Tìm thấy xác tàu ngầm nổi tiếng của Hải quân Hoa Kỳ trong Thế chiến II ở Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xác một trong những tàu ngầm nổi tiếng nhất của Hải quân Hoa Kỳ trong Thế chiến II đã được tìm thấy ở Biển Đông, tám thập kỷ sau chuyến tuần tra cuối cùng của con tàu, Bộ Tư lệnh Di sản và Lịch sử Hải quân Hoa Kỳ (NHHC) cho biết hôm 23/5.

NHHC cho biết trong một thông cáo báo chí, USS Harder nằm dưới độ sâu khoảng 900 mét ngoài khơi đảo Luzon phía bắc Philippines, nằm thẳng đứng và nguyên vẹn ngoại trừ phần hư hại phía sau tháp chỉ huy do trúng bom chống tàu ngầm của Nhật Bản.

Vào ngày 24/8/1944, trong lúc đang thực hiện cuộc tuần tra thứ sáu, khi Hoa Kỳ tìm cách giành lại Philippines từ lực lượng chiếm đóng Nhật Bản, Harder bị mất tích cùng với toàn bộ thủy thủ đoàn gồm 79 người.

Giám đốc NHHC Samuel J. Cox, một đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, cho biết trong thông cáo báo chí: "Harder đã bị mất trong hành trình đến chiến thắng. Chúng ta không được quên rằng chiến thắng cũng có giá của nó, giống như tự do".

Theo lịch sử Hải quân Hoa Kỳ, Harder đã đánh chìm hai tàu hộ tống Nhật Bản ngoài khơi bán đảo Bataan vào ngày 22/8/1944, và sau đó đi lên phía Bắc dọc theo bờ biển Luzon cùng với hai tàu ngầm khác để tìm kiếm thêm mục tiêu.

Trích dẫn các ghi chép của phía Nhật Bản, NHHC cho biết, trong một trận chiến với tàu hộ tống Nhật Bản CD-22 vào sáng ngày 24/8, Harder đã bắn ba quả ngư lôi bị trượt và sau đó bị đánh chìm bởi cuộc tấn công bằng bom chống tàu ngầm thứ năm của tàu Nhật.

NHHC cho biết xác tàu Harder đã được xác nhận bởi dữ liệu từ Dự án Lost 52, một nỗ lực để tìm kiếm 52 tàu ngầm Hoa Kỳ bị mất tích trong Thế chiến II. Dự án này trước đó đã xác định được vị trí của ít nhất 6 tàu ngầm trong Thế chiến II.

Cox cho biết: "Chúng tôi rất biết ơn vì Lost 52 đã cho chúng tôi cơ hội một lần nữa tôn vinh lòng dũng cảm của thủy thủ đoàn tàu ngầm 'Hit 'em Harder'".

NHHC cho biết xác tàu đắm là "nơi an nghỉ cuối cùng của các thủy thủ đã hy sinh mạng sống của họ để bảo vệ tổ quốc và cần được tất cả các bên tôn trọng như một ngôi mộ chiến tranh".

Philippines là lãnh thổ của Hoa Kỳ bị Nhật Bản tấn công ngay sau cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng vào tháng 12/1941. Đến mùa xuân năm 1942, các lực lượng Hoa Kỳ và Philippines trên đảo Luzon đã đầu hàng quân đội Nhật Bản, và Tokyo đã sử dụng quần đảo chiếm được để bảo vệ các tuyến đường tiếp tế từ Đông Ấn và Đông Nam Á.

Nhưng đến giữa năm 1944, quân đội Hoa Kỳ đã đẩy lùi quân đội Nhật Bản trên khắp Thái Bình Dương, và đang lên kế hoạch đổ bộ để làm điều tương tự ở Philippines.

Harder, được chỉ huy bởi Trung tá Samuel Dealey, người sau đó được truy tặng Huân chương Danh dự, phần thưởng cao quý nhất của quân đội Hoa Kỳ, vì những chiến công của ông trong cuộc tuần tra thứ năm của Harder, từ tháng 3 đến tháng 7/1944.

Theo Bảo tàng Huân chương Danh dự Quốc gia Hoa Kỳ, trong thời gian đó, Harder đã đánh chìm ba tàu khu trục Nhật Bản với hai chiếc khác có khả năng bị phá hủy hoặc hư hại nặng chỉ trong vòng bốn ngày.

Trang của bảo tàng trên Dealey mô tả một cuộc đụng độ đặc biệt kinh hoàng của Harder với tàu Nhật Bản. Bị tấn công bởi một tàu khu trục Nhật Bản, Dealey đã ra lệnh bắn một quả ngư lôi trực diện vào mũi tàu địch đang lao tới, một cú bắn có tên gọi là "xuống cổ họng".

Theo Bảo tàng Huân chương Danh dự, trong bốn chuyến tuần tra đầu tiên kể từ ngày được đưa vào hoạt động 2/12/1942, Harder đã đánh chìm 14 tàu chiến và tàu buôn Nhật Bản.

Theo CNN



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy xác tàu ngầm nổi tiếng của Hải quân Hoa Kỳ trong Thế chiến II ở Biển Đông