Triều Tiên phóng 2 tên lửa ngay sau khi tàu ngầm hạt nhân Mỹ bất ngờ đến Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bình Nhưỡng đã phóng 2 tên lửa đạn đạo về vùng biển phía đông vào sáng sớm thứ 4 (19/07), chỉ vài giờ sau khi tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Mỹ cập cảng Hàn Quốc lần đầu tiên sau 4 thập kỷ.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết cả 2 tên lửa dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) kêu gọi Triều Tiên ngừng các vụ phóng như vậy.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên tiếp của Triều Tiên, vì đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng làm suy yếu hòa bình và ổn định của Bán đảo Triều Tiên cũng như của cộng đồng quốc tế, đồng thời rõ ràng là hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, JCS cho biết trong một tuyên bố.

Quân đội Hoa Kỳ nói rằng họ đã nhận được thông tin về các vụ phóng của Triều Tiên và đang thảo luận chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của mình.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng các vụ phóng dường như không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với Hoa Kỳ hoặc các đồng minh của nước này, nhưng các sự kiện này cho thấy chương trình vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên đang gây ra nhiều bất ổn.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho hay, tên lửa đầu tiên đạt độ cao 50 km và bay xa 550 km, trong khi tên lửa thứ hai bay cao 50 km và bay xa 600 km. Ông cho biết Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối các vụ phóng tên lửa thông qua các kênh ngoại giao.

Vụ phóng này diễn ra một tuần sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất Hwasong-18, một vụ phóng mà Bình Nhưỡng nói là lời cảnh báo tới Mỹ và các đối thủ khác.

Ông Leif-Eric Easley, giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul (Hàn Quốc), tin rằng Triều Tiên “chắc chắn đang phản đối” việc nhóm kế hoạch chiến tranh hạt nhân mới giữa Mỹ và Hàn Quốc gặp nhau lần đầu tiên vào hôm thứ 3, cũng như việc tàu ngầm tấn công hạt nhân tối mật USS Kentucky lớp Ohio của Mỹ bất ngờ đến Hàn Quốc.

Chiếc tàu ngầm này có thể phóng tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân từ mục tiêu cách hàng nghìn km và rất khó bị phát hiện.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng 2 tên lửa ngay sau khi tàu ngầm hạt nhân Mỹ bất ngờ đến Hàn Quốc