Chúng ta đã bị chặn khỏi Google, Twitter và Facebook trong hơn một thập kỷ”. Người dùng này nói tiếp: “Tôi nghĩ chúng ta đã vượt xa Mỹ trong việc chặn các phương tiện truyền thông (dịch vụ) tin tức nước ngoài”.

Ông Alex Capri, nhà nghiên cứu tại Quỹ Hinrich và là giảng viên tại Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore, cho biết vụ việc đã phơi bày “sự trớ trêu và bất bình đẳng” trong trao đổi kinh doanh Mỹ - Trung.

Ông nói: “Trong khi Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) cấm hoàn toàn (những) ứng dụng này của Mỹ thì TikTok được hưởng mọi lợi ích từ hệ thống chính trị và pháp lý tự do và cởi mở của Hoa Kỳ”.

CNN đưa tin ông Craig Singleton, nhà nghiên cứu cấp cao về Trung Quốc tại Tổ chức Bảo vệ các nền Dân chủ, một tổ chức tư vấn phi đảng phái ở Washington, cho biết: “Quy định luật pháp này (dự luật TikTok) đánh dấu cuộc đấu tranh liên tục để kiểm soát không gian dư luận đang nổi lên và nó đến vào thời điểm quan trọng, làm sâu sắc thêm cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ”.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

TikTok kêu gọi trợ giúp - Người dùng hưởng ứng cực đoan