Trung Quốc bí mật thay Tư lệnh Hải quân, người tiền nhiệm có thể là ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, hai quan chức trong quân đội Trung Quốc đã được thăng hàm thượng tướng, trong đó có Tư lệnh Hải quân Hồ Trung Minh. Điều này cũng có nghĩa là ông Đổng Quân không còn là Tư lệnh Hải quân. Truyền thông Hong Kong nói rằng, ông Đổng Quân có thể trở thành ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Sau khi ông Lý Thượng Phúc bị cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, vị trí này đã bị bỏ trống hơn hai tháng.

Ngày 25/12, Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức lễ thăng cấp thượng tướng tại Bắc Kinh. Những người được thăng quân hàm lần này là: ông Vương Văn Toàn (Wang Wenquan) - Chính ủy Chiến khu Nam bộ; ông Hồ Trung Minh (Hu Zhongming) - Tư lệnh Hải quân.

Tin tức này cho thấy, ông Vương Văn Toàn, cựu Chính ủy Lực lượng Hỗ trợ Hậu cần Liên hợp của Quân ủy Trung ương, đã kế nhiệm ông Vương Kiến Võ (Wang Jianwu) làm Chính ủy Chiến khu Nam Bộ; và ông Hồ Trung Minh, cựu Tham mưu trưởng Hải quân, đã kế nhiệm ông Đổng Quân (Dong Jun) làm Tư lệnh Hải quân.

Theo đoạn video do Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng, ông Đổng Quân đã tham dự lễ thăng quân hàm lần này và ngồi ở hàng ghế đầu tiên ngay sau bục chủ tịch.

Ông Đổng Quân, 62 tuổi, là Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng giữ chức Phó Tư lệnh Hạm đội Hoa Đông, Phó Tư lệnh Chiến khu Nam bộ, Tư lệnh Hải quân… Vị trí mới của ông Đổng Quân vẫn chưa được công bố, điều này đang thu hút sự chú ý.

Tờ Ming Pao (Minh Báo) của Hong Kong ngày 27/12 đưa tin, nguồn tin nói rằng ông Đổng Quân sắp được thăng chức và trở thành ứng cử viên cho chức tân Bộ trưởng Quốc phòng. Điều này có đúng hay không, nó sẽ được tiết lộ sau khi cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc kết thúc vào thứ Sáu tuần này (ngày 29/12).

Sáng ngày 25/12, Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa XIV đã được tổ chức tại Bắc Kinh. Cuộc họp này cũng xem xét các trường hợp bổ nhiệm và miễn nhiệm quan chức.

Vào ngày 24/10 năm nay, ông Lý Thượng Phúc đã bị miễn chức Ủy viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Quốc phòng và Ủy viên Quân ủy Trung ương. Từ đó tới nay, vị trí Bộ trưởng Quốc phòng vẫn đang bị bỏ trống.

Bài báo trên Ming Pao nêu rõ, nếu ông Đổng Quân thực sự được thăng chức Bộ trưởng Quốc phòng, theo thường lệ ông này cũng sẽ giữ chức Ủy viên Quốc vụ viện và Ủy viên Quân ủy Trung ương, chính thức bước vào hàng ngũ lãnh đạo cấp nhà nước.

Đây sẽ là đỉnh cao chưa từng có đối với một vị tướng quân đội xuất thân từ Hải quân. Mặc dù trước đó từng có 3 tiền lệ, bao gồm: hai cựu Tư lệnh Hải quân Tiêu Kình Quang (Xiao Jinguang) và Diệp Phi (Ye Fei) đã nhậm chức Phó Ủy viên trưởng Nhân đại Toàn quốc (tức Phó Chủ tịch Quốc hội) sau khi giải ngũ; và cựu Chính ủy thứ nhất Hải quân Tô Chấn Hoa (Su Zhenhua) đã gia nhập Bộ Chính trị Trung ương, nhưng cả 3 người này đều là chuyển từ Lục quân sang Hải quân.

Theo bài viết trên, trong năm nay Bắc Kinh đã 4 lần tổ chức lễ thăng cấp thượng tướng, lập mức cao kỷ lục trong những năm gần đây. Tất cả là do Bộ trưởng Quốc phòng, tư lệnh và chính ủy của Lực lượng Tên lửa đều “gặp chuyện”, đây không phải là chuyện bình thường.

Mới đây, việc ông Lý Bằng Trình (Li Pengcheng), Phó tham mưu trưởng Hải quân Trung Quốc, được thăng quân hàm trung tướng, cho thấy ông này đã kế nhiệm ông Cúc Tân Xuân (Ju Xinchun) làm Tư lệnh Hạm đội Biển Đông. Ông Cúc từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Phát triển Trang bị của Quân ủy và từng là cấp dưới của ông Lý Thượng Phúc. Bên cạnh đó, ông Trình Kiên (Cheng Jian), Phó chính ủy Lực lượng Tên lửa, cũng đã được thuyên chuyển sang làm Phó chính ủy Hải quân. Điều này cho thấy tất cả các cựu quan chức cấp cao của Lực lượng Tên lửa đều đã bị điều đi nơi khác.

Nhà bình luận thời sự Dương Uy (Yang Wei) gần đây đã viết một bài báo trên tờ The Epoch Times nói rằng, lần này ông Đổng Quân rời chức Tư lệnh Hải quân, còn chưa rõ ông này sẽ được thăng chức hay là đã xảy ra chuyện gì, cũng có khả năng ông Đổng đang chuẩn bị để lấp vào chỗ trống Ủy viên Quân ủy của ông Lý Thượng Phúc.

Hôm 14/12, tờ Asia Sentinel đưa tin, các nhà phân tích của Cercius Group - một công ty tư vấn của Canada chuyên nghiên cứu về giới chính trị cấp cao của Trung Quốc - cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi đã theo dõi cuộc điều tra trên quy mô lớn của Lực lượng Tên lửa và phát hiện có khoảng 70 người đã bị bắt đi". Xét đến vấn đề tham nhũng trong hoạt động mua sắm, hậu cần và các khía cạnh khác của Lực lượng Tên lửa, còn quá sớm để làm rõ kết quả của cuộc thanh trừng lần này.

Theo thống kê của ông Vương Hữu Quần (Wang Youqun), cựu quan chức của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và là chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, có ít nhất 25 quan chức cấp cao đã biến mất trong năm nay, bao gồm: cựu Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa, cựu Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Lý Ngọc Siêu, cựu Chính ủy Lực lượng Tên lửa Từ Trung Ba, v.v.

Các quan chức “mất tích” nói trên đều từng công tác trong Lực lượng Tên lửa.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bí mật thay Tư lệnh Hải quân, người tiền nhiệm có thể là ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng